เบาหวาน

4 สัญญาณเตือน “เบาหวาน” ที่ควรให้ความสำคัญ

Views

แต่มี 4 สัญญาณที่ควรให้ความสำคัญ และหมั่นสังเกตุตัวเอง เมื่อพบว่ามีอาการแบบนี้ให้ไปพบแพทย์เพื่อเช็คร่างกาย

1.สายตาพร่ามัว

อาการสายตาพร่ามัวมีความเกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือดที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ซึ่งการป่วยเป็นโรคเบาหวานนี่เองเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานสูงอายุต้องตาบอด โดยระดับน้ำตาลในเลือดที่อยู่ในระดับปกติคือน้อยกว่า 5.7 ส่วนผู้ที่มีภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวานจะมีค่าระดับน้ำตาลในเลือด 5.7-6.4 และผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะมีค่าระดับน้ำตาลในเลือด 6.4 ขึ้นไป

2.ผมร่วง

อาจมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วง เช่น ภาวะเครียด แต่การเป็นโรคเบาหวานหรือมีภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้การใช้อินซูลินขับน้ำตาลออกจากกระแสเลือดเข้าไปในเซลล์ต้องประสบปัญหา และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนร่างกายไม่สามารถที่จะรับมือกับอาการติดเชื้อได้ซึ่งก็เป็นผลให้มีปัญหาผมร่วงตามมาในที่สุด

3.กระหายน้ำอยู่เสมอ

อาการหนึ่งของภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวานและโรคเบาหวานก็คืออาการกระหายน้ำอยู่เสมอ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายทำปฏิกิริยากับระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่อยู่ในระดับสูงมาก และเมื่อร่างกายขับน้ำตาลออกทางปัสสาวะอยู่บ่อย ๆ ก็จะเกิดภาวะขาดน้ำ ทำให้มีอาการกระหายน้ำแบบดื่มเท่าไหร่ ๆ ก็ไม่รู้สึกพอนั่นเอง

4.มีการเพิ่มลดของน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว

หากคุณรู้สึกว่าน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วจนเห็นได้ชัด นั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณอยู่ในภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวาน ซึ่งร่างกายต้องเผาผลาญแคลอรี่เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน เป็นผลให้น้ำหนักตัวคุณลดน้อยลง ส่วนการที่คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนั้นมาจากภาวะดื้ออินซูลินที่ทำให้คุณหิวจนต้องกินเข้าไปมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อพบอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูล:healthhandtrend.com

Leave a Reply