สมุนไพร

สมุนไพรไทย แก้เจ็บคอด้วยธรรมชาติ

Views

อาการไอ เจ็บคอ เป็นอาการทั่วไปที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ยิ่งบางช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ จนทำให้หลายคนที่เคยสุขภาพแข็งแรงก็กลับอ่อนแอลงได้ วันนี้เรามีสาระดีๆ เรื่องสุขภาพเกี่ยวกับการบรรเทาอาการเจ็บคอโดยใช้สมุนไพรไทย ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติมาช่วยบรรเทาการระคายเคืองให้ดีขึ้น ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันค่ะ

  • มะนาว กรดในน้ำมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมา ทำให้ลำคอมีความชุ่มชื้นมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงช่วยลดอาการไอลงได้ อีกทั้งรสเปรี้ยวในน้ำมะนาวยังจะช่วยให้ร่างกายขับเสมหะได้ง่ายขึ้นด้วย โดยสูตรมะนาวแก้ไอขับเสมหะให้คั้นน้ำมะนาว 1 ลูก เติมเกลือเล็กน้อย หรือจะผสมน้ำผึ้ง 1 ส่วนต่อน้ำมะนาว 3 ส่วนก็ได้ คนให้เข้ากันดี แล้วจิบบ่อย ๆ จนกว่าอาการไอจะบรรเทาลง
  • มะขามป้อม มีรสเปรี้ยวอมฝาด รับประทานเป็นยาบำรุง ทำให้สดชื่น แก้กระหายน้ำ แก้หวัด แก้ไอ กระตุ้นน้ำลาย ช่วยให้ชุ่มคอ ละลายเสมหะ แก้เลือดออกตามไรฟัน ช่วยขับปัสสาวะและเป็นยาระบายอ่อนๆ วิธีใช้ ใช้เนื้อผลแก่สด ครั้งละประมาณ 2-3 ผล โขลกพอแหลก แทรกเกลือเล็กน้อย อมหรือเคี้ยว รับประทานวันละ 3-4 ครั้ง หรือใช้ผลสดฝนกับน้ำแทรกเกลือ จิบบ่อยๆ หรือใช้ผลสดจิ้มเกลือรับประทาน
  • ไช้เท้า สูตรต้านหวัดตำรับจีน นำหัวไช้เท้าสดมาคั้นน้ำ เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อยดื่มแก้ไอ แก้เจ็บคอ ช่วยละลายเสมหะ แก้พิษ และลดความดันโลหิตได้ดี ดื่มวันละ 2-3 แก้วต่อวัน เพื่อบำรุงสุขภาพ
  • มะกรูด ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ นำมะกรูดมาผ่าครึ่งแล้วนำไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วค่อย ๆ บีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อย ๆ ช่วยบรรเทาอาการไอและขับเสมหะได้ดี

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่าสมุนไพรไทยจะเป็นยาจากธรรมชาติใกล้ตัวที่ดีที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และยังหาซื้อได้ไม่ยาก มีคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายอย่างมากมาย นอกจากนี้แล้วควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บจะได้ไม่มารบกวนใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

Leave a Reply