สุขภาพคุณแม่และหญิงตั้งครรภ์

พฤติกรรมเสี่ยงแท้ง แม่ท้องไตรมาสแรก อันไหนทำได้ อันไหนต้องห้าม

Views

ช่วงเริ่มต้นการตั้งท้อง เป็นช่วงที่ทารกกำลังเติบโต เริ่มมีการพัฒนาอวัยวะต่าง ๆ ในช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่อาจจะพบว่ามีอาการคนท้องเข้ามาหลายอย่าง และยังเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน จึงทำให้กลัวว่าจะเกิดการแท้งลูกได้ วันนี้เรามาดูกันว่า มีพฤติกรรมไหนที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งลูกในช่วง 3 เดือนแรก

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้แท้งลูกง่าย ในช่วงท้องอ่อนๆ

การแท้งลูกเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย มีทั้งปัจจัยที่สามารถป้องกันได้และปัจจัยที่ไม่สามารถป้องกันได้ ปัจจัยที่ไม่สามารถป้องกันได้เช่น คุณแม่ที่มีอายุมาก ในบางกรณีอาจจะไม่พบปัจจัยเสี่ยงที่คุณแม่แท้งบุตรเลย

พฤติกรรมที่ทำให้เกิดการแท้ง สำหรับคนท้องอ่อน

ในช่วงท้องอ่อน ๆ คุณแม่จะต้องงดเว้นพฤติกรรมหลายอย่าง ที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งในช่วง 3 เดือนแรก โดยให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังต่อไปนี้

1.หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด ได้แก่ อาหารไม่สุก ชีส เนยแข็ง ไส้กรอก อาหารสำเร็จรูปที่ผ่านการแปรรูปต่าง ๆ ชา และน้ำอัดลม เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย ทานเข้าไปมาก อาจเป็นโทษต่อร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายต่อทารกที่อยู่ในครรภ์ได้ง่าย

2.ระวังเชื้อโรคบางชนิด คนท้องจะต้องระวังไม่ให้ติดเชื้อโรค เช่น หัดเยอรมัน งดการไปสถานที่มีผู้คนแออัด โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ

3.งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์

4.ระวังอย่าสัมผัสสารเคมี มีสารเคมีอันตรายหลายชนิด ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งลูก เช่น ยาฆ่าแมลง สารระเหย รังสีในที่ทำงาน ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ทั้งสิ้น

5.งดการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดแรงกระแทก การออกกำลังกายหลายชนิดก่อให้เกิดแรงกระแทก ดังนั้นในช่วงท้องอ่อน ๆ ให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยรูปแบบนั้นไปก่อน เช่น การกระโดด การเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ความรวดเร็ว แต่ในช่วงท้องยังสามารถออกกำลังกายทั่วไป ได้ตามปกติ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค และโยคะ แต่ต้องออกกำลังกายในระดับที่เหมาะสม ไม่ออกกำลังกายหนักจนเกินไป

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ หากไม่มีความผิดปกติใด ๆ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ เพราะไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรแต่อย่างใด คุณแม่ท้องอ่อน ๆ จึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัยได้

เตรียมตัวอย่างไรไม่ให้แท้งบุตร

  • ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์
  • หากมีโรคประจำตัว ควรรักษาให้เป็นปกติก่อนเริ่มตั้งครรภ์
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้หลากหลาย ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อนการตั้งครรภ์
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

หากอยากลดความเสี่ยงต่อการแท้งลูก คนท้องจะต้องดูแลสุขภาพของตนให้แข็งแรง ในช่วง 3 เดือน และหากพบอาการคนท้องที่ผิดปกติก็ควรรีบพบแพทย์ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด งดการทานอาหารผ่านการแปรรูป หลีกเลี่ยงสารเคมีอันตราย ระวังการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกมาก เพียงแค่นี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากการแท้งบุตรได้แล้ว

ขอขอบคุณ https://www.sanook.com

ภาพ :istock

Leave a Reply