สุขภาพเด็ก

ทำอย่างไรดี เมื่อลูกมี อาการปวดท้อง

Views

อาการปวดท้อง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หากเกิดในผู้ใหญ่ก็คงจะไม่ยากเท่าไหร่ แต่หากเกิดกับเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะเครียดสักหน่อย เนื่องจากเด็กจะไม่สามารถบอกได้ว่าเค้ารู้สึกอย่างไรนอกจากร้องงอแงอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นพ่อแม่จะทำอย่างไรดีหากลูกน้อยของคุณมีอาการปวดท้อง วันนี้เรามีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับอาการปวดท้องในเด็กมาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้รับมือกันค่ะ

อาการปวดท้อง ในเด็กเล็กนั้นเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง?

อาการปวดท้องในเด็กเล็กที่ว่านี้เราจะหมายถึงเด็กที่มีอายุระหว่างแรกเกิด – 1 ปี เด็กในวัยนี้โดยปกติแล้วจะมีอาการปวดท้องเป็นปกติอยู่แล้วส่วนสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก

  • เกิดจากอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมากเกินไปทำให้มีอาการแน่นท้อง
  • เกิดจากกอาการกรดไหลย้อนในเด็ก
  • เกิดจากอาการท้องผูก
  • เกิดจากอาการท้องเสีย

ทำอย่างไรเมื่อลูกมีอาการปวดท้อง 

  • หากลูกมีอาการปวดท้องจากอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง สาเหตุที่เด็กมีอาการท้องอืดนั้นส่วนใหญ่จะพบกับเด็กที่กินนมจากขวด เนื่องจากเวลาที่ลูกดูดนมนั้นอากาศจะผ่านเข้าไปในช่วงที่เด็กดูดนม อาการเมื่อลูกท้องอืด ท้องจะป่องหลังดื่มนมและร้องไห้บิดตัวไปมา ซึ่งสามารถลดอาการท้องอืดได้โดย นำตัวลูกขึ้นมานอนทับให้ส่วนท้องอยู่ตรงหน้าขาและขยับตัวลูกเบา ๆ หรือเมื่อลูกดื่มนมเสร็จแล้วให้นำมาอุ้มพาดบ่าลูบหลังเบาๆเพื่อให้ลูกผายลมหรือเรอออกมา เพื่อไล่ลมออกจากท้องนั่นเอง
  • หากลูกมีอาการท้องจะป่องหลังดื่มนมและร้องไห้บิดตัวไปมา และมีอาการอาเจียน นั่นอาจแสดงว่าลูกของคุณมีอาการกรดไหลย้อน ให้คุณทำเช่นเดียวกับอาการท้องอืด คือนำตัวลูกขึ้นมานอนทับให้ส่วนท้องอยู่ตรงหน้าขาและขยับตัวลูกเบา ๆ หรือเมื่อลูกดื่มนมเสร็จแล้วให้นำมาอุ้มพาดบ่าลูบหลังเบาๆเพื่อให้ลูกผายลมหรือเรอออกมา เพื่อไล่ลมออกจากท้อง
  • หากลูกของคุณมีอาการบิดตัวไปมาเวลาถ่าย อุจจาระที่ออกมาจะเป็นสีดำหรือสีน้ำตาลออกแดง หรือเด็กบางคนอาจถ่ายเป็นเลือดปนออกมาด้วย นั่นแสดงว่าลูกของคนเริ่มมีอาการท้องผูก อาการท้องผูกนั้นมักจะเกิดกับเด็กที่เริ่มมีการเปลี่ยนอาหารหรือเด็กที่กินนมผง สำหรับเด็กที่กินนมแม่จะไม่ค่อยเกิดอาการท้องผูก สำหรับวิธีการแก้อาการท้องผูกนั้น ให้เด็กรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกากใยอาหารสูง หรืออาจให้กินน้ำส้ม หรือน้ำพรุน เพื่อเป็นการเพิ่มกากใยอาหารและกระตุ้นการขับถ่ายให้เด็ก แต่สำหรับเด็กทารกที่มีอาการท้องผูกนั้นควรหยุดกินนมผงชนิดนั้นก่อนแล้วจึงปรึกษาแพทย์เพื่อหานมที่เหมาะสมต่อไป
  • หากลูกของคุณมีอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำมากกว่าปกติ นั่นแสดงว่าลูกของคุณอาจมีอาการท้องเสีย ที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่มาจากการสัมผัสกับเชื้อโรค เชื้อโรคนี้อาจมากจากหยิบจับสิ่งที่ไม่สะอาดเข้าปากเช่น อาหาร หรือของเล่นที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หากลูกมีอาการท้องเสียควรพาไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคอย่างละเอียด บางคนอาจต้องได้รับยาฆ่าเชื้อ บางคนอาจแค่รับยาและเกลือแร่มารับประทานก็สามารถกลับมาดูแลต่อที่บ้านได้ การรักษาความสะอาดของร่างกาย และการปรุงอาหารที่สุกใหม่อยู่เสมอจะทำให้ลดการเกิดเชื้อโรคได้ 

อาการร้องไห้ที่ผิดปกติของเด็กเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง นอกจากปวดท้อง

1ร้องเพราะหิว เด็กเล็กส่วนใหญ่จะร้องเพราะสาเหตุนี้มากที่สุด เนื่องจากเด็กที่กินนมแม่น นมแม่จะย่อยง่าย จึงทำให้ทารกหิวบ่อย ดังนั้นแม่ควรให้นมลูกทุก 2 – 3 ชั่วโมง หากหยุดร้องก็แสดงว่าลูกร้องเพราะหิว

2.  ร้องเพราะเจ็บปวด ซึ่งการเจ็บปวดที่ว่านี้ ก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการปวดท้อง การปวดหู  มีมดหรือแมลงกัด ควรสังเกตุอาการและสิ่งรอบๆตัวลูกให้ดี

3. ร้องเพราะเปียกแฉะทำให้ลูกไม่สบายตัว

4. ร้องเพราะอยากนอน อาจเกิดจากสภาพแวดล้อม ไม่เหมาะสมทำให้ไม่หลับ

5. ร้องเพราะอาการไข้จากการเจ็บป่วย การเจ็บป่วยเช่น เด็กอาจมีอาการไข้สูง ครั่นเนื้อครั่นตัวทำให้นอนไม่หลับ และร้องงอแงได้

อย่างไรก็ตามหากลูกร้องไห้งอแง ก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนั้น พ่อแม่ควรสังเกตอาการของลูกและตรวจสภาพร่างกายคร่าวๆ หากเห็นว่าอาการไม่ดี ควรพาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล:guidemama.com