SLEสุขภาพทั่วไป

“วิ่ง” สู้โรคร้าย”SLE” “จอย โศรดา”

Views

“จอย โศรดา น้อยดี” Joy Sorada บุคลากรสังกัดสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ ด้วยงานที่ต้องพบปะประสานกับอาจารย์ รวมถึงบุคลากรทุกฝ่ายของมหาวิทยาลัย ประกอบกับนิสัยเฟรนด์ลี่ ขี้เล่น เป็นมิตร อารมณ์ดี ช่างคุย ช่างเจรจา จนถึงขั้น…ช่างเม้าท์ จึงเป็นที่รักและรู้จักมักจี่คุ้นเคยเป็นอย่างดีทั้งมหาวิทยาลัย

แต่แล้ววันหนึ่ง…จากหญิงสาวที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ร่าเริง ก็ได้ตรวจพบโรคร้ายที่เปลี่ยนแปลงร่างกายจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม …

ความเจ็บปวดทรมานที่พบเจอทำให้เธอในขณะนั้นซึ่งมีอายุเพียง 28 ปี ( ปัจจุบันอายุ 34 ปี ) ได้รับผลกระทบจากโรคที่มีชื่อทางการแพทย์ว่า “โรคแพ้ภูมิตัวเอง”… SLE ( Class IV Lupus Nephritis ) หรือ “โรคพุ่มพวง”ซึ่งถือเป็นโรคที่พบ 5–8 % ต่อ 24 ล้านคน

จอยได้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องที่โรงพยาบาลศิริราช จนกระทั่งร่างกายเกือบจะเป็นปกติแล้ว แต่ด้วยความชะล่าใจที่คิดเพียงว่า…หายจากโรคร้ายนี้แล้ว จึงไม่ได้ดูแลสุขภาพตามเดิม อาการจึงกลับมากำเริบซ้ำ ครั้งนี้อยู่ในระดับ 4 ซึ่งอันตรายถึงขั้นรุนแรง ต้องเข้ารักษาด้วยการให้ “คีโม”

หลังจากต้องต่อสู้ทนทุกข์กับโรคร้ายมาหลายปี วันหนึ่ง จอย ได้ลุกขึ้นมาท้าทายกับร่างกายตัวเอง เริ่มจากการเดิน และจากเดิน…กลายมาเป็นวิ่ง

จอยเริ่มวิ่งในงานมินิมาราธอน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มี.ค.61 เพราะอยากมีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งผลก็ดีขึ้นจริงๆ ร่างกายสดชื่นขึ้น ความเครียดลดลง ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ทั้งยังได้ออกไปใช้ชีวิต ได้เจอเพื่อนใหม่

ที่ผ่านมาพยายามฝึกวิ่งให้ได้ 4-5 สนาม แต่ตอนนี้วิ่งได้ไกลถึง 30 km. และจะมีรายการฟูลมาราธอนระยะ 42.195km. เร็วๆนี้ การวิ่ง ไม่ใช่เพื่อสถิติ เพื่อเหรียญ หรือถ้วยรางวัล แต่ทุกก้าวที่ผ่านมาคืออีกก้าวหนึ่งที่ได้หนีห่างจากโรคพุ่มพวง (SLE) ที่ทำร้ายร่างกายแต่ไม่อาจทำลายชีวิตได้”

ทุกก้าวของ จอย คือ การเปลี่ยนแปลงที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม แม้ในวันนี้…จะยังต้องกินยาและพบหมอทุกเดือน เพราะโรคนี้ไม่หายขาด แต่มีวิธีรักษาให้ใช้ชีวิตอย่างปกติได้ ด้วยการมองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้เข้มแข็ง และมีความสุขในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น

ปัจจุบัน จอย ยังคงวิ่งในทุกๆงานวิ่งที่สามารถเข้าร่วมได้ พร้อมยังชวนคนในครอบครัว ทั้งคุณแม่ สามี ลูก และเพื่อนๆ มาร่วมวิ่งมาราธอนในหลายๆโปรแกรม จนกระทั่งคุณแม่จอย ติดใจจนออกมาวิ่งในทุกโปรแกรมแข่ง

“เสน่ห์ของการวิ่งมาราธอน คือการได้มีส่วนร่วมวิ่งไปกับเพื่อนๆ หรือคนที่ไม่รู้จักแต่จะกลายเป็นมิตรภาพ เพราะกำลังใจที่ได้รับ รวมไปถึงกลายเป็นแรงผลักดันให้กับตัวเองได้เข้าถึงเส้นชัย สิ่งสำคัญคือบรรยากาศยามเช้าที่สดชื่นและเส้นทางที่น่าอัศจรรย์ ทำให้นักวิ่งได้ดื่มด่ำและเกิดความสุข”

และครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันกับงาน “ราชภัฏเมืองคนดี มินิมาราธอน 2019 ครั้งที่ 3” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะจัดในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เพื่อหารายได้เป็นทุนการศึกษาให้นักศึกษา พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชน มีสุขภาพแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลอบายมุข โดยแบ่งเป็น 3 รายการ Fun-Run 4.5 Km. , Mini Marathon 10.5 Km. และ ประเภท VIP 

สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 24 ก.พ.62 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี หรือสมัครผ่านออนไลน์ www.run.sru.ac.th หรือFacebook : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โทร. 077 – 913326 (กองพัฒนานักศึกษา)

จอยว่า แล้วเจอกันที่งานวิ่ง “ราชภัฏเมืองคนดี มินิมาราธอน 2019 ครั้งที่ 3” ที่ มรส.

ที่มา สยามรัฐ