สมุนไพรโรคกระเพาะอาหาร

4 อาหารช่วยบรรเทาอาการโรคกระเพาะ

Views

โรคกระเพาะ คือ ภาวะผิดปกติที่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ ท้องอืดแน่น เกิดขึ้นเพราะมีแผลในกระเพาะอาหารโดยมีสาเหตุจากมาจากความผิดปกติของกรดในกระเพาะที่เพิ่มขึ้น โรคกระเพาะจัดเป็นโรคหนึ่งใน “โรคที่ไม่ใช่โรค” แต่เป็นอาการที่เกิดจากพฤติกรรมชีวิตที่ผิดๆ นั่นเอง ทั้งยังไม่สามารถรักษาให้หายด้วยยา แต่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

การจะลดอาการของโรคกระเพาะนั้น ต้องเริ่มจากการปรับพฤติกรรมการกิน เราลองมาดูกันค่ะว่ามีอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยบรรเทาอาการโรคกระเพาะได้

กล้วยน้ำว้า
ในผลกล้วยนั้นมีน้ำ แป้ง โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร เกลือแร่วิตามิน และเอนไซม์ต่างๆ มากมาย ทั้งยังช่วยเร่งสมานแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

กระเทียม
มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อได้ดีเทียบเท่ายาเพนนิซิลิน สเต็ปโตไมซิน และอีริธโธไมซิน แถมยังใช้กับแบคทีเรียดื้อยาได้อีกด้วย ฉะนั้นการกินกระเทียมสดจึงดีที่สุด

ว่านหางจระเข้
สมุนไพรยอดฮิตที่หาได้ง่าย นอกจากจะมีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบแล้ว ยังมีสารไกลโคโปรตีนที่สามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะและอาการกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขมิ้นชัน
สมุนไพรไทยที่คนไทยรู้จักนำมาใช้ประโยชน์กันนานแล้ว นอกจากจะใช้ทำอาหารได้หลากหลาย ยังมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุกเสียดได้ด้วย จึงนิยมนำขมิ้นมาใช้สมานแผลในกระเพาะอาหาร ทำความสะอาดลำไส้ รักษาโรคกระเพาะอาหาร

นอกจากจะรับประทานอาหารเหล่านี้แล้ว อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจนิตยสารชีวจิต

ขอขอบคุณข้อมูล:thaihealth.or.th

Leave a Reply