มะเร็งหลอดอาหาร

ผู้หญิงวัย 30 เสียชีวิตจาก “มะเร็งหลอดอาหาร” สาเหตุเพราะเธอชอบทำ “สิ่งนี้” ทุกวัน!

Views

คนไข้รายนี้ทำงานในบริษัทของต่างชาติ เที่ยงมีเวลาพัก 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อประหยัดเวลาและได้นอนพักผ่อน เธอชอบเอาข้าวไปกินในห้องพัก กินเสร็จก็ไปนอนกลางวันทันที ไปๆ มาๆ เธอเริ่มรู้สึกท้องอืด มีอาการแสบร้อนในช่องอกและไอเรื้อรัง

(เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)

        หมอบอกว่า เธอกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน ทำให้เยื่อบุภายในหลอดอาหารเกิดการบาดเจ็บและทำให้เธอมีอาการไอ

        เนื่องจากเธอกินข้าวเสร็จก็ไปนอนทันทีทุกๆ วัน ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นมาทางหลอดอาหาร ก่อให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก คลื่นไส้ กลืนอาหารลำบาก ไอและอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ก็ตามมา

        วิธีรักษาก็คือต้องป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนกลับขึ้นไปในระบบทางเดินอาหาร การยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร การป้องกันเยื่อบุภายในหลอดอาหาร รักษาการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย
        หมอชี้ให้เห็นว่าโรคกรดไหลย้อนจะทำให้อาการของโรคหืดหอบที่เป็นอยู่ก่อนแล้วมีอาการรุนแรงขึ้นได้ หรือจะทำให้ไอเรื้อรังเป็นโรคปอดบวม นอนไม่หลับหรือมะเร็งหลอดอาหารได้
        โชคดีที่ผู้หญิงรายนี้ไปหาหมอทัน หลังจากรักษา อาการโรคกรดไหลย้อนของเธอก็หายดีและอาการไอของเธอก็เริ่มดีขึ้น

(เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)

        แต่มีผู้หญิงอีกหรายหนึ่ง อายุ 30 ปี ชื่อ ซี หมอวินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร สาเหตุที่เป็นก็เพราะว่าเธอกินข้าวเสร็จก็นอนทันทีนี่เอง ในที่สุดผู้หญิงรายนี้ก็เสียชีวิตลง

        ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำว่า อาการของโรคมะเร็งหลอดอาหารในระยะเริ่มต้น
1. เจ็บหน้าอกรู้สึกไม่สบาย

        ตอนกลืนจะรู้สึกเจ็บบริเวณกระดูกหน้าอกอาจจะรู้สึกเจ็บแบบแสบร้อนหรือคล้ายเข็มทิ่มแทง เวลากลืนจะมีอาการระคายแสบหรือเหมือนเข็มทิ่มชัดเจน ในระยะเริ่มแรกสุดจะมีอาการเจ็บบ้าง ตามขนาดของเนื้องอกที่ใหญ่ขึ้นจะส่งผลให้อาการเจ็บรุนแรงขึ้นและนานขึ้น หลังจากทานยาแก้ปวดแล้วจะดีขึ้นเพียงชั่วคราว

2. บริเวณลำคอรู้สึกแห้งและอึดอัด

        เวลากลืนจะมีอาการระคายอย่างเห็นได้ชัด อาการนี้จะมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ของผู้ป่วยด้วย

3. รู้สึกท้องอืด อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน สะอึก สำลักอาหารบ่อย (ผู้ป่วยบางรายอาจถึงขั้นเป็นปอดอักเสบจากการสำลักอาหาร) หรือไอในขณะกินอาหาร

        คนไข้ที่เป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารส่วนใหญ่จะมีอาการกลืนลำบากหรือกลืนไม่ลง โดยอาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในตอนแรกผู้ป่วยจะกลืนอาหารแข็งๆ ได้ลำบาก แต่ต่อมาเมื่อก้อนมะเร็งโตขึ้นจนไปอุดตันหลอดอาหารทั้งหมดก็จะทำให้กลืนอาหารอ่อนๆ หรืออาหารที่บดแล้วไม่ได้ จนในที่สุดแม้แต่กลืนน้ำหรือน้ำลายก็ยังลำบากหรือกลืนไม่ได้

        มีบางคนถึงขั้นที่อาเจียนออกมามีเลือดเล็กน้อยหรือมีเลือดในอุจจาระ ถ้าเนื้องอกมีขนาดใหญ่จนลามมาเป็นแผลด้านนอกจะอาเจียนออกมาเป็นเลือดและอุจจาระมีสีดำ กระทั่งเสียเลือดถึงแก่ชีวิต

(เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น)

        ผู้เชี่ยวชาญเตือนทุกคนว่า : หลังกินข้าวเสร็จไม่ควรรีบไปเข้านอน เพราะมันจะทำให้เกิดอาการโรคกรดไหลย้อน และอาจนำไปสู่โรคมะเร็งหลอดอาหารและโรคอื่นๆ ได้ ถ้าใครมีอาการอย่างผู้หญิงสองรายดังกล่าว ก็ควรรีบไปหาหมอเพื่อตรวจสอบดูเลย อีกอย่าง หลังกินข้าวเสร็จควรนั่งพักผ่อนหรือเดินเล่น 20 นาทีถึงครึ่งชั่วโมงก่อน เพื่อให้อาหารในกระเพาะได้รับการย่อยที่ดี

ขอขอบคุณข้อมูล:liekr.com

Leave a Reply