โควิด-19

โควิดอาจกลายพั นธุ์เป็นแบบไม่รุนแรงแต่อยู่ในตัวคนนาน 49 วัน

Views

โ ควิดอาจกลายพันธุ์เป็นแบบไ ม่รุนแรง แต่อยู่ในตัวคนได้นาน 49 วัน

จีนพบเคสเชื้อโคโรนาสามารถอยู่ในตัวคนไข้ได้นานถึง 49 วัน ຈากที่ปกติอยู่ได้เฉลี่ย 20 วัน นานสุด 37 วัน แพทย์เชื่อเชื้ออาจกลายพันธุ์
นักวิจัยຈากโรงพยาบาลหทารในเมืองฉ งชิ่ ง โรงพยาบาลทหาร 967 ในเมืองต้าเหลียน และโรงพຍ าบาลทั่วไปกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคกลางในเมืองอู่ฮั่ น พบว่า คนไ ข้ชายวัยกลางคนรายหนึ่งมีอาการไ ม่รุนแรง แต่เ ชื้อกลับอยู่ในตัวคนไ ข้ได้ຍยาวนานถึง 49 วัน ซึ่งจนถึงตอนนี้ถือว่านานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โดยปกติแล้ว ผู้ป่วยจะใช้เวลาฟื้นตัวจากอาการป่วยแบบไ ม่พบเชื้อหลงเหลือในร่างกายเฉลี่ย 20 วัน ที่ยาวนานที่สุดก่อนหน้านี้คือ 37 วัน กรณีของคนไ ข้ชายรายนี้จึงบ่งบอกว่ามีอาการติดเชื้อเรื้อรั ง

และจากการตรวจสอบยังพบอีกว่า คนไ ข้รายนี้มีปริมาณเชื้ อโคโรนาไวรัสในลำคอมาก ซึ่งเป็นลักษณะอาการของคนไข้ที่มีอาการรุนแรง และผลการสแกนปอดก็พบว่ามีการติดเชื้อทั้งสองข้าง แต่ภูมิคุ้มกันของเขากลับยังเป็นปกติ ผิดกับคนไ ข้ Co vi d-1 9 ส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ร่างกายของคนไข้ชายรายนี้ไ ม่สามารถกำจั ดเชื้ อไวรัสหลังได้รับยาต้านไวรั สตามปกติ แต่ต้องได้รับพลาสม่าจากคนไ ข้ C o v i d-1 9 ที่หายแล้วเท่านั้น

ทีมวิจัยเชื่อว่า ข้อมูลทั้งหมดของคนไข้รายนี้ชี้ว่า อาจเกิดเชื้ อโคโรนาไวรั สชนิดย่อยใหม่ที่มีอาการไ ม่รุน แ s งแต่สาມารถอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานขึ้น และเตือนว่าอาจมีผู้ป่วย C o v id -1 9 เรื้อรัง  เหมือนชายวัยกลางคนมากกว่านี้ ที่อาจถูกละเลยไปและอาจแพร่เ ชื้อให้คนรอบข้างจนเกิดการระบาดอีกระลอก

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังศึกษาต่อไปว่าจะมีโอกาสที่ผู้ป่วຍติดเชื้ อเรื้ อรั งจะแพร่เชื้อผ่านช่องทางใหม่ อาทิการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ด้วย

ขอบคุณที่มา posttoday

โควิดอาจกลายพั นธุ์เป็นแบบไม่รุน แ s ง แต่อยู่ในตัวคนนาน 49 วัน