โรคภูมิแพ้

ภูมิแพ้” โรคที่คนไทยป่วยมากขึ้น

Views

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็จะได้เห็นข่าว หรือแม้แต่คนใกล้ตัวเป็น ภูมิแพ้ กันมากขึ้น ที่พบเห็นได้บ่อย ก็จะเป็นแพ้อาหาร และแพ้อากาศ ซึ่งแต่ละคนก็มีระดับความรุนแรงของอาการที่ต่างกัน ตั้งแต่แพ้ไม่มากนัก และทำให้เจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงแพ้ขั้นรุนแรงที่สามารถคร่าชีวิตได้ วันนี้ เราจึงขอนำโรคสุดฮิตแสนอินเทรนด์ที่ไม่มีใครอยากเป็นนี้มาให้ทำความรู้จักกัน

ภูมิแพ้ คืออะไรนะ?

1188-1-ภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ (Allergy) เป็นอาการที่พบเห็นได้บ่อยในทุกพื้นที่ทั่วโลก เป็นภาวะความผิดปกติที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น ไรฝุ่น ละอองเกสรของพืช หรืออาหารบางชนิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายในคนปกติ แต่ในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงกว่า และทำให้ร่างกายเกิดอาการต่าง ๆ เช่น จาม น้ำมูกไหล คัดจมูก เยื่อบุตาขาวแดง คันตา น้ำตาไหล หอบ ไอ มีผื่นคันสีแดง อาการแพ้ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักไม่รุนแรง แต่บางครั้ง ปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่รุนแรงแบบเฉียบพลัน ก็อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะช็อก และมีอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

โรคภูมิแพ้เกิดจากอะไร?

สาเหตุของภูมิแพ้เกิดได้ทั้งจากสิ่งแวดล้อม และพันธุกรรม ดังนั้น ถ้าคนในครอบครัวมีประวัติเป็นภูมิแพ้ คุณเองก็มีโอกาสที่จะเป็นภูมิแพ้มากขึ้นด้วย  ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ในไทยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากไรฝุ่น และฝุ่นภายในบ้าน ตามด้วยแมลงสาบ ละอองเกสรพืช และขนสัตว์

1188-2

หากต้องการรู้ให้ชัดเจนว่าตนเองแพ้อะไร ก็ควรไปรับการทดสอบผิวหนังในผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เพื่อจะได้รู้ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้แพ้ได้ อีกทั้งสามารถวางแผนแนวทางการรักษาได้อีกด้วย โดยโรคภูมิแพ้สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

• โรคภูมิแพ้ที่เกิดกับทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคหืด
• โรคภูมิแพ้ที่ทำให้โพรงจมูกอักเสบ หรือโรคแพ้อากาศ
• โรคภูมิแพ้ที่เกิดกับทางผิวหนัง
• โรคภูมิแพ้ทางดวงตา
• โรคภูมิแพ้ชนิดรุนแรงที่มีอาการเกิดขึ้นกับหลายระบบ

การรักษาโรคภูมิแพ้

วิธีรักษาโรคภูมิแพ้ที่ดีที่สุด คือ การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่น สัตว์เลี้ยง หรืออาหารบางชนิด หากสัมผัสสิ่งใดแล้วเกิดอาการแพ้ ก็ควรเลิกใช้หรือหยุดรับประทานสิ่งนั้นโดยทันที และรับประทานยาแก้แพ้ ซึ่งจะมีสารต้านฮีสตามีนที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้ได้ ในผู้ที่มีอากาศแพ้ค่อนข้างรุนแรง อาจจะต้องได้รับการฉีดอะดรีนาลีนเพื่อบรรเทาอาการ

โรคภูมิแพ้นั้น ส่วนใหญ่แล้วสามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดไหนด้วย เนื่องจากภูมิแพ้บางชนิดก็ไม่มีทางหาย เช่น หากแพ้อาหาร ถ้าหยุดทานอาหารชนิดนั้นไปสักชาวงหนึ่งก็อาจหายขาดได้ แต่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้และโรคหืดจะมีโอกาสหายน้อยมาก ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการรักษาและความรุนแรงของโรคด้วย

ภูมิแพ้เป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่ใครหลายคนคิด สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็คือ ต้องดูแลตัวเองให้ดี เลี่ยงสิ่งที่แพ้ ใช้ยาตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ และรีบพบแพทย์หากมีอาการรุนแรง ส่วนผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการแพ้มาก่อนเลย ก็มีโอกาสจะเป็นภูมิแพ้ขึ้นมาได้ จึงควรหมั่นรักษาสุขภาพและสังเกตตัวเองอยู่เสมอเช่นกัน

ข้อมูลจาก : gedgoodlife.com

Leave a Reply