ผลกระทบ โควิด-19

ส่องธุรกิจดังในไทย ประกาศเลิกกิจการ – ล้มละลาย ต้องปิดตำนานช่วง โควิด 19

Views

จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ตามมาด้วยการระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจในแทบทุกวงการพบเจอกับอุปสรรคครั้งใหญ่ บางแห่งก็จำเป็นต้องปิดตัวลง บางแห่งประกาศล้มละลาย ซึ่งหลายธุรกิจเป็นแบรนด์ที่คนไทยต่างรู้จักกันดี เช่น

The Coffee Bean & Tea Leaf Thailand

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Coffee Bean & Tea Leaf Thailand
          – ร้านชาและกาแฟ ที่เติบโตขยายสาขามาจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เปิดสาขาแรกในไทยเมื่อปี 2556 ก่อนจะปิดตัวลงมีร้านอยู่ทั้งหมด 8 สาขา ซึ่งการประกาศปิดบริการถาวรทุกสาขาในเดือนกรกฎาคม 2563 คาดว่าสาเหตุมาจากการแข่งขันในธุรกิจกาแฟที่ดุเดือด รวมทั้งยังเจอผลกระทบอย่างหนักจาก โควิด 19 เข้ามาซ้ำเติม

 Vanilla Brasserie และ Vanilla Cafeteria

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

ภาพจาก Vanilla
          – ร้านอาหารและเบเกอรี่ชื่อดัง วานิลลา (Vanilla) ในเครือ เอสแอนด์พี (S&P) ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2547 ตลอดช่วงเวลา 16 ปี ได้มีความพยายามในการปรับตัวและขยายกลุ่มลูกค้าอยู่ตลอด แต่ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ได้มีการทยอยปิดสาขาสำคัญ ๆ เช่น Vanilla Garden ในปี 2561 Vanilla Everyday ในปี 2562 ก่อนที่ล่าสุด เดือนกรกฎาคม 2563 จะประกาศปิดทุกสาขาอย่างถาวร โดยจะเปิดให้บริการถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563

นกสกู๊ต (NokScoot)

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก NokScoot

          – สายการบินราคาประหยัด ซึ่งมาจากการร่วมทุนระหว่าง สายการบินสกู๊ต ในสิงคโปร์ และ สายการบินนกแอร์ ของไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2557 ประกาศยุติกิจการในประเทศไทย ในเดือนมิถุนายน 2563 หลังจากเจอ Covid-19 ถือเป็นสายการบินแรกในไทยที่ยอมยกธงขาว โดยตลอดช่วงที่ผ่านมา นกสกู๊ต มีผลประกอบการขาดทุนมาต่อเนื่องจากความดุเดือดของการแข่งขันในธุรกิจการบินราคาประหยัดเป็นทุนเดิม

การบินไทย

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

          – แม้จะไม่ใช่การปิดกิจการ แต่การที่ การบินไทย ถูกยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ ก็ถือเป็นภาพที่หลายคนไม่คาดคิด ปัจจัยหลักของเรื่องนี้หนีไม่พ้น โควิด 19 ที่รัฐต้องใช้เงินอย่างรอบคอบ จึงตัดใจไม่ให้งบ 1 แสนล้านไปประคองการบินไทย และปล่อยให้เปลี่ยนสถานะจากรัฐวิสาหกิจ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการไปแทน แต่หากดูถึงผลประกอบการที่ผ่านมา การบินไทยก็ถือว่าขาดทุนหนักต่อเนื่อง ยิ่งเจอวิกฤตโควิด จึงแทบไม่มีวี่แววที่จะกลับมาฟื้นได้ในเวลาอันใกล้นี้

ปาลิโอ เขาใหญ่

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Palio Khao Yai
          – ปาลิโอ เขาใหญ่ เปิดตัวเมื่อปี 2552 ก่อนจะเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ด้วยจุดเด่นคือการจำลองเมืองยุโรปมาไว้ที่เขาใหญ่ โดยช่วงเดือนมีนาคม 2563 ได้มีการแจ้งว่าจะขอปิดชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ก่อนที่ในเดือนกรกฎาคม 2563 จะมีการรายงานว่า ปาลิโอ เขาใหญ่ ได้ปิดตำนานลงแล้ว ส่วนในพื้นที่ดังกล่าวจะถูกปรับปรุงอย่างไรนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด

วุฒิศักดิ์ คลินิก

ภาพข่าว ประกาศเลิกกิจการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wuttisak สาขาสำนักงานใหญ่

          – ธุรกิจสถาบันความงามชื่อดัง ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2555 ช่วงปี 2559 เคยมีสาขามากที่สุดถึง 120 สาขา แต่ก็เริ่มขาดทุนตั้งแต่ปี 2559 มาต่อเนื่อง ก่อนที่ล่าสุด เดือนกรกฎาคม 2563 จะยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล หลังประกาศล้มละลาย คาดว่าสาเหตุที่ทำให้ประสบปัญหามาจากการแข่งขันในตลาดธุรกิจความงาม รวมทั้งโควิด 19 ซึ่งสาขาในห้างไม่สามารถเปิดให้บริการติดต่อกันหลายเดือน

ขอขอบคุณข้อมูล:money.kapook.com