โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

สมุนไพรรักษาโรครูมาตอยด์ 10 ของดีจากธรรมชาติ บรรเทาอาการได้ชะงัด

Views

สมุนไพรรักษาโรครูมาตอยด์ อีกหนึ่งทางเลือกในการบรรเทาอาการโรครูมาตอยด์ เลือกให้เป็นกินให้ถูกก็ช่วยให้อาการดีขึ้นได้

          โรครูมาตอยด์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาหายได้ ดังนั้นการรักษาทางการแพทย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทว่านอกเหนือจากการใช้ยาแผนปัจจุบันแล้ว สมุนไพรก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถใช้ควบคู่กันไปเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด และลดผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยา วันนี้กระปุกดอทคอมเลยหยิบเอา 10 สมุนไพรรักษาโรครูมาตอยด์มาบอกต่อ ใครที่กำลังป่วยด้วยโรคนี้หรือมีคนใกล้ชิดป่วยด้วยโรคนี้ ก็ลองเสาะหาสมุนไพรเหล่านี้ไปใช้กันได้ บอกเลยว่าไม่ใช่สมุนไพรที่หายากอะไรเลยล่ะค่ะ

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

          แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกขมกันแล้วใช่ไหม แต่สำหรับผู้ป่วยโรครูมาตอยด์แล้ว ฟ้าทะลายโจรถือเป็นสมุนไพรยอดคุณเลยเชียวล่ะ เพราะฟ้าทะลายโจรนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยต้านการอักเสบ ต้านไวรัส ต้านอนุมูลอิสระ และต้านเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ซึ่งในอดีตมักถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน หรือโรคติดเชื้อต่าง ๆ  นอกจากนี้การศึกษาอื่น ๆ แสดงให้เห็นอีกว่าฟ้าทะลายโจรสามารถรักษาอาการไข้หวัด โรคมะเร็ง หรือแม้แต่ช่วยในการรักษาผู้ติดเชื้อ HIV ได้อีกด้วย แต่ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้แน่ชัดว่าสารตัวได้ที่อยู่ในฟ้าทะลายโจรที่มีคุณสมบัติเช่นนั้น

          แต่ในการศึกษาในปี 2009 นั้นก็ทำให้เราได้ทราบกันว่าฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการบวมของข้อต่อและทำให้สามารถเคลื่อนไหวข้อต่อได้ง่ายขึ้น โดยในการวิจัยได้ให้ผู้ป่วยรับประทานฟ้าทะลายโจรวันละ 3 ครั้งติดต่อกัน 14 สัปดาห์ และพบว่าอาการปวดข้อและขยับร่างกายไม่สะดวกอันเนื่องมาจากโรครูมาตอยด์ลดลงได้อย่างน่าอัศจรรย์

          ทั้งนี้การรักษาโรครูมาตอยด์ด้วยการใช้ฟ้าทะลายโจรนั้นก็ไม่จำเป็นต้องนำใบสดมาใช้เพียงอย่างเดียว เพราะในปัจจุบันฟ้าทะลายโจรนั้นมีทั้งแบบอัดเม็ดและแคปซูลให้เลือกได้ตามสะดวก แต่ก็ต้องระมัดระวังผลข้างเคียงในการใช้ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดหัว อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ท้องเสีย มีอาการแพ้ หรือแม้แต่ลิ้นเปลี่ยนรสอีกด้วย

กำยาน

กำยาน

          หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับกลิ่นหอม ๆ ของกำยาน แต่หารู้ไม่ว่าจริง ๆ แล้วสรรพคุณของกำยานนั้นมีมากกว่ากลิ่นนะคะ เพราะแพทย์อายุรเวทของอินเดียได้นำกำยานมาใช้เพื่อต้านการอักเสบมาตั้งแต่โบราณแล้ว โดยส่วนที่นำมาใช้นั่นก็คือยางจากเปลือกของต้นกำยานนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันเราก็ไม่จำเป็นต้องไปหาต้นกำยานให้ลำบาก เพราะตอนนี้เราสามารถหาสารสกัดจากกำยานในรูปแบบของแคปซูลอาหารเสริมหรือจะเป็นครีมทาได้แล้วค่ะ

สับปะรด

สับปะรด

          สับปะรดนั้นเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แถมในแกนสับปะรดยังมีสารโบรมีเลน  (Bromelain) มีคุณสมบัติในการช่วยย่อยโปรตีนและต้านการอักเสบได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะถูกนำมาใช้ลดการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อ และเมื่อนำมาวิจัยและทดลองกับผู้ที่มีอาการข้ออักเสบนั้นก็พบว่าสามารถบรรเทาอาการได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

พริก

พริก

          พริกป่นมีคุณสมบัติที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานนั่นก็คือการช่วยย่อยอาหาร แต่ก็มีการนำมารักษาอาการปวดอย่างกว้างขวางเช่นกัน เนื่องจากในพริกป่นมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งปัจจุบันสารแคปไซซินนี้ก็ถูกสกัดมาใช้ในรูปแบบของครีมใช้ทาบรรเทาอาการปวด โดยล่าสุดศูนย์การแพทย์ Lagoneแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้ยืนยันว่าครีมที่มาจากสารแคปไซซิน สามารถบรรเทาการปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อมรวมทั้งอาการปวดที่เกิดจากเนื้อเยื่อได้อีกด้วย มีประโยชน์จริง ๆ เลยว่าไหม

