ไวรัสตับอักเสบบี

แม่ท้องเป็น พาหะไวรัสตับอักเสบบี ลูกที่เกิดมาจะติดโรคหรือไม่

Views

มีรายงานว่า โรคตับอักเสบบี (Hepatitis B) นั้นส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วโลก โดยเฉพาะในสถานการณ์ของ โรคตับอักเสบบีในคุณแม่ตั้งครรภ์ กับข้อเท็จจริงที่ว่า โรคนี้สามารถแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูกได้ด้วย หากคุณคือผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ และได้รับการวินิจฉัยว่า คุณเป็น พาหะไวรัสตับอักเสบบี แล้วล่ะก็ คุณควรอ่านบทความนี้ให้จบ

โรคตับอักเสบบี (Hepatitis B) คืออะไร?

“โรคตับอักเสบ” หมายถึง ภาวะที่ตับของคุณเกิดการอักเสบ โดยโรคตับอักเสบบี เป็นอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี แม้ว่าเชื้อไวรัสนี้จะอยู่ในเลือดและของเหลวในร่างกายของคุณ แต่ตับเป็นอวัยวะที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด การติดเชื้อนี้หมายความว่าคุณสามารถมีชีวิตอยู่กับเชื้อไวรัสนี้ไปตลอดชีวิต หรือเป็น พาหะไวรัสตับอักเสบบี แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่าเชื้อที่อยู่ในตัวคุณอาจเกิดปัญหารุนแรงกับตับเมื่อไหร่ก็ได้

ในบางกรณี ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีไม่มีอาการที่แสดง แม้แต่พวกเขาเองก็ไม่ทราบว่าเป็นโรคนี้ ขณะที่บางคน ก็อาจมีอาการเหมือนเป็นไข้ พร้อมกับที่ผิวหนังและดวงตากลายเป็นสีเหลือง หนทางเดียวที่จะตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีของคุณคือการตรวจเลือด

เพราะเหตุใดการติดเชื้อตับอักเสบบีจึงเป็นอันตรายรุนแรงกับทารก?

ที่จริงแล้ว การติดเชื้อตับอักเสบบีของคุณไม่มีผลกับการตั้งครรภ์หรือการคลอดของคุณ อย่างไรก็ตาม ทารกของคุณอาจติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้ในระหว่างการคลอด ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการคลอด ทั้งผ่านทางช่องคลอดแบบธรรมชาติหรือการผ่าคลอดทางหน้าท้อง

เป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก ถ้าทารกของคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคตับอักเสบบี และเป็นไปได้ว่าลูกของคุณจะมีความเสี่ยงติดเชื้อแบบเรื้อรังตลอดชีวิตเพิ่มสูงถึง 90% เลยทีเดียว

ในวัยผู้ใหญ่ คนที่เป็นโรคตับอักเสบบีเรื้อรังจำนวน 1 ใน 4 จะเกิดปัญหาสุขภาพอย่างรุนแรง ถ้าลูกน้อยของคุณไม่ได้รับการปกป้องจากตับอักเสบบี พวกเขาอาจต้องเผชิญกับภาวะความผิดปกติของตับ โรคตับ และ มะเร็งตับ เมื่อโตขึ้น และอาจแพร่เชื้อไปยังสมาชิกในครอบครัวคนอื่นของคุณและคนอื่นๆ ได้อีกด้วย

วิธีการปกป้องทารกแรกเกิดจากโรคตับอักเสบบีทำได้อย่างไรบ้าง

ตรวจสุขภาพของคุณในระหว่างการตั้งครรภ์

หากคุณเป็นโรคตับอักเสบบีและตั้งครรภ์อยู่ แนะนำว่าควรตรวจสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคตับ การตรวจเหล่านี้จะตรวจสุขภาพตับของคุณ และจำนวนไวรัสในร่างกายด้วย ด้วยผลลัพธ์การตรวจเหล่านี้ คุณจะสามารถทราบถึงสภาวะการเจ็บป่วย และอาจได้รับยาฆ่าเชื้อไวรัสในระหว่างตั้งครรภ์ถ้าจำเป็น โดยยานี้จะสามารถลดจำนวนไวรัสในร่างกายและความเสี่ยงที่ทารกจะติดเชื้อในระหว่างการตั้งครรภ์ลง

ฉีดวัคซีนให้ลูก

เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ทารกแรกเกิดจะต้องได้รับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหนึ่งโดสทันทีในห้องคลอด และ Hepatitis B Immune Globulin (HBIG) หนึ่งโดสในบางกรณีด้วย ถ้าทารกแรกเกิดได้รับยาทั้งสองนี้ภายใน 12 ชั่วโมงแรกเกิด จะสามารถการป้องกันการติดเชื้อตับอักเสบบีมากกว่า 90% ไปตลอดชีวิต

ถ้าทารกแรกเกิดไม่ได้รับ HBIG ทันทีหลังเกิด คุณควรให้ทารกรับยาเมื่อมีอายุได้หนึ่งเดือน และควรได้รับโดสที่สามเมื่ออายุได้หกเดือน เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการป้องกันโดยสมบูรณ์ และควรรับวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกครั้ง โดยรับวัคซีนสำหรับเด็กวัยก่อนเข้าเรียน เมื่อมีอายุประมาณ 3 ปี 4 เดือน

อย่าเคี้ยวอาหารเพื่อป้อนบุตรของคุณ

การที่คุณแม่เคี้ยวอาหารก่อนป้อนทารก อาจเป็นสิ่งปกติสำหรับคุณแม่ทั่วไป แต่เป็นเรื่องต้องควรระวังสำหรับคุณแม่ที่เป็นโรคตับอักเสบบี เพราะในบางครั้งอาจมีเลือดที่ติดเชื้อออกในปากของคุณแม่ และอาจทำให้ลูกได้รับความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อได้

หากคุณติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และกำลังจะคลอดลูกน้อยในไม่ช้า คุณควรจะต้องทำความเข้าใจอาการป่วยของคุณ และควรต้องทราบวิธีปกป้องลูกน้อยของคุณจากการติดเชื้อนี้ และเมื่อมีข้อสงสัย ควรพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษาและความช่วยเหลือ

Hello Health Groupไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ขอขอบคุณข้อมูล:hellokhunmor.com

Leave a Reply