ภูมิคุ้มกัน

6 วิตามินซี กินเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านฤทธิ์หวัด บำรุงผิวไปด้วยในตัว

Views

วิตามินซียี่ห้อไหนดี ราคาถูก หาซื้อก็ง่าย เอาไว้กินบำรุงร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงโรคหวัด พร้อมบำรุงผิวไปด้วยในตัว ลองมาดูว่าควรกินวิตามินซีตอนไหนดี และต้องกินวิตามินซีวันละเท่าไร ถึงจะได้ประโยชน์ต่อร่างกายจริง ๆ

          ประโยชน์ของวิตามินซีไม่เพียงแต่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่วิตามินซีหรือกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสื่อมจากการถูกสารอนุมูลอิสระรุกรานร่างกาย ทั้งยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวอีกด้วย
 

          เกริ่นถึงสรรพคุณของวิตามินซีมาขนาดนี้ หลายคนคงอยากหาวิตามินซีมากินกันแล้ว ซึ่งนอกจากจะเลือกรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม กีวี ฯลฯ (10 ผลไม้ให้วิตามินซีสูงปรี๊ด สกัดหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน) ก็อาจเสริมวิตามินซีเม็ดเข้าไปด้วย สำหรับคนที่ได้รับวิตามินซีจากผัก-ผลไม้ไม่เพียงพอ วันนี้เราได้รวบรวมวิตามินซียี่ห้อท็อป ๆ มาให้พิจารณากันค่ะ ทั้งเรื่องราคา ความคุ้มค่า ปริมาณวิตามินซีที่มี พร้อมชี้พิกัดในการซื้อวิตามินซีมากิน เรียกว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียว…
 

วิตามินซี

เราควรกินวิตามินซีมาก-น้อยแค่ไหน

          ก่อนจะไปดูว่าวิตามินซียี่ห้อไหนดี เรามีข้อมูลคร่าว ๆ ที่จะช่วยไกด์ให้เราเลือกวิตามินซีที่ดีต่อสุขภาพมากินได้ง่ายขึ้น

          โดยถ้าพิจารณาจากปริมาณที่ร่างกายควรได้รับวิตามินซีต่อวัน ในขนาดที่จะสามารถลดฤทธิ์หวัดและเสริมความแข็งแรงให้ภูมิต้านทานได้ คือปริมาณ 1-3 กรัมต่อวัน และตามหลักทางการแพทย์ที่แนะนำว่าควรแบ่งกินในขนาดที่ต่ำกว่า 1 กรัมต่อมื้อ และกินจนครบปริมาณที่แนะนำ ก็เท่ากับว่าเราควรกินวิตามินซีขนาดไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อมื้อ เพราะจากการศึกษาพบว่า การรับประทานวิตามินซีขนาดสูง ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีได้น้อยกว่าการรับประทานวิตามินซีขนาดต่ำ เนื่องจากร่างกายเรามีจุดอิ่มตัวในการดูดซึมวิตามินนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นหวัด ก็สามารถกินวิตามินเสริมได้ โดยคนอายุ 15 ปีขึ้นไป ควรได้รับวิตามินซี 60-90 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนเด็กต้องการวิตามินซี 30-50 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ก็สามารถกินเพิ่มได้ถึงราว ๆ 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน และแบ่งรับประทานวันละ 2-3 เวลาหลังอาหารเช่นเดียวกัน

          คราวนี้มาดูกันเลยว่า หากจะหาวิตามินซีมากินทั้งที จะเลือกยี่ห้อไหนดีนะ…
 แนะนำแบรนด์วิตามินซีน่าสนใจ หาซื้อง่าย

1. VISTRA Acerola Cherry 1000 mg

VISTRA Acerola Cherry 1000 mg

ภาพจาก Vistra

  • ขนาด : 1,000 มิลลิกรัม บรรจุ 45, 60, 100 และ 150 เม็ด
  • ราคา : 170-790 บาท (ราคาตามจำนวนเม็ด)
  • พิกัด : ห้างสรรพสินค้า, Drug store, ร้านขายยาทั่วไป และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          วิตามินซีแบรนด์ไทยที่ประกอบไปด้วยสารสกัดหลายตัว โดยหลัก ๆ ก็จะมีสารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี 1,000 มิลลิกรัม นอกจากนั้นก็ยังมีซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ สารสกัดจากทับทิม และสารสกัดเมล็ดองุ่นเสริมมาในสัดส่วนที่ลดหลั่นกันไป เท่ากับว่านอกจากจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้ว ยังมีส่วนช่วยดูแลผิวพรรณและความสวยความงามได้อีกนะ
 

