โรคหลอดเลือดสมอง

6 สัญญาณที่คุณอาจจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

Views

โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่มีผลกระทบกับหลอดเลือดแดงที่เชื่อมต่อกับสมอง โรคนี้เป็นสาเหตุหลักของการทุพพลภาพหรือเสียชีวิตในหลายประเทศทั่วโลก โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดที่นำพาออกซิเจนและสารอาหารไปยังสมองถูกปิดกั้น ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้และเซลล์สมองตาย

โรคหลอดเลือดสมองมีความคล้ายคลึงกับการหัวใจวาย แต่ในกรณีนี้แทนที่จะโจมตีหัวใจ มันโจมตีที่สมองแทน อย่างไรก็ตามเรายังมีโอกาสที่จะป้องกันไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง หากเรารู้เท่าทันก่อนที่จะเกิดอาการของโรค ดังนั้น หากคุณคิดว่าคุณเคยเป็นอาการเหล่านี้ โปรดอย่าละเลยไม่ว่ามันจะรุนแรงหรือไม่ก็ตาม

1. ความดันเลือดสูง

ความดันเลือดสูงสามารถสร้างความเสียหายให้กับร่างกายโดยไม่รู้ตัวเป็นระยะเวลาหลายปีก่อนที่จะออกอาการ โรคความดันเลือดสูงจะสร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือดแดง หัวใจ ดวงตา และไต ทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย

นอกจากนี้ความดันเลือดสูงยังก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง เพราะมันจะสร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือด ทำให้ไม่สามารถส่งออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ และยังค่อย ๆ ทำให้หลอดเลือดแดงที่เชื่อมต่อกับสมองอุดตัน ปิดกั้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เกิดอาการ stroke

2. ปัญหาด้านการมองเห็น

อีกหนึ่งสัญญาณบ่งบอกว่าเป็นโรคหลอดเลือดในสมองคือปัญหาด้านการมองเห็น มีโอกาสที่ในระหว่างที่คุณ stroke คุณจะมองเห็นภาพซ้อน ภาพเบลอ หรือแม้แต่การสูญเสียการมองเห็นในตาข้างใดข้างหนึ่ง

ปัญหาด้านการมองเห็นไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งบอกที่รู้กันอย่างกว้างขวาง แต่ในคนที่เคยมีอาการ stroke มักจะมีปัญหาด้านการมองเห็นร่วมด้วย

3. ความอ่อนแรงหรืออาการชาที่ด้านใดด้านหนึ่งของร่างกาย

อาการชาเป็นอาการที่พบบ่อย แม้ว่า stroke จะมาโดยไม่ทันตั้งตัว แต่ก็มีโอกาสที่จะมีอาการชาหรือความอ่อนแรงที่ใบหน้า แขน หรือขา อาการชาอาจเกิดขึ้นในแขนหรือขาข้างใดข้างหนึ่ง

เพราะสมองของเราเป็นตัวควบคุมร่างกายแต่ละส่วนจากซีกสมองที่ต่างกัน ทำให้ stroke มักจะเกิดที่ข้างใดข้างหนึ่งของร่างกาย

อาการชาหรืออ่อนแรงมักเกิดก่อนจะการ stroke ดังนั้นจึงสามารถใช้อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ อาการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงชั่วคราว ทำให้เกิดอาการนี้เป็นเวลาสองสามนาที หากคุณรู้สึกแบบนั้นให้รีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

4. อาการวิงเวียนศีรษะหรืออ่อนเพลียโดยไม่มีเหตุผล

อาการวิงเวียนศีรษะ มึน หรือสูญเสียการทรงตัวเป็นอาการที่พบได้บ่อยในแผนกฉุกเฉิน การสูญเสียการทรงตัวฉับพลันก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าสมองของคุณกำลังได้รับผลกระทบบางอย่าง


ก่อนหน้านี้คุณอาจจะปกติ เดินได้สบาย ๆ แต่ทันใดนั้นคุณก็สูญเสียการทรงตัวและรู้สึกมึนหัว สิ่งที่สำคัญในกรณีนี้ก็คือการเข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดอาการนี้ สมองของคุณกำลังเตือนคุณให้รีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

5. ไมเกรนหรือปวดศีรษะรุนแรง

เราทุกคนก็คงเคยปวดหัวบ้างเป็นครั้งคราว จากการอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไปเหรอ? หรือนอนน้อยไป? มันไม่สำคัญหรอก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ปวดหัวจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

แต่คุณควรที่จะเอะใจหากคุณปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ อย่างที่ได้อธิบายไปก่อนหน้า ในระหว่างอาการ stroke การไหลเวียนของเลือดไปยังสมองจะถูกปิดกั้นหรือถูกตัดออก ทำให้เกิดความเสียหายกับหลอดเลือด ซึ่งส่งผลให้เกิดไมเกรนหรือการปวดศีรษะ

6. คอตึงหรือเจ็บที่ไหล่

อีกหนึ่งอาการของโรคหลอดเลือดสมองที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักคืออาการคอตึงหรือเจ็บที่ไหล่ ซึ่งอาจเกิดจากการที่หลอดเลือดแตกในสมอง

หากคุณพบว่าตัวเองไม่สามารถเอาคางไปแตะที่อกได้ คุณต้องไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาการตึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะมีการ stroke ในไม่ช้า

ขอมูลจาก https://www.crunchposts.com

Leave a Reply