โรคไต

อาการปวดหลังกับโรคไต

Views

อาการปวดหลังกับโรคไต​คุณเคยมีปัญหาสุขภาพแบบนี้หรือไม่?“ปวดหลังปวดเอวเรื้อรัง”ไม่ว่าคุณไปร้านนวดซื้อเครื่องนวดหรือเก้าอี้นวดไฟฟ้ามาใช้แล้วได้เพียงทุเล่าอากรแต่ก็ไม่หายขาดซักทีอย่างแรกที่จะต้องบอกก่อนคืออาการเล่านี้อาจจะไม่ได้มาจากความปวดเหมื่อยทั่วไปแต่เป็นสาเหตุมากจากการทำงานไตนั่นเองโรคไตมีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นโรคไตเสื่อมโรคไตวายและโรคไตเรื้อรังโดยอาการปวดหลังที่เกี่ยวกับไตจะไม่จัดอยู่ในกลุ่มโรคเหล่านี้แต่เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับไตได้แก่โรคกรวยไตอักเสบโรคซีสต์ในไตโรคนิ่วซึ่งสามารรักษาให้หายขาดได้ 

อาการของคนปวดหลังจากการทำงานของไต

1.กรวยไตอักเสบเกิดการการอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานแล้วทำให้เชื้อโรคย้อนกลับเข้าสู่กรวยไตทำให้การติดเชื้อจึงเกิดอาการปวดหลังข้างได้ข้างหนึ่งตามมา

2.โรคซีสต์ในไตจะมีอาการปวดหลังตื้อๆบริเวณใต้สี่โครงแต่หากซีสต์แตกเวลาปัสสาวะจะมีเลือดปนออกมาด้วย

3.โรคนิ่วหากนิ่วหลุดเข้าไปในท่อไตจะทำให้เกิดอาการปวดหลังในข้างที่นิ่วหลุดเข้าไปถ้านิ่วหลุดออกจากท่อไตก็จะหายจากอาการปวดหลังแต่ถ้าไม่ก็อาจจะเป็นกรวยไตอักเสบได้
 

คำถามชวนสงสัย 

 Q  ปวดหลังบ่อยๆเป็นโรคไตจริงไหม?

 A ไม่จริงเสมอไปค่ะเพราะอาการปวดหลังอาจจะเกิดมาจากหลายสาหตุหลายปัจจัยเช่นนั่งนานเกินไปทำงานหนักยกของหนักหรือสาเหตุอาจจะเกิดจากการที่คุณออกกำลังกายผิดท่าแต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกันว่าการที่ปวดหลังปวดเอวบ่อยๆนั้นอาจจะเป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากโรคไต 

Q   แล้วปวดหลังแบบไหนเป็นอาการของโรคไต? 

A วิธีการเช็คว่าอาการปวดหลังนี้เกี่ยวกับไตหรือไม่ทำได้โดยเอามือทั้งสองข้างท้าวที่สีข้างด้านหลังนิ้วโป้งอยู่ด้านหน้าสี่นิ้วอยู่ด้านหลังจากนั้นลองใช้กำปั้นทุบเบาๆที่สีข้างดูนะคะถ้ารู้สึกเจ็บอาจจะเป็นสาเหตุมาจากโรคไตได้ 

ดังนั้นแล้วผู้ที่มีอาการปวดหลังหรือปวดเอวแล้วสงสัยว่าเป็นโรคไตหรือไม่ควรไปพบแพทย์เพราะถ้าปล่อยไว้นานๆจะส่งผลเสียต่อร่างการรวมทั้งระบบการทำงานอื่นๆซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายในภายภาคหน้าได้การไปพบแพทย์เฉพาะทางจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ขอขอบคุณ:krcfujisupply.biz

Leave a Reply