มะเร็งกระดูก

“วัยรุ่น” ผู้มีอายุ 10-20 ปี วัยทำงาน อายุต่ำกว่า 35 ปี เสี่ยง “โรคมะเร็งกระดูก” ระยะสุดท้ายเจ็บปวดสุดทรมาน

Views

เมื่อประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้ว เกิดกรณี “นรุตม์ มงคลศิริภัทรา” เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ที่ป่วยเป็น “โรคมะเร็งกระดูก”

และที่ต้องเศร้าใจเนื่องจากทราบผลว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งกระดูก ห่างเพียงแค่หนึ่งวัน หลังจากทราบผลว่าตัวเองสามารถทำตามความฝันสำเร็จ นั่นคือการเอ็นทรานซ์สอบเข้าคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง โรคมะเร็งกระดูกว่า สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่พบในคนอายุต่ำกว่า 35 ปี และพบมากสุดในช่วงอายุ 10-20 ปี

แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ โรคมะเร็งกระดูกชนิดปฐมภูมิ โดยเกิดจากเซลล์ของเนื้อเยื่อกระดูกส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นใกล้กับข้อ เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก ข้อไหล่ เป็นต้น

และ โรคมะเร็งกระดูกชนิดทุติยภูมิ หรือเรียกว่าโรคมะเร็งแพร่กระจายเข้าสู่กระดูก โดยเกิดจากโรคมะเร็งจากอวัยวะอื่นๆ แพร่กระจายมาที่กระดูก ส่วนมากพบที่กะโหลกศีรษะ กระดูกซี่โครง กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

คือ ความผิดปกติทางพันธุกรรม การเป็นโรคมะเร็งบางชนิดมาก่อน คนที่ทำงานอยู่กับสารเคมี หรือทำงานในที่เกี่ยวข้องกับรังสี หรือ ทางการแพทย์ และ คนที่สูบบุหรี่มวน ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

ด้าน นายแพทย์สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กล่าวว่า อาการของโรคมะเร็งกระดูกชนิดปฐมภูมิ ในระยะแรก ผู้ป่วยมักมีอาการปวด และบวม ซึ่งการปวดจะเป็นๆ หายๆ และจะค่อยๆปวดมากขึ้น และปวดตลอดเวลาในระยะต่อมา

อาการปวด จะเป็นมากขึ้นขณะเคลื่อนไหวร่างกาย เมื่อก้อนมะเร็งโตขึ้นจะคลำพบก้อนแข็ง หรือมีปุ่มยื่นออกมาจากกระดูกส่วนที่เป็นโรค ถ้าเกิดใกล้บริเวณข้อจะส่งผลให้เกิดอาการข้อบวม เจ็บ เกิดการติดขัดของการใช้ข้อหรือข้อยึดติด และกระดูกแตกหรือหักจะพบได้ในระยะท้ายๆ ของโรค

สำหรับ โรคมะเร็งกระดูกชนิดทุติยภูมิ จะมีอาการปวดคล้ายกับมะเร็งชนิดปฐมภูมิ แต่จะมีการกดทับไขสันหลัง ผู้ป่วยจะมีอาการชา อ่อนแรง

จนเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต มีภาวะแคลเซียมในเลือดสูง ท้องผูก คลื่นไส้ เบื่ออาหาร กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย ร่างกายขาดน้ำ ง่วงซึมและหมดสติ

แต่จะเห็นก้อนไม่ชัดเจนแตกต่างกับมะเร็งชนิดปฐมภูมิสำหรับการรักษาจะขึ้นอยู่กับชนิดของโรคและตำแหน่งที่เป็น ซึ่งโรคมะเร็งกระดูกชนิดปฐมภูมิรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยหายขาดจากโรค แต่การรักษาโรคมะเร็งกระดูกชนิดทุติยภูมิเป็นการรักษาเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น

สำหรับ กลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลเลิดสิน ให้การรักษาผู้ป่วยที่เป็น  เนื้องอกหรือมะเร็งกระดูก ซึ่งมีขั้นตอนการรักษาที่ซับซ้อน และพบว่าในปัจจุบันผู้ป่วยกลุ่มนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูล:medhubnews.com

Leave a Reply