รู้ทัน-โรค

มือชาเท้าชา..สัญญาณผิดปกติ อย่าปล่อยไว้ เสี่ยงโรคได้

Views

 โดยปกติแล้วคนเราจะเกิดอาการชาได้บ้างไม่ว่าจะเป็นที่มือหรือเท้า ซึ่งอาการชาโดยทั่วไปนั้นอาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดวิตามินบี หรือเกิดจากการนั่งเป็นเวลานาน ทำให้มีการกดทับที่เส้นเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวกก็เลยเกิดอาการชาขึ้น ซึ่งการชาด้วยสาเหตุนี้ถือเป็นเรื่องปกติและไม่น่ากลัวอะไรค่ะ แต่หากบางรายที่มีอาการ มือชาเท้าชา โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิดปกติ แบบนี้อาจเสี่ยงโรคอื่นๆ ได้ค่ะ

     อาการ มือชาเท้าชา ที่เป็นสาเหตุบอกโรคได้นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อเราเป็นโรคแล้ว โดยเราควรสังเกตอาการของตัวเองว่าเมื่อไหร่ที่มีอาการชาอย่างผิดปกติ ให้ระวังว่าจะเป็นโรคและควรรีบไปพบแพทย์ …เราลองไปดูกันดีกว่าว่าเมื่อเราเกิดอาการชาขึ้นมาแล้ว ต้องระวังว่าจะเป็นโรคอะไร และโรคไหนที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดอาการชาได้ค่ะ

โรคที่ส่งผลให้เกิดมือชาเท้าชา

1. เบาหวาน

     ถือเป็นอาการปกติของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานที่จะมีอาการมือเท้าชา เนื่องจากภาวะปลายประสาทอักเสบ แต่เราจะแยกได้อย่างไรว่าอาการชาแบบนี้จึงถือว่าเป็นโรคเบาหวาน ก็คือการสังเกตอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีอาการมือเท้าชาร่วมกับมีการปัสสาวะบ่อย รวมถึงผู้ที่เกิดอาการชาจากโรคเบาหวานนั้น จะมีอาการชาบริเวณเท้าแล้วลามขึ้นมาที่ขา จากนั้นจึงเกิดการชาที่มือค่ะ

2. โรคเกาต์ โรครูมาตอยด์

     โรคเกาต์และโรครูมาตอยด์ เกิดจากความผิดปกติของกระดูกไขสันหลัง และมีการขัดขวางการไหลเวียนของเลือด ซึ่งสาเหตุนี้จึงทำให้เกิดมือเท้าชาได้ค่ะ

3. พิษสุราเรื้อรัง

     อาการหนึ่งของโรคพิษสุราเรื้อรัง คือการทำให้เกิดการอักเสบที่ปลายประสาทได้ และทำให้เกิดอาการชาตามมือและเท้าได้ค่ะ ผู้ที่ดื่มสุรามากๆ และบ่อยๆ หากเริ่มมีอาการชามือเท้าควรรีบไปปรึกษาแพทย์ พร้อมๆ กับลดพฤติกรรมดื่มสุราลงค่ะ

4. โรคที่เกี่ยวกับการกดทับเส้นประสาท

     โรคเหล่านี้เกิดจากการกดทับเส้นประสาทจนทำให้เกิดความผิดปกติ รวมถึงบางโรคที่สร้างความบาดเจ็บบริเวณเส้นประสาทก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการมือเท้าชาได้เช่นกัน

วิธีการรักษามือชาเท้าชา

มือชาเท้าชา อาการชา เหน็บชา โรคเหน็บชา โรคเบาหวาน วิธีรักษา
  • – ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงหรือต่ำเกินเนื่องจากมีผลต่อการอักเสบที่ปลายประสาทได้
  • – ลดการดื่มสุรา
  • – ในกรณีที่เกิดอาการมือชาเท้าชาจากการขาดวิตามินบี ก็ควรกินวิตามินเสริมเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินอย่างเพียงพอ
  • – ปรึกษาแพทย์เมื่อเกิดอาการชาและรู้สึกว่าผิดปกติ

     อาการชาตามมือและเท้านั้นนอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับเราได้แล้ว ในกรณีที่เกิดมากๆ และเกิดเป็นประจำจะทำให้ความสามารถในการรับความรู้สึกของเราด้อยลงไป ดังนั้น ผู้ที่มีอาการ มือชาเท้าชา จึงควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพหาโรคต้นเหตุและวางแผนการรักษาต่อไปค่ะ

บทความที่คุณอาจสนใจ


6 สัญญาณ โรคเบาหวาน ถึงจะชื่อเบาแต่อาการหนัก


5 วิธีลดน้ำตาลในเลือด…ลดน้ำตาลได้ ไม่เสี่ยงเบาหวาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : women.trueid.net

Leave a Reply