คอเลสเตอรอล

สัญญาณอันตราย เสี่ยงอัมพฤกษ์ อัมพาต

Views

หลายคนอาจนิ่งนอนใจกับอาการเจ็บป่วยที่เป็นแล้วหายเองในช่วงเวลาสั้นๆ โดยคิดไปเองว่าอาการเหล่านั้นเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น พูดไม่ชัด ลิ้นคับปาก ปากเบี้ยว แขนขาไม่มีแรงหรือชา เดินเซ อาการเหล่านี้อาจเป็นแล้วหายไปเองใน 24 ชม. แต่คุณรู้ไหม? นั่นคืออาการเริ่มต้น ซึ่งอาจจะลงเอยด้วยการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต สาเหตุหนึ่งของการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตคือโรคของเส้นเลือดใหญ่ที่ไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ นายแพทย์โกสินทร์ ทัพวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ศัลยกรรมหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่าด้วยวิทยาการทางแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าประกอบกับมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเฉพาะทางทำให้โรคนี้ไม่น่ากลัวอีกต่อไป เพียงคุณรับการรักษาแต่เนิ่น ๆ
 

ประชาชนทั่วไปสามารถอยู่ในจุดเสี่ยงเมื่อป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่ “หลอดเลือดคอตีบ เกิดจากมีคราบไขมัน (Plaque) ที่เกิดจากไขมัน คลอเรสเตอรอลเป็นจำนวนมากสะสมอยู่ในบริเวณหลอดเลือดบริเวณคอ จนอุดตันขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมองทำให้เกิดโรคอัมพฤกษ์และอัมพาต หรือที่เรียกว่า Stroke เข้าใจแล้วใช่ไหมว่าผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และผู้ที่สูบบุหรี่ คนอ้วน ผู้ที่มีความกันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ จึงมีภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ นอกจากนั้น ยังพบว่า 30% ของผู้ที่มีเส้นเลือดหัวใจตีบตัน จะมีเส้นเลือดที่คอตีบด้วย โดยโรคหลอดเลือดแดงที่คอตีบพบได้มากในผู้ที่มีอายุ 45 ขึ้นไป และยิ่งอายุมากขึ้นก็พบโรคนี้ได้มากขึ้น แต่คนอายุน้อยก็อย่านิ่งนอนใจเพราะผมเคยรักษาคนไข้ที่อายุ 30 ปลาย ๆ มาแล้ว”

ผ่าตัดรักษาโรคหลอดเลือดคอตีบ

การรักษาโรคนี้มีอยู่หลายวิธีทั้งการรับประทานยา เพื่อป้องกันการแข็งตัวของเลือดและต้องมาพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อปรับขนาดของยา เพราะยานี้อาจมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะทำให้เกิดภาวะเลือดออกในสมองได้ถ้าไม่ได้รับการปรับขนาดยาที่เหมาะสม

แต่ด้วยวิวัฒนาการที่ทันสมัย ทั้งเครื่องมือและแพทย์พร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการผ่าตัดก็สามารถช่วยชีวิตให้ผู้ป่วยหายได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยา ด้วย Carotid endarterectomy (CEA) การผ่าตัดเปิดหลอดเลือดคอไปเลี้ยงที่สมองเพื่อนำเอาคราบไขมันที่อุดตันในหลอดเลือดที่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองออกจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตในผู้ป่วยที่มีหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน หรือสมองขาดเลือดเลี้ยงชั่วคราว ซึ่งมีอาการอัมพฤกษ์อัมพาตชั่วคราว แล้วหายไปใน 24 ชั่วโมงได้อย่างมาก
การรักษาด้วยวิธีนี้ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อย เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยได้รับการกระทบกระเทือนหรือภาวะแทรกซ้อนขณะผ่าตัด ผู้ป้วยใช้เวลาพักฟื้นหลังการผ่าตัด 1 – 2 วัน เพียง 3 สัปดาห์ผู้ป่วยก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติแล้ว ผลข้างเคียงจากการผ่าตัดเกิดขึ้นน้อยมาก

ที่มา : คลินิคโรคหลอดเลือดสมอง ศูนย์สมองและระบบประสาท

ข้อมูลจาก bangkokhospital.com

Leave a Reply