ริดสีดวง

เปลี่ยนเมนูอาหาร ป้องกันริดสีดวงทวารหนัก

Views

วิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคริดสีดวงทวารหนักมากวนใจ แค่ปรับพฤติกรรมการกินอาหาร

เรื่อง : พุสดี

ริดสีดวงทวารหนัก เป็นโรคที่พบได้บ่อยและเกิดได้จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพ เช่น ขับถ่ายไม่เป็นเวลา รวมถึงการรับประทานอาหารไม่ครบหลักโภชนาการที่ดี ขาดไฟเบอร์จนก่อให้เกิดอาการท้องผูก

นพ. ปิยะ โตเต็มโชคชัยการ ศัลยศาสตร์ทั่วไป โรงพยาบาลเวชธานี ได้แนะนำเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการห่างไกลจากโรค “ริดสีดวงทวารหนัก” ในหลายหมวดหมู่ไม่ว่าจะต้ม ผัด ตุ๋น ซุป รวมไปถึงเมนูของกินเล่น รับรองว่า อร่อยแถมได้สุขภาพแบบไม่มีเบื่อ

อาหารประเภทต้ม แนะนำ แกงจืดแตงกวายัดไส้ แกงจืดมะระยัดไส้หมู แกงจืดผักรวมมังสวิรัติ ต้มจับฉ่าย แกงเลียงผักรวม

อาหารประเภทผัด แนะนำ ผัดผักรวมทะเล ฟักทองผัดไข่ ผัดเห็ดสามสหาย กะหล่ำปลีผัดไข่ ต้นอ่อนทานตะวันผัดน้ำมันหอย ผัดคะน้าหมูสับ

อาหารประเภทตุ๋นหรือนึ่ง แนะนำ ปลาทับทิมนึ่งใส่ผักกาดขาว เต้าหู้นึ่งซีอิ๊วหมู ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง ปลากระพงนึ่ง

อาหารประเภทจานเดียว แนะนำ สลัดผลไม้รวม ข้าวต้มปลาทรงเครื่อง ข้าวต้มข้าวกล้องทะเลใส่ไข่ แซนวิชทูน่าโฮลวีทไข่ต้ม สุกี้รวมมิตร (ไม่ปรุงรสจัด) สลัดธัญพืช

อาหารประเภทซุป แนะนำ ซุปผักโขม,ซุปผักรวม,ซุปข้าวโพด,ซุปฟักทอง

ประเภทเครื่องดื่ม แนะนำ น้ำผลไม้รวมปั่นไม่แยกกาก น้ำแครอทปั่น น้ำเสาวรสปั่น เครื่องดื่มธัญพืช

ประเภทของว่างกินเล่น แนะนำ แซนวิชทูน่าโฮลวีท โยเกิร์ตใส่ผลไม้รวม

อย่างไรก็ตาม ผู้เป็นริดสีดวงทวารหนัก สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาได้ และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เน้นผักและผลไม้ให้มากขึ้น ดื่มน้ำมาก ๆ หลีกเลี่ยงอุปนิสัยเบ่งอุจจาระเวลาขับถ่าย ไม่ใช้ยาสวนอุจจาระมากเกินจำเป็น หากหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ได้ โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคริดสีดวงทวารหนักก็น้อยลงเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : 40plus

Leave a Reply