สุขภาพคุณแม่และหญิงตั้งครรภ์

6 เรื่อง หลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ควรรู้ หลังผ่าคลอดต้องรู้อะไรบ้าง

Views

แม่ผ่าคลอดคงกังวลไปหมดว่า หลังผ่าคลอด ควรจะทำอะไร อะไรที่ทำได้ หรือ อะไรที่ไม่ควรทำ กินอะไรได้บ้าง นอนท่าไหน มีเพศสัมพันธ์ได้หรือเปล่า โดยคำถามเหล่านี้เรารวบรวมมาให้ในบทความนี้แล้วค่ะ กับ 6 เรื่องน่ารู้สำหรับแม่ผ่าคลอด

1.หลังผ่าคลอดกินอะไรถึงจะช่วยซ่อมแซมแผล

หลังผ่าคลอดคุณแม่จำเป็นมากที่ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งแม่ที่ผ่าคลอดนั้นควรจะเน้นอาหารประเภท เนื้อสัตว์ เป็นพิเศษโดยเฉพาะเนื้อปลา ซึ่งมีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างเนื้อเยื่อนอกจากนี้ ควรเสริมผักใบเขียวและผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน และช่วยให้แผลผ่าตัดหายไว้อีกด้วย

2.หลังผ่าคลอดนอนท่าไหนถึงจะดี
 
แม่ที่ผ่าคลอดนั้นเราแนะนำให้นอนด้วยท่าตะแคง จะลดอาการเจ็บแผลได้ดี และไม่ทำให้แผลที่ผ่าคลอดปริ นอกจากนี้ควรปรับหัวนอนให้สูงเข้าไว้ ซ้อนด้วยหมอนนุ่มๆ หลายๆใบรองคอ จะช่วยให้แผลที่หน้าท้องไม่ตึงจนเกินไป และยังจะช่วยลดอาการเจ็บแผลได้อีกด้วย ทั้งนี้เวลาจะลุกหรือจะนั่งควรช่วยใช้มือค่อยๆ พยุงตัว และลุกในท่าตะแคง

3.หลังผ่าคลอดกินน้ำเย็นแล้วจะดีไหม
 
คนสมัยก่อนเตือนว่าหลังผ่าคลอดห้ามคุณแม่ผ่าคลอดดื่มน้ำเย็นเพราะจะไม่มีน้ำนมให้ลูก ซึ่งความจริงแล้วในหลักการแพทย์ไม่มีข้อห้ามให้คุณแม่ดื่มน้ำเย็น แต่ถ้าเปรียบเทียบน้ำเย็นกับน้ำอุ่น น้ำอุ่นจะมีข้อดีมากกว่า นั่นคือช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อคุณแม่ที่เตรียมความพร้อมให้นมกับลูกน้อยเพราะจะช่วยให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้น และคำแนะนำคือแม่ที่เพิ่งคลอดควรจะดื่มน้ำเยอะๆ เพราะการผ่าคลอดทำให้แม่เสียเลือดและน้ำในร่างกายไปจำนวนมาก จึงควรดื่มน้ำมากกว่า 8 แก้ว จะช่วยไม่ให้หน้ามืดและอ่อนเพลียได้ 

4. หลังผ่าคลอดมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

หลังผ่าคลอดในช่วงแรก ยังไม่แนะนำให้มีเพศสัมพันธื แต่ควรรอเมื่อพร้อมซึ่งความพร้อมนั่นก็คือเมื่อน้ำคาวปลาหมด และคุณแม่ไม่เจ็บแผลที่ผ่าตัดแล้ว โดยส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากผ่าตัด แต่ในช่วงนี้ควรจะใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยหรือถ้าอยากจะรอให้น้ำคาวปลาหมดสนิทและแผลผ่าตัดหายดี ควรรอ 4-6 สัปดาห์ซึ่งในช่วงนี้จะใช้ถุงยางหรือไม่ใช้ก็ได้ 

5. หลังผ่าคลอดต้องอยู่ไฟไหม

ในความเป็นจริงในเรื่องของผ่าคลอดนั้น แพทย์ไม่ค่อยแนะนำให้อยู่ไฟ เพราะไม่จำเป็นเท่าไหร่ ส่วนใหญ่การอยู่ไฟจะทำในกรณีของการคลอดธรรมชาติมากกว่า แต่ถ้าแม่คนไหนมีความเชื่อเกี่ยวกับการอยู่ไฟ ก็สามารถทำได้แต่ควรทำหลังจากหายดี

ประมาณ 45 วันขึ้นไป เพราะการผ่าคลอดมักจะมีแผลเย็บซึ่งการอยู่ไฟจะมีการนวด บางครั้งการนวดอาจจะกระทบต่อแผลที่ผ่าตัดได้

6. หลังผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง หลังผ่าคลอดห้ามกินส้มตำปูปลาร้า

อาหารที่แม่ผ่าคลอดควรเลี่ยงได้แก่ อาหารประเภทปรุงสุกๆดิบๆ เช่น ส้มตำปูปลาร้า ลาบดิบ แหนมดิบ เนื่องจากการผ่าตัดจะทำให้ร่างกายของแม่อ่อนแอลงอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ รวมไปถึง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ ก็ควรงดไปก่อน เพราะจะทำให้แผลหายช้าหรือเกิดการอักเสบได้ แต่ถ้าหากคุณแม่อยากกินปลาร้าเราแนะนำให้หลังผ่าคลอดประมาณ 3 เดือนก็กำลังดีค่ะ

ขอขอบคุณ https://www.sanook.com

ข้อมูล :momjunction

ภาพ :istockphoto

Leave a Reply