เมล็ดขึ้นฉ่าย

          เราอาจจะเคยได้ยินถึงประโยชน์ของขึ้นฉ่าย แต่จริง ๆ เมล็ดขึ้นฉ่ายนั้นถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคไข้หวัด อาหารไม่ย่อย รวมทั้งโรคไขข้อต่าง ๆ มานานนับพันปีแล้ว นอกจากนี้ยังนำมาใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ซึ่งล่าสุดก็ความเชื่อว่าเมล็ดขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณอันทรงประสิทธิภาพในการรักษาอาการโรคไข้ข้ออักเสบ โรคเกาต์ รวมทั้งบรรเทาอาการของโรครูมาตอยด์ลงได้ และยังมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกว่ารากของขึ้นฉ่ายนั้นก็มีคุณสมบัติในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและความดันโลหิตลงอีกด้วยค่ะ

ดอกคาโมมายล์

ดอกคาโมมายล์

          ดอกคาโมมายล์เป็นสมุนไพรโบราณที่ถูกหยิบมาใช้ในการรักษาอาการป่วยสารพัด ไม่เว้นแม้แต่การรักษาอาการอักเสบ ช่วยให้นอนหลับสบาย แก๊สในกระเพาะอาหาร หรือแม้แต่โรครูมาตอยด์ เนื่องจากสารสไปโรเอเทอร์ (Spiroether) หนึ่งในยาคลายการหดตัวของกล้ามเนื้อที่มีอยู่ในธรรมชาติ อันมีสรรพคุณในการรักษาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ซึ่งการรับประทานดอกคาโมมายล์นั้นก็สามารถเลือกรับประทานได้หลากหลายทั้งน้ำมันสกัด และชาดอกคาโมมายล์ จะเลือกใช้อย่างไรนั้นก็แล้วแต่จะสะดวกเลยค่ะ

ขิง

          ขิงเป็นสุดยอดสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสารพัดมานับกว่าพันปี ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด คลื่นไส้ ไมเกรน ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ หรือแม้แต่ความดันโลหิตสูง ทั้งนี้ ขิงยังมีคุณสมบัติเด่นในการช่วยลดอาการปวด ต้านการอักเสบและต้านสารอนุมูลอิสระ นอกจากนี้โรงเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยไมอามี่ก็ยังได้ค้นพบอีกว่า การรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของขิง วันละ 2 ครั้งติดต่อกัน 3 เดือนยังช่วยให้อาการปวดของผู้ป่วยโรครูมาตอยด์ลดลงและช่วยให้การทำงานของข้อต่อต่าง ๆ ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้แพทย์เป็นผู้กำหนดปริมาณการรับประทานจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัย โดยสามารถรับประทานขิงทั้งแบบสด แบบอบแห้ง เป็นผงชงดื่ม หรือจะรับประทานแบบแคปซูลก็ดีทั้งนั้นเลยล่ะ

ชาเขียว

ชาเขียว

          ชาเป็นเครื่องดื่มที่คนเราดื่มมากที่สุดในโลกรองจากน้ำเปล่า โดยเฉพาะชาเขียวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแถบทวีปเอเชีย เนื่องจากรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ชาเขียวยังมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงสุขภาพ ทั้งช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหารและบำรุงหัวใจ ทั้งนี้การศึกษาจากศูนย์การแพทย์ในมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ก็ยังเปิดเผยให้ทราบอีกว่า ชาเขียวมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ และช่วยป้องการถูกทำลายของข้อต่าง ๆ ที่เกิดจากโรครูมาตอยด์ได้อีกด้วย แต่ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนจะเริ่มดื่มชาเขียวนะคะ เพราะการดื่มมากเกินกว่าความต้องการของร่างกายในแต่ละคนอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องผูกได้ค่ะ

ขมิ้น

ขมิ้น

          ขมิ้นถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ 4,000 ปี โดยถูกนำมาใช้รักษาโรคหลากหลายรวมทั้งในเรื่องของระบบย่อยอาหารหรือแม้แต่รักษาความผิดปกติของตับ เป็นต้น ซึ่งจากการวิจัยพบว่า ขมิ้นมีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ และสารเคอร์คูมินก็ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย วิธีการรับประทานขมิ้นก็ไม่ยาก เพราะนอกจากจะรับประทานสด ๆ แล้ว ก็ยังสามารถนำแบบที่เป็นผงอบแห้งไปปรุงกับอาหาร หรือถ้าจะรับประทานเป็นอาหารเสริมก็สามารถเลือกรับประทานที่เป็นแคปซูลได้เช่นกันค่ะ

โรสแมรี

โรสแมรี

          สมุนไพรจากแถบเมดิเตอร์เรเนียนอย่างโรสแมรีนี้เป็นสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้กันอย่างหลากหลายในวงการอาหารและเครื่องสำอางกันมานาน ทั้งที่จริงแล้วสมุนไพรชนิดนี้ก็มีประโยชน์ทางด้านการแพทย์ไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่น ๆ เลยเชียวล่ะ เพราะเจ้าโรสแมรีนี้มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงความจำ ลดอาการปวดของกล้ามเนื้อ และช่วยแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยได้

          นอกจากนี้การทดลองในห้องปฏิบัติการยังพบว่าโรสแมรีมีคุณสมบัติในด้านการต้านอนุมูลอิสระได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ไม่ต้องหาแบบสด ๆ มารับประทานก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน เพราะมีเดี๋ยวนี้มีทั้งแบบเป็นแคปซูลและแบบน้ำมันที่สกัดมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถรับประทานได้เลย แต่ถ้าจะนำโรสแมรีอบแห้งมารับประทาน ศูนย์การแพทย์ในมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ก็เตือนว่าไม่ควรรับประทานเกินวันละ 6 กรัมนะคะ

  

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kapook.com

Leave a Reply