รู้ทัน-โรค

ปวดท้องด้านซ้าย เกิดจากอะไร เคลียร์ให้เข้าใจ อย่าปล่อยให้สายเกินแก้

Views

 ปวดท้องข้างซ้าย เป็นอาการปวดท้องที่บ่งบอกถึงอาการป่วยได้มากมาย อย่าปล่อยปละละเลยจนโรคร้ายคุกคามชีวิต

          อาการปวดท้อง สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากโรคมะเร็ง โรคไต โรคปอด ลำไส้อักเสบ ท้องผูก เป็นต้น ซึ่งบริเวณที่เกิดอาการปวดก็สามารถบ่งบอกสาเหตุของโรคได้ชัดเจนขึ้นไปอีก โดยแบ่งออกเป็นอาการปวดท้องข้างขวา หรือปวดท้องข้างซ้าย และวันนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้สาเหตุอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นบริเวณด้านซ้ายของร่างกาย มาเคลียร์กันให้ชัดว่าอาการปวดท้องที่ด้านซ้ายนี้จะบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพอะไรได้บ้าง

ปวดท้องด้านซ้ายบน 

          ช่องท้องบริเวณซ้ายบนเป็นบริเวณที่มีอวัยวะสำคัญอยู่ไม่ว่าจะเป็นตับ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ม้าม ตับอ่อน และไตซ้าย อีกทั้งยังอยู่ใกล้หัวใจอีกด้วย ดังนั้นอาการปวดท้องด้านซ้ายบน หรืออาการปวดท้องด้านซ้ายใต้ซี่โครง อาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุดังนี้

1. แก๊สในกระเพาะอาหาร 
          อาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วก็อาจทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้รู้สึกปวดท้องบริเวณด้านซ้ายบนทำให้รู้สึกจุกเสียดแน่นท้อง อึดอัดได้ ในกรณีนี้สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาลดกรด หรือยาขับลมค่ะ

2. ท้องผูก
          ด้วยเพราะบางส่วนของลำไส้ใหญ่นั้นอยู่ที่ช่องท้องส่วนบน จึงทำให้คนที่มีปัญหาท้องผูกอาจรู้สึกปวดท้องบริเวณด้านซ้ายบนได้ เนื่องจากอุจจาระที่ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนตัวไปตามลำไส้ใหญ่ได้ ซึ่งอาการท้องผูกไม่เพียงแต่จะทำให้รู้สึกอึดอัด แต่ยังอาจก่อให้เกิดกลิ่นตัว และกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

3. อาหารเป็นพิษ
          ภาวะอาหารเป็นพิษถือเป็นอาการอันตรายที่ไม่ควรละเลย โดยสาเหตุเกิดจากการติดเชื้ออย่างเฉียบพลันจากอาหาร โดยอาการหลัก ๆ ของภาวะอาหารเป็นพิษก็คือ อาการปวดท้องด้านซ้ายบน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเนื้อปวดตัว และมีไข้สูง ทั้งนี้จะเริ่มแสดงอาการขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุค่ะ

4. กระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอักเสบ
          การอักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ส่วนใหญ่แล้วมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่มีเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียปะปนเข้าไปทำให้เกิดอาการปวดท้อง และอุจจาระร่วงแบบเฉียบพลัน นอกจากนี้ก็ยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร หรือเกิดภาวะขาดน้ำร่วมด้วย โดยอาการอักเสบนี้จะต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะร่วมกับการใช้ยาเพื่อรักษาตามอาการ เช่น ยาช่วยย่อย ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

5. ลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome)
          ลำไส้แปรปรวนเป็นอาการเรื้อรังที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้ หรือเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด ทำให้รู้สึกปวดท้องด้านซ้ายบน ท้องเสียเรื้อรัง และมีอาการท้องผูกอยู่เป็นประจำ โดยโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดแต่ก็สามารถควบคุมให้อยู่ในภาวะสงบได้ค่ะ

ขอขอบคุณ:silkspan.com

Leave a Reply