ข่าว โควิด-19ผลกระทบ โควิด-19

วันสุดท้าย! ปิดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท ใครยังไม่ลง รีบเลย ก่อนเที่ยงคืนนี้

Views

วันที่ 22 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน จะปิดการรับลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในวันนี้ เวลา 24.00 น. (ตามที่ได้เคยประกาศไว้ว่าจะแจ้งล่วงหน้าให้ทราบก่อนวันที่จะปิดการลงทะเบียน) เพื่อดำเนินการเปิดรับการขอทบทวนสิทธิ์สำหรับประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์และไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรอง ที่เปิดให้ “ยื่นทบทวนสิทธิ์” ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

ฉะนั้น ผู้ที่เป็นลูกจ้าง แรงงาน อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ยังสามารถเข้ามาลงทะเบียนได้

โดยเที่ยงคืนของวันนี้ เป็นการปิดรับลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เท่านั้น ไม่ได้เป็นการปิดเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน โดยผู้ที่ระบบคัดกรองว่าไม่ผ่านเกณฑ์ และไม่เห็นด้วยกับการคัดกรอง ยังสามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ต่อเนื่อง ยังไม่มีกำหนดปิดการยื่นทบทวนสิทธิ์

ขณะที่ผู้อยู่ในกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม ก็ยังสามารถเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม ผ่านเว็บไซต์ได้ต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งหลังจากการเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ระบบจะทำการคัดกรองต่อไปว่าจะเป็นผู้ผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งหากผลการคัดกรองระบุว่า เป็นผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็ยังสามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้

ทั้งนี้ ยอดลงทะเบียนล่าสุด วันที่ 17 เมษายน 2563 มีการลงทะเบียนรวม 28 ล้านคน ในจำนวนนี้ เมื่อหักการลงทะเบียนซ้ำหลายครั้งออกแล้ว คงเหลือจำนวนผู้ลงทะเบียน 23.5 ล้านคน โดยจากสถานะการตรวจสอบและคัดกรองล่าสุดพบว่า เป็นผู้ผ่านฐานข้อมูลของกรมการปกครอง 21.1 ล้านคน ไม่ผ่านฐานข้อมูลของกรมการปกครอง 1.8 ล้านคน และอยู่ระหว่างการพิจารณา 6 แสนคน

สำหรับกลุ่มผู้ผ่านฐานข้อมูลกรมการปกครองสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์ 10.6 ล้านคน ได้ส่ง SMS แจ้งผลการคัดกรองแล้ว 4.7 ล้านคน ส่วนที่เหลือทั้งหมด จะได้รับ SMS ภายในสัปดาห์นี้ โดยในจำนวนดังกล่าว ระบบคัดกรองสถานะส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร จำนวน 6 ล้านคน ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตามมารตรา 33 ที่จ่ายเงินสมทบทุนเกิน 6 เดือน จำนวน 9.2 แสนคน เป็นนักเรียนนักศึกษา 7 แสนคน และทำอาชีพค้าขายออนไลน์ จำนวน 4 แสนคน

กลุ่มผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มนี้ได้เริ่มต้นโอนเงินเข้าบัญชีหรือพร้อมเพย์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เรียบร้อยแล้ว 3.2 ล้านคน คิดเป็นจำนวนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงการคลังได้เร่งโอนเงินเยียวยาต่อเนื่องทุกวันทำการ สำหรับในกลุ่มที่เหลืออีก 1.0 ล้านคน จะได้รับเงินเยียวยาภายในสัปดาห์นี้

ในส่วนของกลุ่มคนที่ผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าตัวเลขจะหยุดอยู่แค่นี้ เนื่องจากยังมีกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม ที่อยู่ระหว่างขอข้อมูล และกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์ 10.6 ล้านคน ที่สามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้ ถ้าทีม “พิทักษ์สิทธิ์” ลงพื้นที่แล้วพบว่าประกอบอาชีพจริงตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ ดังนั้น ในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ตัวเลขกลุ่มผ่านเกณฑ์จะทยอยเพิ่มขึ้นทุกวัน

และสุดท้ายคือ กลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคน ซึ่งทยอยได้รับ SMS แจ้งให้นำส่งข้อมูลเพิ่มเติมและได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว 4.4 ล้านคน สำหรับส่วนที่เหลืออีก 1.9 ล้านคน ขอให้เร่งเข้าไปกรอกแบบสอบถามออนไลน์ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com (หัวข้อ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม)ภายใน 10 วัน หลังจากที่ SMS แจ้งเตือน เพื่อที่จะได้ทราบผลการคัดกรอง หากผ่านเกณฑ์จะได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว ส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะสามารถไปใช้ช่องทางขอทบทวนสิทธิ์ได้เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูล https://www.prachachat.net

Leave a Reply