มะเร็งกระเพาะอาหาร

ท้องอืด เรอบ่อย สัญญาณเตือนเสี่ยง ‘มะเร็งกระเพาะอาหาร’

Views

มะเร็งกระเพาะอาหาร – แม้ว่าอาการท้องอืด เรอบ่อย แสบร้อนทรวงอก แน่นท้อง คลื่นไส้ อาจจะเป็นอาการปกติที่หลายคนประสบ แต่รู้หรือไม่ว่า นี่อาจจะเป็นอาการแรกเริ่มของโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของมะเร็งที่คนไทยพบกันมากที่สุด และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ของการเสียชีวิตจากมะเร็งทั่วโลก จากการรายงานขององค์การอนามัยโลก

ผศ.นพ.ธัชธรรม์ สุขสมบูรณ์เจริญ หน่วยโรคมะเร็ง ภาควิชาอายุรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า โรคมะเร็งกระเพาะอาหารนั้น ระยะแรกเริ่ม มักท้องอืด ไม่อยากอาหาร ก่อนจะพัฒนาทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง โดยเฉพาะช่องท้องบริเวณส่วนบนและตรงกลาง มีเลือดปนอุจจาระ อาเจียนเป็นเลือด น้ำหนักลด อ่อนเพลีย หรืออาจมีแผลในกระเพาะอาหาร ไวรัสลงกระเพาะ

โดยมีสาเหตุแตกต่างกันออกไป เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียเอช.ไพโลไร ในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ส่วนต้น การอักเสบของกระเพาะอาหารเรื้อรัง จากการกินอาหารบางชนิด เช่น ปิ้งย่าง รมควัน รสเค็ม หมักดองและสูบบุหรี่จัดหรือดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ รวมไปถึงพันธุกรรม ผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จึงควรตรวจร่างกายอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังพบได้ในเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง 2 เท่า และพบในชาวเอเชีย และผู้มีเลือดกรุ๊ปเอ มากกว่ากรุ๊ปอื่น

ภาพประกอบข่าว

© Matichon ภาพประกอบข่าว

แต่อาการเหล่านี้ อาจพบเป็นโรคอื่นอย่าง โรคกระเพาะอาหารอักเสบ กรดไหลย้อน ก็เป็นได้ ทำให้บางรายต้องมีความต่อเนื่องในการติดตามอาการเพื่อวินิจฉัยโรค

ผศ.นพ.ธัชธรรม์ เผยอีกว่า ส่วนการจะรักษานั้น แพทย์จะประเมินวิธีการรักษาหลายปัจจัย ทั้งขนาด ตำแหน่ง ลักษณะของเซลล์ และระยะโรค หากเป็นระยะแรก อาจผ่าตัดออกทั้งหมด หรือรักษาเสริมด้วยเคมีบำบัดอย่างเดีย หรือเคมีบำบัดรวมกับการฉายรังสีรักษา สิ่งสำคัญที่สุดคือ ให้รีบปรึกษาแพทย์หากพบว่าคุณ หรือคนใกล้ตัวเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยหาแนวทางที่เหมาะสม

ภาพประกอบข่าว

“เนื่องจากไม่ทราบแน่ชัดว่าสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอะหารคืออะไร ทำให้ไม่สามารถหาแนวทางป้องกันเป็นรูปธรรมได้ การปรับพฤติกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญ คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ เพื่อเพิ่มเส้นใยอาหารและวิตามินให้กับร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง รมควัน ปิ้งย่าง ที่มีรสเค็ม เพราะจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และสำหรับเพศชายที่อายุ 55 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยการส่องกล้อง เพราะมะเร็งกระเพาะอาหารสามารถรักษาให้หายได้หากตรวจพบตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น” ผศ.นพ.ธัชธรรม์เผย

ข้อมูลจาก www.msn.com

Leave a Reply