ภูมิคุ้มกัน

กิน “วิตามินซี” ช่วยป้องกัน “โควิด-19” ได้หรือไม่?

Views

ในช่วงที่ร่างกายต้องการภูมิต้านทานโรคที่แข็งแรง วิตามินซีช่วยให้เรารอดพ้นจากโควิด-19 ได้มากน้อยแค่ไหน


วิตามินซี เป็นวิตามินที่ถูกพูดถึงบ่อยเมื่อเรามีอาการไข้หวัด เราอาจจะได้รับวิตามินซีจากแพทย์เมื่อเราเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หรือคลินิก นอกจากนี้วิตามินซียังหาซื้อรับประทานเองได้ง่ายในหลายๆ รูปแบบ โดยเฉพาะเม็ดอมสีสันสดใสรสชาติเปรี้ยวหวาน เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี

แต่ วิตามินจะช่วยป้องกันร่างกายเราจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ได้หรือไม่?

 
ประโยชน์ของวิตามินซี

วิตามินซี มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อทุกส่วนในร่างกายไม่ว่าจะเป็นเนื้อเยื่อ ของผิวหนัง เส้นเอ็น เส้นเลือด ซึ่งวิตามินซีนั้นจะช่วยให้อวัยวะเหล่านี้ไม่เปราะ ยืดหยุ่น และแข็งแรง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เราไม่ป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่ายๆ

 
วิตามิน เพิ่มภูมิต้านทานโรคได้อย่างไร?

สารต้านอนุมูลอิสระในวิตามินซีช่วยลดการอักเสบ ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายกลับคืนสู่สภาพเดิมได้เร็ว ซึ่งช่วยให้ภูมิต้านทานโรคทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น และวิตามินซียังช่วยเร่งการทำงานของ “ฟาโกไซต์” (phagocytes) เซลล์ที่ช่วยกลืนกินแบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอมที่อาจเข้ามาทำร้ายร่างกายเราได้ด้วย จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคนั่นเอง

 
กิน “วิตามินซี” ช่วยป้องกัน “โควิด-19” ได้หรือไม่?

มีรายงานวิจัยพิสูจน์ได้ว่า วิตามินซีช่วยย่นระยะเวลาในการรักษาไข้หวัดให้หายได้เร็วขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยป้องกัน “ไข้หวัด” ตั้งแต่ต้น เพียงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคโดยรวมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น เท่ากับว่าแค่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสได้บางส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อไวรัสแต่ละชนิด

สำหรับไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังไม่มีรายงานวิจัยแน่ชัดว่าการบริโภควิตามินซีสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้โดยตรงมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคติดเชื้อของจีนของสมาคมแพทย์เซี่ยงไฮ้ ระบุว่า การเพิ่มปริมาณวิตามินซีให้กับผู้ป่วยโควิด-19 สามารถช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการที่ดีขึ้นได้ โดยวิตามินซีสามารถช่วยให้ปอดทำงานได้ดีขึ้น โดยเป็นการเพิ่มปริมาณมากกว่าที่ควรกินในแต่ละวันเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในเรื่องนี้ยังไม่เพียงพอต่อการพิสูจน์ได้ว่าวิตามินซีสามารถช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริง และวิตามินซีก็ยังไม่ใช่วิธีการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นทางการจากแพทย์ทั่วโลก

 
เราควรรับประทานวิตามินซีเสริมในช่วงโควิด-19 ระบาดหรือไม่?

ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า วิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริม สามารถลดความเสี่ยงของร่างกายในการติดเชื้อโควิด-19 ได้

แม้ว่าวิตามินซีจะช่วยลดระยะเวลาในการรักษาไข้หวัดให้หายได้เร็วขึ้นจริง แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าจะได้ผลเช่นเดียวกันกับอาการติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ วิตามินซีสามารถละลายได้ในน้ำ ปริมาณวิตามินซีที่เรารับประทานเกินความต้องการของร่างกายจะถูกขับออกไปผ่านปัสสาวะ การรับประทานวิตามินซีเพิ่มไปจากที่ร่างกายต้องการไม่ได้ช่วยให้ร่างกายได้รีบวิตามินซีมากขึ้น การที่ในโรงพยาบาลสามารถให้ผู้ป่วยรับวิตามินซีเพิ่มได้ เป็นการให้วิตามินซีผ่านทางหลอดเลือดดำ ไม่ได้ให้ทางปาก (กิน) และการกะขนาดให้พอดีก็ต้องมาจากการคำนวณจากทีมแพทย์เท่านั้น

ข้อเสียของการรับประทานวิตามินซีมากเกินไป อาจทำให้มีอาการท้องเสียได้ โดยร่างกายพยายามขับน้ำออกมามากขึ้นพร้อมกับวิตามินซีที่ร่างกายได้รับเกินไปนั่นเอง

 กล่าวโดยสรุปว่า วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคได้ แต่ยังไม่มีงานวิจัยพิสูจน์ไดด้ว่าสามารถปกป้องร่างกายจากโควิด-19 ได้ เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโดยรวมได้ และหากรับประทานวิตามินซีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภูมิคุ้มกันโรคของตัวเอง ควรเลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักสีเขียวเข้มอย่าง ผักคะน้า บรอกโคลี ปวยเล้ง ใบมะรุม และผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะขามป้อม สตรอเบอร์รี่ ฝรั่ง ลิ้นจี่ เป็นต้น