ข่าว โควิด-19โควิด-19

“COVID TOE” อาการตุ่มแดงที่นิ้วเท้า อีกหนึ่งสัญญาณอันตราย “โควิด-19”

Views

นอกจากมีไข้ ไอ จาม และหอบเหนื่อยแล้ว สำนักข่าวต่างประเทศรายงานพบผู้ติดเชื้อแสดงอาการตุ่มแดงที่นิ้วเท้า โดยพบได้ในเด็กและวัยรุ่น และเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการมีไข้ ไอ จาม และอาการอื่นๆ แต่อย่างใด

Dr. Lindy Fox แพทย์ผิวหนังที่ซานฟรานซิสโก ระบุว่า ระยะนี้เธอพบผู้ป่วยที่มีอาการตุ่มบวมแดงจนถึงม่วงที่นิ้วเท้ามากขึ้นกว่าแต่ก่อน และผู้ป่วยเหล่านี้ไม่มีอาการอื่นๆ ก่อนหน้าที่จะมีอาการนิ้วเทาบวมอักเสบแบบนี้เลย ซึ่งปกติในอเมริกาเธอจะพบอาการเหล่านี้ในช่วงฤดูหนาว 

ปัจจุบันยังไม่มีการบันทึกอาการอักเสบบวมแดงของนิ้วเท้าว่าเป็นอาการสำคัญของการติดเชื้อโควิด-19 แต่แพทย์ผิวหนังในสหรัฐฯ เรียกอาการนี้ว่า COVID TOE และกำลังเรียกร้องให้มีงานวิจัยเกี่ยวกับอาการนี้เพิ่มเติม ว่าเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไร

นอกจากในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการนิ้วเท้าบวมแดงอักเสบในประเทศอื่นๆ เช่น สเปน เบลเยี่ยม และอิตาลีด้วย แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นอาการบาดเจ็บจากการอักเสบของนิ้วเท้านี้มีสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไรกันแน่

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่อาการนิ้วเท้าบวมแดงจะพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็ก วัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว และไม่พบอาการอื่นๆ เหมือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อื่นๆ และการมีอาการนี้เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าภูมิต้านทานโรคของร่างกายพยายามต่อสู้กับเชื้อไวรัสอยู่ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่คุณกำลังจะมีอาการที่ดีขึ้นในไม่ช้า

แพทย์แนะนำว่า หากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของอาการนี้ เป็นเด็ก วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ไม่มีอาการใดๆ สุขภาพแข็งแรงปกติ แต่มีอาการบวมแดงอักเสบที่นิ้วเท้าแม้จะไม่ได้มีปัญหากับการสวมรองเท้า ควรพบแพทย์ และอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :New York Times

ภาพ :iStock

ขอขอบคุณhttps://www.sanook.com/

Leave a Reply