มะเร็งหลอดอาหาร

ทำไมคุณควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มร้อน: ความเสี่ยงของโรคมะเร็งหลอดอาหาร

Views

เป็นไปได้ค่อนข้างที่ในบางครั้งมันก็เกิดขึ้นกับคุณ: คุณมีความกระตือรือร้นที่จะมีถ้วยชาหรือกาแฟร้อนที่แทนที่จะรอคุณตั้งแต่วินาทีที่คุณเสิร์ฟคุณเลือกที่จะจิบ … ด้วยความโชคร้ายที่เผาริมฝีปากของคุณและตะโกนไปทั้งสี่ทิศ

หรืออาจเป็นได้ว่าคุณชอบเครื่องดื่มร้อนๆและอาหารและคุณชอบที่จะกินมันที่อุณหภูมิสูง

ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งมีความสงสัยเกี่ยวกับ ความเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มร้อนมากเช่นเดียวกับ กินอาหารที่อุณหภูมิสูงโดยไม่ต้องรอให้ทั้งคู่เย็นลงเล็กน้อย

และเป็นเช่นเดียวกับที่เคยถูกสงสัยว่าเหนือสิ่งอื่นใดจากมุมมองทางการแพทย์ปัญหาไม่ได้เป็นเพียงความจริงของการเผาไหม้หรือไม่ที่ลิ้นและปาก ความเสี่ยงที่เรารู้จักกันเมื่อเร็ว ๆ นี้นั้นอันตรายยิ่งกว่า

เมื่อไม่นานมานี้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง (IARC) มอบหมายให้นักวิทยาศาสตร์ 23 คนวิเคราะห์ผลที่เป็นไปได้ของการดื่มเครื่องดื่มร้อน (เพื่อน, ชา, กาแฟ … )

เมื่อต้องการทำสิ่งนี้พวกเขาวิเคราะห์ตัวอย่างเช่นการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการก่อนหน้านี้ในประเทศต่าง ๆ เช่นจีนอิหร่านตุรกีและอเมริกาใต้ ในประเทศตะวันออกที่กล่าวถึงเป็นเรื่องธรรมดามากที่จะดื่มชาที่อุณหภูมิสูง ในขณะที่อยู่ในอเมริกาใต้อย่างที่คุณทราบความเป็นเลิศของเครื่องดื่มร้อนเป็นคู่ สิ่งเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกับกาแฟด้วยเช่นกัน

หลังจากการวิเคราะห์นี้ทีมผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า ดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ – ประมาณ 70 องศาเซนติเกรด – เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งหลอดอาหารซึ่งความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างแม่นยำตามอุณหภูมิของเครื่องดื่มเพื่อให้อุณหภูมิสูงขึ้นความเสี่ยงจะสูงขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน

ตามที่นักวิทยาศาสตร์ “ผลแสดงให้เห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มร้อนมากอาจทำให้เกิดมะเร็งในหลอดอาหาร” ยิ่งไปกว่าอะไร ปัญหาจะไม่ได้มาจากประเภทของเครื่องดื่ม แต่จากอุณหภูมิถึงและอุณหภูมิที่เครื่องดื่มนี้ถูกกลืนเข้าไปในท้ายที่สุด

เราสามารถใช้เป็นตัวอย่างเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นในกรณีของชาหรือคู่, เครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งเมื่อบริโภคเป็นประจำ เมื่ออุณหภูมิที่พวกเขาถูกถ่ายสูงมาก (สูงกว่า 70 องศาเซลเซียส) ประโยชน์นั้นจะลดลงจนกลายเป็น “เครื่องดื่มอันตราย”

สิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่น ๆ เช่นในกรณีของกาแฟ

ทำไมเครื่องดื่มร้อนทำให้เกิดมะเร็งหลอดอาหาร

เมื่อเราดื่มเครื่องดื่มร้อนจัดมาก ๆ ความร้อนทำให้เกิดการระคายเคืองในหลอดอาหาร. เมื่อดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำที่อุณหภูมิสูงการระคายเคืองจะกลายเป็น การอักเสบเรื้อรังของเนื้อเยื่อหลอดอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของการเพิ่มจำนวนเซลล์เพื่อซ่อมแซม

การเพิ่มจำนวนเซลล์นี้จะทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการกลายพันธุ์ของมะเร็งและด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นของมะเร็งหลอดอาหาร

หลอดอาหารคืออะไร?

หลอดอาหาร มันเป็นส่วนหนึ่งของระบบย่อยอาหารที่ สื่อสารหลอดลมกับกระเพาะอาหารและนั่นประกอบด้วยท่อกล้ามเนื้อยาวประมาณ 25 เซนติเมตร อาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภคผ่านท่อนี้โดยเฉพาะจากหลอดลมถึงกระเพาะอาหาร

มันมักจะค่อนข้างแข็งและทนในแบบเดียวกับอวัยวะอื่น ๆ มันมักจะแบ่งออกเป็นสามส่วนที่แตกต่างกัน: ปากมดลูก (ที่ด้านบน), ทรวงอก (ตรงกลาง) และหน้าท้อง (ที่ด้านล่าง)

มะเร็งหลอดอาหารคืออะไร? เป็นอันตรายหรือไม่?

มะเร็งหลอดอาหารยังเป็นที่รู้จักทางการแพทย์ว่า มะเร็งหลอดอาหาร เป็นมะเร็งชนิดที่หายากซึ่งมักเกิดขึ้นโดยเฉพาะในผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

มะเร็งหลอดอาหารมีสองประเภทหลักคือ adenocarcinoma และ squamous cell carcinoma โรคมะเร็งครั้งสุดท้ายนี้เกี่ยวข้องกับการบริโภคแอลกอฮอล์ปกติและ / หรือแอลกอฮอล์มากเกินไปและการสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตาม adenocarcinoma เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดซึ่งมักเกิดขึ้นภายหลังจากโรค Barret’s syndrome หรือโรคกรดไหลย้อน (ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นอาการของ Barrett ได้)

อาการของมันมักจะดังต่อไปนี้: สำรอก (การเคลื่อนไหวของอาหารกลับผ่านหลอดอาหาร), อาการเจ็บหน้าอก, กลืนลำบากของเหลวหรือของแข็ง, กรดในกระเพาะอาหาร, อาเจียนของเลือดและการสูญเสียน้ำหนักโดยไม่ต้องอธิบาย

มักเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่มีการพยากรณ์โรคไม่ดีมักจะเป็นเพราะไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือระบุในระยะแรกสุด เหตุผลคือเมื่อมีอาการแรกเกิดขึ้น (เช่นไม่สามารถกลืนได้ดี) เนื้องอกอาจมีขนาดถึง 3 เซนติเมตร

ขอขอบคุณข้อมูล:th.nature-via.com

Leave a Reply