ผลกระทบ โควิด-19

กทม. แถลงแนวทางผ่อนคลาย เฟส 3 อนุญาตเปิดฟิตเนส โรงหนัง ค่ายมวย ย้ำต้องสวมหน้ากาก

Views

กทม. แถลงแนวทางผ่อนคลาย เฟส 3 อนุญาตเปิดฟิตเนส คลินิกเสริมความงาม ร้านนวด ส่วนค่ายมวย ให้ชกลมได้ ห้ามชกกับคน ย้ำสวมหน้ากากอย่างเคร่งครัด

COVID 19

          วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 13/2563 ซึ่งมี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม โดยวาระสำคัญของการประชุม ประกอบด้วยการพิจารณาแนวทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ระยะที่ 3 ว่าจะมีการให้กิจการประเภทใดเปิดเพิ่มเติมหรือไม่
          โดยจากการหารือ กทม. มีมติให้กิจการ 17 ประเภท เปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ ซึ่งจะรวมถึงกิจการที่ได้อนุญาตให้เปิดบริการได้ก่อนหน้านี้ แต่ปรับแนวทางให้ผ่อนคลายมากขึ้น เช่น ร้านอาหาร ที่ก่อนหน้านี้ขอให้มีการจัดโต๊ะแบบเว้นระยะห่าง 1 โต๊ะต่อ 1 คน จากนี้จะอนุญาตให้ผู้มาใช้บริการนั่งร่วมโต๊ะกันได้ แต่ยังคงต้องจัดให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

สำหรับสถานที่ที่ กทม. จะเปิดให้บริการ รวมถึงปรับมาตรการให้ผ่อนคลายมากขึ้น ประกอบด้วย

          1. ร้านอาหาร

          2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอล์ เปิดได้ถึง 21.00 น.

          3. ร้านเสริมสวยทั้งบุรุษและสตรี ให้เปิดได้เหมือนปกติ สามารถทำสีผมได้ แต่ต้องใช้เวลาภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามนั่งรอในร้าน

          4. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง เว้นบริเวณใบหน้า และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

          5. สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส ทั้งนอกและในห้างสรรพสินค้าทำได้ทั้งหมด แต่จำกัดเวลาการใช้ จำกัดผู้เข้าเล่นแบบรวมกลุ่ม งดอบตัวและอบไอน้ำแบบรวม

          6. ศูนย์การแสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ จำกัดเข้าพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร และเปิดได้ถึง 21.00 น.

COVID 19

          7. สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง งดการจัดกิจการที่มีผู้คนมาชุมนุมหนาแน่นและไร้ระเบียบ
          8. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ให้เจ้าหน้าที่มาประกอบอาหารและเครื่องดื่มสำหรับให้ผู้ปกครองมารับไปให้เด็กเท่านั้น กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพและสันทนาการ

          9. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง (งดการอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ และกิจการอาบน้ำ)

          10. สถานที่ฝึกซ้อมมวย, โรงยิมหรือค่ายมวย ให้เปิดเฉพาะฝึกซ้อมนักมวย โดยให้ชกลม ชกเป้าได้แต่ยังห้ามชกคนด้วยกันเอง

          11. สนามกีฬาเพื่อออกกำลังกายหรือฝึกซ้อม ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเวย์บอล ไม่มีการแข่งขัน มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 10 คน ไม่นับผู้เล่น

          12. สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเกต โรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ให้เฉพาะการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม

          13. สถาบันลีลาศ หรือสอนลีลาศ

          14. สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬา หรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ บานาน่าโบ๊ท แต่ต้องไม่เป็นการแข่งขันและจำกัดผู้เล่น

          15. โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ จำกัดไม่เกิน 200 คน โดยโรงมหรสพเปิดเฉพาะลิเก ลำตัด การแสดงพื้นบ้าน (งดแสดงดนตรี คอนเสิร์ต) ทั้งนี้ โรงภาพยนตร์ สามารถนั่งเป็นคู่ได้ แต่ต้องสวมใส่หน้ากาก

          16. สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม

          17. ในส่วนสถานศึกษาต่าง ๆ แม้ว่าขณะนี้ จะยังไม่อนุญาตให้เปิดทำการเรียนการสอน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาด แต่อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา กทม. ได้อนุญาตให้เปิด เพื่อให้คุณครู อาจารย์ สามารถประชุมเพื่อจัดเตรียมทำแผนการเรียนการสอนได้

          อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชน สวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงให้ความร่วมมือ สแกนคิวอาร์โค้ด ไทยชนะ ก่อนเข้าใช้บริการสถานประกอบการต่าง ๆ ทุกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูล:covid-19.kapook.com