ข่าว โควิด-19

แนวทางใหม่ ให้ เงินเยียวยา 15,000 ทุกคน ที่มีบัตรประชาชน

Views

อดีตรมว.คลัง แสดงความคิดเห็นเรื่องเงินเยียวยา จำนวน 15,000 บาท จากโครงการเราไม่ทิ้งกัน แนะ แนวทางใหม่ ให้เงินเยียวยาเท่าเทียมกันทุกคน เพียง มีบัตรประชาชน เพื่อจบทุกปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้

วันที่ 10 พ.ค. สำนักข่าวคมชัดลึก รายงานว่า วันที่​ 9 พ.ค. 63​ นายสุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรมว.คลัง​ กล่าวถึงการเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่เหมาะสม​และรวดเร็ว​ คือ​ มีบัตรประชาชนไทย ควรได้เงินชดเชยเท่ากันทุกคน เนื่องจาก

1. รัฐบาลไทยใช้เงินจำนวนมากถึง 1.9 ล้านล้านบาท คิดเป็น 11.4% ของผลผลิตของชาติ​ (GDP) เพื่อแก้วิกฤตโรคระบาดโควิด19 โดยเป็นเงินกู้ถึง 1 ล้านล้านบาท ประชาชนไทยทุกคน จะร่วมกันเป็นหนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องเก็บภาษีในอนาคตมาใช้คืน

2. รัฐบาลมีเป้าหมายกู้เงิน เพื่อมาชดเชยเยียวยาประชาชน 600,000 ล้านบาท และฟื้นฟูเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท

3. วิธีการเยียวยาของรัฐบาล มีเงื่อนไขยุ่งยากมาก ชดเชยประชาชนแต่ละคนไม่เหมือนกันและไม่เท่ากัน เช่น การให้ประชาชนที่ค้าขายทำงานเอง​ และแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมคนละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน มีประชาชนลงทะเบียนกว่า 28 ล้านคน เดิมรัฐบาลจะให้ 9 ล้านคน แต่หลังๆ มานี้ รัฐบาลได้เพิ่มผู้มีสิทธิ เป็น14 ล้านคน แล้วก็เพิ่มเป็น 16 ล้านคนเนื่องจากเงื่อนไขมาก จึงเกิดความล่าช้าไม่ทันกาล ในขณะที่ประชาชนไม่มีรายได้ไม่มีกิน

4. การชดเชยแรงงาน ในระบบประกันสังคมก็ยิ่งยุ่งยากใหญ่ ล่าช้าและไม่เท่าเทียมเรื่องเด่นวันนี้

ขอขอบคุณ https://varietyded.com

Leave a Reply