สุขภาพคุณแม่และหญิงตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์อยากคลอดธรรมชาติแต่กลัวเจ็บ มาดู 4 สเต็ปลดความเจ็บปวดระหว่างคลอด

Views

เป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ท้องแรกที่ยังไม่เคยผ่านประสบการณ์ท้องและคลอดน้องมาก่อนแบบนี้ เชื่อว่าต้องมีความกังวลใจไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความตั้งใจจะคลอดธรรมชาติด้วยแล้ว อาจจะมีทั้งความวิตกกังวล กลัวเจ็บ หรือกลัวไปต่าง ๆ นานา แต่เชื่อว่าคุณแม่คนเก่งของเราต้องผ่านความเจ็บปวดไปได้อย่างแน่นอน เพราะอีกไม่กี่อึดใจก็จะได้เจอหน้าทารกน้อย หลังจากอุ้มท้องรอคอยมาตั้ง 8-9 เดือนนะคะ พร้อมแล้วมาเตรียมตัวเตรียมใจ คุณแม่ตั้งครรภ์อยากคลอดธรรมชาติแต่กลัวเจ็บ มาดู 4 สเต็ปลดความเจ็บปวดระหว่างคลอด ที่ Happy Mom.Life นำมาฝากกันค่ะ


เตรียมใจให้พร้อม

การตั้งครรภ์นับเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ และเป็นเสมือนหนึ่งในบททดสอบที่พิสูจน์ความพร้อมของการเป็นแม่นะคะ อุ้มท้องมาตลอด 8-9 เดือน จนถึงวันใกล้คลอด เชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์คงเตรียมใจมาพร้อม ความกลัว ความเจ็บปวดใด ๆ ก็ไม่สำคัญเท่าการได้คลอดทารกน้อยออกมาอย่างปลอดภัย ถ้าคุณแม่เตรียมใจมาดี ก็ช่วยให้ความรู้สึกเจ็บปวดจากการคลอดลดน้อยลงไปได้มากเลยล่ะค่ะ


ฝึกการหายใจ

ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกผ่อนคลายและบรรเทาอาการเจ็บปวดระหว่างคลอดได้นะคะ ซึ่งถ้าคุณแม่ได้มีการเตรียมพร้อมด้วยการฝึกการหายใจมาก่อนหน้านี้ ก็จะช่วยให้การคลอดธรรมชาติครั้งนี้ผ่านฉลุย โดยคุณแม่สามารถจะฝึกการหายใจเพื่อลดความเจ็บปวดได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 6-7 เดือน เพื่อให้เกิดความเคยชิน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสเต็ปที่จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีความผ่อนคลาย ลดความกังวลและความเจ็บในระหว่างคลอดได้

 – คุณแม่ตั้งครรภ์เบ่งคลอดอย่างไรให้ผ่านฉลุย
 ฝึกการหายใจมาดี คุณแม่คลอดเบบี๋ได้ง่าย
ใช้ยาลดความเจ็บปวดระหว่างรอคลอด

ถ้าคุณแม่มีความเจ็บปวดมากในช่วงระหว่างรอคลอด อาจจำเป็นต้องได้รับยาลดความเจ็บปวด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยาในกลุ่ม pethidine มีโครงสร้างของยาคล้ายมอร์ฟีน แต่มีฤทธิ์ต่ำกว่ามอร์ฟีนถึง 10 เท่า สามารถใช้เป็นยาระงับความเจ็บปวดของคุณแม่ได้อย่างปลอดภัย


บล็อกหลัง

คุณแม่ที่มีความตั้งใจอยากคลอดเองตามธรรมชาติ และมีความกลัว ความวิตกกังวลเรื่องความเจ็บปวด อาจทำการบล็อกหลัง ซึ่งจะเริ่มทําในช่วงที่ปากมดลูกเปิดประมาณ 3 เซนติเมตรขึ้นไป หรือเข้าสู่ระยะเร่งของการเจ็บท้องคลอดจนถึงช่วงที่ปากมดลูกเปิดหมดหรือเข้าสู่ระยะคลอด ซึ่งจะทำให้คุณแม่ไม่มีความรู้สึกเจ็บ เมื่อมดลูกมีการหดรัดตัว จากนั้นคุณแม่ก็ออกแรงเบ่งได้เลย


การบล็อกหลังมีแบบไหนบ้าง และมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร?
 

การคลอดธรรมชาติ โดยไม่ใช้ยา ไม่ใช้การบล็อกหลัง อาจจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทนกับความเจ็บปวดอย่างมาก เป็นเหตุผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเตรียมตัวสำหรับการคลอดมาให้พร้อม โดยเฉพาะการฝึกการหายใจ และการเตรียมใจมาเป็นอย่างดี เพื่อให้การคลอดธรรมชาติครั้งนี้ผ่านฉลุยนะคะ

ขอขอบคุณ https://www.sanook.com

Leave a Reply