มะเร็งกระดูก

ผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งกระดูก

Female radiologist hold in hand x-ray film image aganist hospital office background. CT scan of bone health concept.
Views

มะเร็งกระดูกอาจมีสองประเภท: sarcomas กระดูกและ multiple myeloma การรักษามะเร็งกระดูกเริ่มต้นด้วยการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสีซึ่งเซลล์มะเร็งจะถูกทำลายและกระบวนการนี้จะทำให้เซลล์ที่มีสุขภาพดีได้รับความเสียหายซึ่งเป็นสาเหตุของผลข้างเคียง ผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งกระดูกขึ้นอยู่กับวิธีการรักษาอายุของผู้ป่วยและตำแหน่งของเนื้องอก บางส่วนของผลข้างเคียงมีความถาวรและผลข้างเคียงบางอย่างเกิดขึ้นชั่วคราว การรักษามะเร็งกระดูก 3 แบบคือการผ่าตัดเคมีบำบัดและการฉายรังสี

[อ่าน: การรักษามะเร็งกระดูก]

ยาเคมีบำบัด: จำนวนมากของการวิจัยได้ข้อสรุปว่าการรักษาด้วยเคมีบำบัดในปริมาณสูงและการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดมีประสิทธิภาพมากในการรักษา myeloma หลาย ดร. Len Lichtenfeld จากสมาคมมะเร็งอเมริกันเห็นพ้องกับผลการวิจัยและเสริมว่าการรักษาด้วยเคมีบำบัดช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตได้อย่างน้อยหนึ่งปี นอกจากนี้หมอ Vipul Sud จากสถาบันมะเร็งแกนหลักของนิวเดลียังเชื่อว่าทฤษฎีนี้ได้รับการทดสอบมานานหลายปีแล้วและยืนยันว่า “เคมีบำบัดที่ก้าวร้าวมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการรักษามะเร็งกระดูกอื่น ๆ “

ผู้ป่วยทุกรายทำปฏิกิริยาแตกต่างกับการให้เคมีบำบัดเนื่องจากเซลล์ในกระแสเลือดได้รับปฏิกิริยาทางเคมีที่เริ่มต้นโดยเฉพาะเพื่อฆ่าเซลล์ที่ติดเชื้อ มีการใช้วัฏจักรเคมีบำบัดเป็นจำนวนเฉพาะเพื่อดำเนินการรักษา

[อ่าน: เป็นโรคมะเร็งไขกระดูกกระดูกรักษา]

ผลข้างเคียงในระยะสั้นของการรักษามะเร็งกระดูกโดยใช้เคมีบำบัด ได้แก่

  • การเจริญเติบโตที่ จำกัด ของเซลล์สร้างเลือด
  • โรคโลหิตจางไข้และความเป็นหมัน
  • ลดความต้านทานต่อการติดเชื้อ
  • มีผลต่อความอยากอาหารและทำให้อาเจียนคลื่นไส้และแผลในปาก
  • ผมร่วง
  • พลังงานต่ำและความแข็งแกร่งไม่ดี
  • ผลข้างเคียงในระยะยาวของการรักษาด้วยเคมีบำบัดคือชายหรือหญิงอาจสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ หลังจากได้รับการบำบัดผู้ป่วยอาจมีปัญหาในการผลิตเด็ก

[อ่าน: การรักษามะเร็งทางเลือกทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ]

การรักษาด้วยการฉายรังสี: ในการแผ่รังสีการแผ่รังสีพลังงานสูงจะใช้ในการฆ่าเซลล์มะเร็งรวมทั้งดีเอ็นเอของเซลล์ที่สามารถก่อให้เกิดเนื้องอก บางครั้งการฉายรังสียังช่วยฆ่าเซลล์ปกติ ผลข้างเคียงอื่น ๆ ของการรักษามะเร็งกระดูกโดยใช้การฉายรังสีรวมถึง:

  • ผู้ป่วยอาจได้รับความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียตลอดเวลา
  • อาการผิวหนังอาจเกิดขึ้นและผู้ป่วยอาจทรมานจากความแห้งกร้านหรือผื่นแดงผิวหนังควรได้รับการปกป้องจากแสงแดดโดยตรง แต่ไม่ควรใช้สารเคมีหรือครีมบนผิวหนังโดยไม่ปรึกษาแพทย์
  • เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางทันตกรรมฟันของผู้ป่วยควรได้รับการตรวจโดยแพทย์เป็นประจำระหว่างการรักษา
  • การสูญเสียความกระหายเป็นผลข้างเคียงที่พบโดยทั่วไปของการรักษามะเร็งกระดูก

มีความเสี่ยงและผลข้างเคียงมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาต่างๆที่นำมาใช้ในการรักษามะเร็งกระดูก ในการรักษาด้วยรังสีพบว่าความเสี่ยงต่อการเกิดซ้ำของสภาพในพื้นที่เดียวกันนั้นสูงมาก แต่แพทย์ส่วนใหญ่สามารถบอกได้ในระหว่างการรักษาเกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดซ้ำ ความเสี่ยงหลักของการรักษามะเร็งกระดูกคือการติดเชื้อและการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ หลังจากการผ่าตัดมะเร็งกระดูกการฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยที่จะฟื้นตัว

ขอขอบคุณข้อมูล:th.caloriehealthy.com

Leave a Reply