2. Blackmores Vitamins Bio C

Blackmores Vitamins Bio C

ภาพจาก Blackmores

  • ขนาด : 1,000 มิลลิกรัม บรรจุ 31, 62 และ 150 เม็ด
  • ราคา : 250-1,050 บาท (ราคาตามจำนวนเม็ด)
  • พิกัด : ห้างสรรพสินค้า, Drug store, ร้านขายยาทั่วไป และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          แค่ชื่อยี่ห้อก็คุ้นหูคุ้นตากันแล้ว เพราะเขายืนหยัดอยู่ในตลาดอาหารเสริมมากว่า 80 ปี นับเป็นบริษัทอาหารเสริมแรก ๆ ที่เข้ามาทำการตลาดในไทย และด้วยความเชื่อใจในคุณภาพ ก็ทำให้แบรนด์นี้ขายดีเป็นอันดับต้น ๆ ด้วย ส่วนวิตามินซีของเจ้านี้มีส่วนประกอบหลัก ๆ เป็น Vitamin C 1,000 มิลลิกรัม มีไบโอฟลาโวนอยด์ สารสกัดจากกุหลาบ และสารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี รวมไปถึงรูทิน และเฮสเพอริดิน ซึ่งถ้าดูจากส่วนประกอบข้างต้นก็จะเห็นว่า วิตามินซีของเจ้านี้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ ที่สำคัญยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย
 

3. Nat C

Nat C

ภาพจาก Megawecare

  • ขนาด : 1,000 มิลลิกรัม บรรจุ 30, 60 และ 150 เม็ด
  • ราคา : 200-650 บาท (ราคาตามจำนวนเม็ด)
  • พิกัด : ห้างสรรพสินค้า, Drug store, ร้านขายยาทั่วไป และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          เป็นแบรนด์นอกที่เข้ามาตีตลาดอาหารเสริมในบ้านเราตามยี่ห้อด้านบนมาติด ๆ และในส่วนของวิตามินซีของเจ้านี้ส่วนประกอบก็จะคล้าย ๆ ของ Blackmores คือมีวิตามินซีสูตรที่ใกล้เคียงธรรมชาติ และมีตัวช่วยดูดซึมซึ่งก็คือไบโอฟลาโวนอยด์เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย และก็แน่นอนว่า แบรนด์นี้ก็หาซื้อง่าย และราคาก็ไม่แรงมาก
 

4. DHC วิตามินซี ชนิดแคปซูล

DHC วิตามินซี ชนิดแคปซูล

ภาพจาก Konvy

  • ขนาด : 500 มิลลิกรัม บรรจุ 40, 60 และ 120 เม็ด
  • ราคา : 150-300 บาท (ราคาตามจำนวนเม็ด)
  • พิกัด : Drug storeบางแห่ง และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          วิตามินซีตัวเด็ดจากประเทศญี่ปุ่นที่เดี๋ยวนี้หาซื้อได้ไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน แบรนด์นี้ดีตรงที่ราคาค่อนข้างถูก และตัวยาอยู่ในรูปแบบแคปซูล กลืนง่าย เหมาะกับคนที่กินยายาก บรรจุภัณฑ์ก็เป็นถุงมีซิปล็อก พกพาสะดวกเชียวล่ะ
 

5. วิตามินซี องค์การเภสัชกรรม

วิตามินซี องค์การเภสัชกรรม

ภาพจาก GPO

  • ขนาด : 500 มิลลิกรัม บรรจุ 100 เม็ด
  • ราคา : 110-150 บาท
  • พิกัด : องค์การเภสัชกรรม, ร้านขายยาบางแห่ง และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          วิตามินซีที่ราคาถูกมาก ๆ แต่คุณภาพคับแน่น เพราะผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมโดยตรง วิตามินซีขององค์การเภสัชกรรมมีขนาด 500 มิลลิกรัม แนะนำให้กิน 2-3 มื้อต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
 

6. วิตามินซี Hicee ชนิดเม็ดอม

วิตามินซี Hicee ชนิดเม็ดอม

ภาพจาก Hicee

  • ขนาด : 500 มิลลิกรัม บรรจุ 15 เม็ด
  • ราคา : 65-70 บาท ต่อหลอด
  • พิกัด : Drug store, ร้านขายยา และช้อปปิ้งออนไลน์
     

          สำหรับคนไม่ชอบกินยา และอยากได้ Feel อมวิตามินซีเหมือนตอนเด็ก ๆ ก็น่าจะถูกใจในแบรนด์นี้ เพราะเป็นวิตามินซีในรูปแบบเม็ดอมสีเหลือง มีรสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี รับประทานง่าย โดยแต่ละเม็ดจะมีวิตามินซีในปริมาณ 500 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 2 เม็ด หรือ 3 เม็ดก็ได้ แต่ก็อย่ารับประทานมากจนเกินไป เพราะความเป็นกรดของวิตามินซีอาจทำลายเคลือบผิวฟัน อีกทั้งน้ำตาลที่แฝงอยู่ในวิตามินซีชนิดอมอาจทำให้ฟันผุง่ายขึ้นด้วย
 

          ถ้าต้องการกินวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ก็ควรกินวิตามินซีให้ได้วันละ 1-3 กรัมต่อวัน แต่ทั้งนี้ก่อนจะกินวิตามินซีก็ควรปรึกษาเภสัชกรและแพทย์ก่อนด้วยนะคะ เพราะแม้วิตามินซีจะสามารถละลายได้ในน้ำ และร่างกายขับออกได้ทางปัสสาวะ แต่กับคนที่มีภาวะนิ่ว หรือเป็นโรคไต อาจไม่เหมาะจะรับประทานวิตามินซีในปริมาณมากขนาดนี้ได้
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : kapook
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, องค์การเภสัชกรรม, vistra, blackmores, megawecare, konvy.com , hicee
 

Leave a Reply