รู้ทัน-โรค

“คาโมมายล์” กับอาการนอนไม่หลับและอันตราย!แฝง

Views

ปิดไฟก็แล้ว ข่มตาก็แล้ว ทำยังไงก็นอนไม่หลับ นับเป็นความทรมานอย่างมาก

ช่วงนี้เชื่อว่า คนไทยไม่น้อยอาจมีปัญหานี้ จากพิษโควิด-19 ที่สร้างความเดือดร้อน วิตกกังวลกันมากมายจนทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับยาก

www.Oryor.com ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุ

อาการนอนไม่หลับ กลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่รบกวนจิตใจ ทำให้ส่งผลต่อการทำงาน และอารมณ์ของผู้ที่เป็นได้ ซึ่งอาการนอนไม่หลับ มีได้หลายสาเหตุ เช่น ผู้ที่มีความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า หรือโรคบางอย่างก็อาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ เช่น โรคไมเกรน โรคกระเพาะอาหาร โรคมะเร็ง เป็นต้น

สารสกัดคาโมมายล์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถนำมาใช้ชงแล้วดื่ม เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายได้ เนื่องจากมีสารที่ออกฤทธิ์มีชื่อว่า Apigenin ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยเกิดการผ่อนคลาย คลายวิตกกังวล และทำให้นอนหลับดีขึ้น

โดยมากแล้ว สามารถบริโภคคาโมมายล์ในรูปแบบชา ซึ่งสามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย แต่ถ้าหากบริโภคมากจนเกินไป ก็อาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียนได้ แต่ในเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ หญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร และผู้ที่แพ้คาโมมายล์ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค และหากมีโรคประจำตัวใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะกินสมุนไพรอื่น ๆ ทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายได้

นอกจากนี้ หากเรารู้จักปรับพฤติกรรมการนอน เช่น เข้านอนให้เป็นเวลา ไม่งีบหลับในระหว่างวัน , รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย ,ออกกำลังกาย และพยายามไม่เครียด ก็อาจทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้นแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ

ขอบคุณ สยามรัฐ