รู้ทัน-โรคโรคหัวใจ

“รอบเอว” เป็นสาเหตุของ “โรคหัวใจ” มากกว่า “น้ำหนักตัว”

Views

ผลการวิจัยใหม่ค้นพบว่าหากผู้ที่รอดชีวิตจากการหัวใจวายครั้งแรกมีขนาดรอบเอวที่กว้างสามารถส่งผลให้เกิดโรคหัวใจเป็นครั้งที่ 2 ได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการวัดรอบเอวของตัวเองจึงสำคัญกว่าการก้าวไปยืนบนเครื่องชั่งน้ำหนัก

เป็นที่ทราบมานานแล้วว่าแม้ว่าคุณจะมีรูปร่างที่ดี แต่ยังมีหน้าท้องที่ยื่นออกมานั้นเพิ่มโอกาสต่อการหัวใจวายได้ แต่การศึกษาล่าสุดค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างไขมันช่องท้องและความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือด

จากการสำรวจผู้ป่วยชาวสวีเดนที่มีอาการหัวใจวายครั้งแรก 22,000 คน เพื่อดูความเชื่อมโยงระหว่างรอบเอว และสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดอุดตัน พบว่าผู้ชาย 1,232 คน และผู้หญิง 469 คน มีอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากมีขนาดรอบเอวที่เกิน 37.6 นิ้ว สำหรับผู้ชาย และเกิน 32 นิ้ว สำหรับผู้หญิง

ผลการศึกษาพบว่าไขมันช่องท้องเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด นักวิจัยเน้นย้ำว่ารอบเอวจึงมีความสำคัญมากกว่าน้ำหนักตัว และไขมันนี้สามารถเปลี่ยนเป็นคอเลสเตอรอลและสะสมจนทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดจนนำไปสู่การเป็นโรคหัวและหลอดเลือด

ฉะนั้นจึงควรควบคุมปริมาณอาหารและออกกำลังกายอย่างเข่นการคาร์ดิโอ หรือเดินวันละ 30 นาที สามารถช่วยให้คุณลดขนาดของรอบเอวได้ การออกกำลังกายหนักๆ ก็อาจะช่วยได้ แต่การซิทอัพที่ช่วยสร้างกล้ามหน้าท้องนั้นไม่สามารถลดไขมันช่องท้องออกได้

ขอขอบคุณ

ภาพ :iStock

ขอขอบคุณhttps://www.sanook.com/

Leave a Reply