นิ่วในถุงน้ำดีอาหาร กับ สุขภาพ

อาหาร รักษาถุงน้ำดี

Views

หลายคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับนิ่วในถุงน้ำดี คงพบว่าตนเองมักมีอาการ ป่วนท้อง ปวด มวน ที่ชายโครงขวาบนเสมอๆ พร้อมกับรู้สึกได้ว่าท้องป่องๆ ไม่ยุบ แม้จะถ่ายแล้วก็ตามที อาการเช่นนี้เรียกว่า อาการถุงน้ำดีป่วน ซึ่งเป็นผลมาจากอาหารไม่ย่อยร่วมกับการป่องพองของถุงน้ำดี รวมถึงการมีลมแน่นในลำไส้  เพื่อลดอาการไม่สบายตัวดังกล่าวให้น้อยลงและป้องกันไม่ให้เป็นเพิ่มมากขึ้นไปอีก   อาหารจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดี จำเป็นต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ  ฉะนั้นเราจึงรวบรวมรายการอาหารอย่างคร่าวๆเพื่อให้ทราบว่าอาหารประเภทใดบ้างที่ควร หรือ ไม่ควรทาน

Gallbladder attack diet

อาหารสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับถุงน้ำดี รวมทั้งผู้ที่ได้ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกแล้ว

อาหารช่วยย่อย: แตงกวา ถั่วเขียว กระเจี๊ยบ น้ำส้มสายชูหมัก ผักออร์การนิก น้ำผักคั้นสด (เช่นน้ำแตงกวา) ทานน้ำปริมาณมาก กระเทียมสด และน้ำมันกระเทียม ผลอะโวคาโด แก่นจันทน์ แอปเปิ้ล หรือน้ำแอปเปิ้ล ฝรั่ง มะนาว ลูกพรุน ขมิ้นชัน มะเขือเทศสุก ปลา มะละกอ น้ำมันโอเมกา 3 เช่น น้ำมันแฟล็กซ์ น้ำมันงาขี้ม้อน

อาหารที่ควรเลี่ยง:ไข่ เนื้อหมู หัวหอม เนื้อเป็ด หรือ ไก่ ผลิตภัณฑ์จากนม (โยเกิร์ต ชีส นมสด) อาหารที่พบ Gluten (เช่นแป้งข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่) ข้าวโพด ส้ม ส้มเช้ง ถั่วหรือธัญพืชต่างๆ อาหารที่มี ไขมันทรานส์ มาร์การีน อาหารทอด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เนื้อแดง กาแฟ อาหารเผ็ด รสจัด ช็อกโกแลต ชาดำ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำจากท่อน้ำประปา  กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี ข้าวโอ๊ต อาหารที่มีน้ำตาลเทียม หรือน้ำตาลผสมอยู่ รวมทั้งอาหารที่มีสารกันบูด หรือผ่านการฟอกสีมาแล้ว หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ รวมทั้งอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้

อาหารเพื่อการป้องกันการเกิดนิ่ว

อาหารที่ควรทาน: ทานอาหารออร์กานิก น้ำผักคั้นสด เช่นจาก Beet หรือ แตงกวา ดื่มน้ำเยอะๆ กระเทียม หรือ น้ำมันกระเทียม อะโวคาโด แก่นจันทน์ ขิง มะพร้าว แอปเปิ้ล หรือน้ำแอปเปิ้ล ลูกเบอรรี่ ผรั่ง มะนาว ลูกพรุน ขมิ้นชันออร์อกานิก น้ำมันเมล์ดแฟลกซ์

อาหารที่ควรเลี่ยงรายการอาหารจะคล้ายกับอาหารที่ควรเลี่ยงด้านบน ได้แก่ ไข่ เนื้อหมู อาหารที่มีกลูเตน หัวหอม เนื้อเป็ด ไก่ นม ชีส เนย และผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆ ส้ม ข้าวโพด ถั่ว และธัญพื แอลกอฮอล์ ไขมันอิ่มตัว ไขมันเหม็นหืน หรือ ไขมัน trans

ข้อควรปฏิบัติเพิ่มเติม: ทานแต่พอดี ไม่กินเกิน  ไม่ทานอาหารขณะกำลังเครียดและไม่ทานผิดเวลา เช่น หลัง หนึ่งทุ่มเพราะช่วงระยะเวลานั้น ระบบทางเดินอาหารเราหยุดทำงานแล้ว ตามนาฬิกาชีวิต  ทานอาหารสดเท่านั้น และหลีกเลี่ยงอาหารบรรจุหีบห่อ

ไขมันถึงแม้ว่าเราจะแนะนำให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงไขมัน แต่ไม่ใช่ไขมันทุกประเภทที่ควรเลี่ยง ไขมันดีที่ควรทานได้แก่ น้ำมันพืชบีบเย็น เช่นน้ำมันมะพร้าว มะกอก รวมถึงไขมันที่มีโอเมกา 3 จากปลาแซลมอน หรือ จากเมล็ด แฟล็กซ์ น้ำมันงาขี้ม้อน  เป็นต้น  แต่สำหรับไขมันเลวที่ผ่านความร้อนสูง เช่น น้ำมันเหม็นหืน หรือไขมันทรานส์  ตลอดจนไขมันจากสัตว์ เราก็ควรเลี่ยงไว้เป็นดีที่สุดคะ เพราะนอกจากจะมีการสะสมของสารพิษที่คั่งค้างแล้ว ยังย่อยยาก และอาจก่อให้เกิดปัญหาเพิ่มขี้นได้อีกด้วยคะ

สำหรับท่านใดที่ต้องการรายการอาหารสำหรับผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีและโรคทางเดินอาหารอื่นๆ รวมทั้งติดต่อเพื่อขอคำปรึกษากับอาจารย์โดยตรง สามารถแอดไลน์แอดของเราโดยคลิ๊กได้ที่นี่ ท่านสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อรับรายการอาหารรักษาโรคนิ่วนในถุงน้ำดีอย่างละเอียดได้คะ

ขอขลอคุณข้อมูลจาก : Bangkok Health Clinic

Leave a Reply