ไทรอยด์เป็นพิษ

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (Hypothyroidism) คืออะไร?

Views

การที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติถือเป็นภาวะผิดปกติที่พบได้บ่อยที่สุดของต่อมไทรอยด์

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (Hypothyroidism) คือภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อต่อมไทรอยด์ไม่สามารถผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนได้มากเพียงพอ ต่อมไทรอยด์ เป็นต่อมเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณฐานของลำคอ ทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนซึ่งส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญพลังงาน และกระบวนการอื่นๆ เมื่อไทรอยด์ฮอร์โมนถูกสร้างน้อยกว่าปกติ จึงทำให้การทำงานของร่างกายช้าลง ซึ่งภาวะนี้ถือเป็นภาวะผิดปกติของต่อมไทรอยด์ที่พบได้บ่อยที่สุด

อาการของภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (Hypothyroidism)

อาการหรืออาการแสดงของภาวะนี้ประกอบด้วย

แพทย์อาจทำการตรวจร่างกาย เจาะเลือด หรือใช้ภาพวินิจฉัยเพื่อช่วยในการตรวจหาภาวะนี้

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (Hypothyroidism) เกิดจากอะไร?

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ (Hypothyroidism) สามารถเกิดได้กับทุกคน แต่ในผู้หญิงอายุมากกว่า 60 ปีจะมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะนี้มากขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ประกอบด้วย

  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นภาวะนี้
  • เป็นโรคแพ้ภูมิตนเอง (เช่นโรคข้ออักเสบรูห์มาตอยด์ โรคเบาหวานประเภทที่ 1 หรือโรค lupus)
  • รับประทานยาต้านไทรอยด์ (anti-thyroid)
  • เคยเข้ารับการผ่าตัดต่อมไทรอยด์

Hashimoto’s Thyroiditis

เป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายคุณเข้าทำลายต่อมไทรอยด์ และมักจะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ภาวะนี้ถือเป็นสาเหตุของภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำที่พบได้บ่อยที่สุด ภาวะนี้สามารถเป็นได้ทุกคน แต่มักพบบ่อยในกลุ่มผู้หญิงวัยกลางคน แพทย์อาจวินิจฉัยภาวะนี้จากการตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ การรักษามักเป็นการรับประทานยาทดแทนฮอร์โมน

การรับประทานไอโอดีน

ปริมาณไอโอดีนที่เหมาะสมมีความสำคัญในการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ การรับประทานไอโอดีนในปริมาณที่น้อยเกินไปจึงอาจนำไปสู้ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำได้ ในขณะที่ถ้ามีไอโอดีนมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ หรือทำให้อาการของโรคนี้แย่ลง ไอโอดีนเป็นสารที่พบได้ในอาหาร เช่นสาหร่ายทะเล อาหารทะเล และเกลือไอโอดีน ในบางพื้นที่อาจพบภาวะขาดไอโอดีนได้ทั่วไป แต่พบได้น้อยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเกลือที่ใช้ภายในประเทศมีการผสมไอโอดีน

การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ (Thyroidectomy)

การผ่าตัดต่อมไทรอยด์สามารถทำให้เกิดการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมนที่ช้าลงหรือหยุดสร้างได้ นำไปสู่ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ในผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ Graves’ disease หรือมีก้อนที่ต่อมไทรอยด์อาจจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดนี้

สาเหตุอื่นๆ ของภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ อาจเกิดจาก

การใช้ยา  มียาหลายชนิดที่สามารถส่งผลต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ได้ เช่น lithium ซึ่งพบได้บ่อย นอกจากนั้นการกลืนแร่ไอโอดีนเพื่อรักษาภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงอาจทำให้การทำงานของต่อมไทรอยด์เสียไป

การฉายรังสี การฉายรังสีเพื่อรักษาโรคมะเร็งบริเวณศีรษะ และคออาจทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำได้

ความผิดปกติแต่กำเนิด ในทารกบางคนอาจไม่มีต่อมไทรอยด์หรือมีต่อมผิดปกติมาแต่กำเนิดซึ่งจะนำไปสู่ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

ความผิดปกติที่พบได้ไม่บ่อย มีโรคบางโรคที่เกิดการสะสมสารที่ผิดปกติในต่อมไทรอยด์ ทำให้ส่งผลต่อการทำงานของต่อม เช่นโรค Amyloidosis, sarcoidosis หรือ hemochromatosis

การตั้งครรภ์  ผู้หญิงตั้งครรภ์บางคนมีการสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านต่อมไทรอยด์ของตนเอง ทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ขณะหรือหลังจากตั้งครรภ์

ความผิดปกติของต่อมใต้สมอง เมื่อต่อมใต้สมองไม่สามารถผลิตฮอร์โมนมากระตุ้นต่อมไทรอยด์ (Thyroid-stimulating hormone – TSH) ได้มากเพียงพอ ก็จะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำได้

Myxedema เป็นภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำขั้นรุนแรง พบได้น้อยแต่สามารถเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

อาการของโรคนี้ประกอบด้วย

การรักษาภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

การรักษาภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำมักใช้การรับประทานยา Levothyroxine หรือในชื่อการค้า Levothroid, Synthroid และอื่นๆ ซึ่ง Levothyroxine เป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ ทำหน้านี้ทดแทนฮอร์โมน thyroxine ที่ร่างกายสร้างได้ไม่เพียงพอ โดยปกติยานี้จะต้องรับประทานทุกวันเพื่อลดอาการของโรค Levothyroxine อาจทำให้ระดับ cholesterol ในเลือดลดลง และทำให้น้ำหนักกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ยานี้มีผลข้างเคียงน้อย และมักมีราคาไม่แพง มักจะต้องรับประทานยานี้ไปตลอดชีวิต แต่แพทย์อาจทำการปรับระดับยาของคุณเป็นระยะ

อาหารสำหรับภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่รับรองว่าการรับประทานอาหารประเภทใดจะช่วยเพิ่มการทำงานของค่อมไทรอยด์  แต่นักวิจัยมีการเสนอว่าการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารมากอาจทำให้ร่างกายดูดซึมยาทดแทนไทรอยด์ฮอร์โมนได้น้อยลง

ดังนั้นหากคุณกำลังรับประทานยาทดแทนไทรอยด์ฮอร์โมนอยู่ คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดหลังกินยาหลายชั่วโมง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงประกอบด้วย

  • แป้งจากถั่ว
  • ยาทดแทนธาตุเหล็กและแคลเซียม
  • ยาลดกรดที่มีส่วนผสมของอลูมิเนียมหรือแมกนีเซียม
  • ยาลดแผลในกระเพาะหรือยาลดระดับ cholesterol บางชนิด
  • ลูกวอลนัท

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.honestdocs.co/

Leave a Reply