หืดหอบ

5 วิธีรับมือโรค “หอบหืด”

Views

5 วิธีรับมือโรค “หอบหืด” โรคหอบหืดเป็นโรคที่คนไทยหลายล้านคนในปัจจุบันกำลังเผชิญอยู่ และมีอัตราการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 5 ต่อปีเลยทีเดียว โรคนี้มีโอกาสพบได้แทบทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กเล็กจนถึงวัยผู้สูงอายุ เป็นโรคที่เกี่ยวกับหลอดลมที่มีอาการอักเสบเรื้อรัง เป็นผลทำให้เซลล์ต่าง ๆ สะสมไปยังเยื่อบุผนังหลอดลม มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารภูมิแพ้และสิ่งแวดล้อมมากกว่าปกติ ผลของการอักเสบทำให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดมีอาการที่แตกต่างกันไป บางคนมีอาการไอ บางคนแน่นหน้าอก หายใจมีเสียงหวีด มีอาการหอบเหนื่อย ซึ่งการเกิดอาการในแต่ละครั้งมักจะมีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายได้รับตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ ส่งผลทำให้เกิดอาการของโรคหอบหืดในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดสิ่งที่สำคัญคือการดูแลตัวเอง เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติดีดีเพื่อให้ร่างกายได้รับผลกระทบจากโรคให้น้อยที่สุด ดังข้อแนะนำดีดีต่อไปนี้ที่นำมาฝากกันค่ะ

หมั่นทำความสะอาดบ้าน เพราะฝุ่นละอองในบ้านจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นหากมีผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืดอยู่ในบ้าน จึงควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน พัดลม เครื่องปรับอากาศ การทำความสะอาดควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ด และใช้เครื่องดูดฝุ่น ไม่ควรใช้ไม้กวาดหรือที่ปัดฝุ่นเพราะอาจจะทำให้ฝุ่นคละคลุ้งไปทั่วบ้าน จับเกาะติดส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านอีก หากผู้ที่เป็นโรคหอบหืดทำความสะอาดเองก็ควรใช้ผ้าปิดปากและจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นด้วยค่ะ

จัดห้องนอนให้โล่ง สถานที่ส่วนใหญ่ในยามพักผ่อนสำหรับเราก็คงจะเป็นห้องนอน ดังนั้นส่วนของห้องนอนเราจึงควรจัดห้องนอนให้โล่ง มีเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้น้อยชิ้น และควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นหนังแท้ หรือไม้ อาจเป็นพลาสติกหุ้ม โดยไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดที่หุ้มด้วยผ้า เพราะอาจจะเป็นแหล่งเกาะจับของฝุ่นในห้องนอนได้

ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่นอน ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หมอน มุ้งและผ้าห่ม ผ้าม่าน ผ้าคลุมเตียง ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และทุกสัปดาห์ควรนำอุปกรณ์ที่นอนต่าง ๆ มาแช่ซักในน้ำร้อนเพื่อกำจัดเชื้อโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้อุปกรณ์ที่นอนทุกชิ้นไม่มีเชื้อโรค สะอาดไม่เป็นกระตุ้นการเกิดหอบหืดอีกต่อไป

กำจัดแหล่งที่ทำให้เกิดความชื้น หากสถานที่ในบริเวณบ้านมีความชื้น หรือมีที่อับทึบในบริเวณบ้านแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือการเกิดเชื้อราในอากาศ ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดเกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นเราสามารถหลีกเลี่ยงบรรยากาศความอับชื้นในบ้านได้ด้วยการเปิดหน้าต่างบ่อย ๆ ให้อากาศได้รับการถ่ายเท มีแสงแดดทั่วถึง กำจัดแหล่งเพาะเชื้อราทุกแห่ง เพื่อให้เชื้อราไม่แพร่อยู่ในอากาศเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้จากเชื้อราได้

ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงภายในบ้าน โรคหอบหืดอาจได้รับการกระตุ้นจากขนสัตว์ชนิดต่าง ๆ ได้ทั้งหมด ดังนั้นหากใครมีสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัข นก แมว เป็ดหรือไก่ สิ่งที่ควรทำคือหลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ไว้ในบ้าน เพราะขนสัตว์เหล่านี้มีผลต่ออาการของโรค อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้ร่างกายแพ้ขนสัตว์เหล่านี้จนทำให้เกิดอาการกำเริบของโรคหอบหืดได้ หวังว่าข้อแนะนำดีดีที่ได้นำมาฝากกันสำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืด หรือผู้ที่มีคนใกล้ชิดที่เป็นโรคนี้จะได้นำข้อแนะนำไปปฏิบัติเพื่อป้องกันอาการกำเริบจากอาการของโรคหอบหืดนะคะ 

หากได้นำไปใช้เชื่อว่าสุขภาพดีจะเกิดขึ้นกับทุกท่าน อาการของโรคที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ จะค่อย ๆ หายไปจนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามปกติไม่ทรมานจากอาการของโรคหอบหืดค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูล:smartsme.co.th

Leave a Reply