นิ่วในถุงน้ำดี

ใช้ชีวิตอย่างไร เมื่อ “ไม่มีถุงน้ำดี”

Views

หนึ่งความกังวลของคนที่ลังเลกับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี เพราะกลัวว่าเมื่อไม่มีถุงน้ำดีแล้ว จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ วันนี้เรามีข้อมูลจาก นพ.สุจินต์ สุขะหุต ศัลยแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ มาเคลียความกังวลนี้ให้หายสงสัยกัน

ชี้เป้า บอกตำแหน่ง “ถุงน้ำดี”

หากให้ระบุตำแหน่งของถุงน้ำดีในร่างกาย หลายคนคงมีอาการอึกอัก เพราะไม่สามารถชี้เป้าได้ แต่วันนี้เราจะมาชี้จุดตำแหน่งที่ถูกต้องของถุงน้ำดีให้ได้รู้กัน ความจริงแล้วถุงน้ำดีนั้นอยู่ตรงส่วนบนขวาของช่องท้อง อยู่ติดกับทางด้านล่างของตับ โดยมีขนาดประมาณ 4 นิ้ว ซึ่งลักษณะของถุงน้ำดีนั้นจะเป็นวงรี หรือคล้ายกับลูกแพร

ถุงน้ำดี มีหน้าที่ & ความสำคัญ คือ…

หลังจากรู้ตำแหน่งของถุงน้ำดีกันไปแล้ว ต่อไปเรามาดูหน้าที่และความสำคัญกัน ถุงน้ำดีนั้นมีหน้าที่กักเก็บน้ำดีที่สร้างมาจากตับ และจะคอยบีบตัวเพื่อไล่น้ำดีที่เก็บไว้ออกมาย่อยอาหารที่เป็นไขมัน ซึ่งหลังจากที่เราทานอาหารเข้าไปแล้ว และอาหารตกลงสู่กระเพาะอาหารแล้ว ถุงน้ำดีก็จะทำหน้าที่บีบตัวไล่น้ำดีออกมาเพื่อไปย่อยสลายไขมันให้เกิดการแตกตัวนั่นเอง

เมื่อตัดถุงน้ำดีทิ้ง…จะใช้ชีวิตได้ปกติหรือไม่

ใครที่กังวลว่าเมื่อมีเหตุให้ต้องตัดถุงน้ำดีออกไปแล้ว จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ คุณหมออธิบายว่า ถุงน้ำดีนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบทางเดินน้ำดี ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำดีเท่านั้น ส่วนที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำดีคือตับ นั่นแปลว่าเมื่อตัดถุงน้ำดีออกไป เราก็เพียงไม่มีที่กักเก็บน้ำดีเท่านั้น แต่เราจะก็ยังสามารถย่อยน้ำดีได้ โดยน้ำดีจากตับจะลงไปที่กระเพาะหรือลำไส้ได้เลย โดยไม่ต้องมีตัวกักเก็บ เพียงแต่อาจจะไม่สามารถย่อยอาหารที่เป็นไขมันได้ดีเท่าที่ควร และเมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับการที่ไม่มีถุงน้ำดีได้เอง

แผนกศัลยกรรม
โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์
โทร. 0-2944-7111 ต่อ 1219#

ขอบคุณข้อมูลจาก : phyathai

Leave a Reply