มะเร็งหลังโพรงจมูก

ทางเลือกใหม่ในการรักษาการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งโพรงจมูก

Views

ทางเลือกใหม่ในการรักษาการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งโพรงจมูก

            มะเร็งโพรงจมูกเป็นมะเร็งชนิดที่พบบ่อยในกลุ่มชนชาวเอเชียโดยเฉพาะชาวจีน ในการตรวจพบครั้งแรก การใช้เคมีบำบัดร่วมกับรังสีรักษา (Chemoradiotherapy) ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีรักษาที่ได้มาตรฐานสามารถยืดอายุของผู้ป่วยได้ แต่ที่น่าเสียดายก็คือ แม้ว่าจะผ่านการรักษาด้วยรังสีบำบัดและเคมีบำบัดมาแล้วก็ตาม ก็ยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งกลับมาเป็นซ้ำอีก กลายเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของผู้ป่วย

หลังการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งโพรงจมูก  โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในที่ต่างๆ ยังคงใช้วิธีการรักษาแบบเดิม คือ รังสีบำบัดและเคมีบำบัด แต่ในขณะนี้ การรักษาด้วยเคมีบำบัดมักให้ผลไม่ดีนัก ทั้งผลข้างเคียงก็กลับเพิ่มขึ้นทวีคูณ เนื่องมาจากการฉายแสงหรือรังสีบำบัดในครั้งแรก ส่งผลให้หลอดเลือดส่วนใหญ่ของส่วนเกิดมะเร็งถูกปิดกั้น เมื่อทำเคมีบำบัดในครั้งที่ 2 ตัวยาเคมีจึงเข้าไปถึงส่วนเกิดมะเร็งได้ยากมาก ส่งผลให้ผลการรักษาลดต่ำลง ถึงตอนนี้แพทย์มักจะใช้วิธีเพิ่มปริมาณยาเพื่อรับประกันผลการรักษา ทำให้ผลข้างเคียงของเคมีบำบัดเพิ่มมากขึ้น หลังการฉายแสงในครั้งที่ 1 ผู้ป่วยมักจะมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้นแล้ว เช่น ปากแห้ง  อ้าและเคี้ยวอาหารลำบาก ประสาทการรับรสและกลิ่นถดถอย ความสามารถในการได้ยินลดลง ผิวหนังแข็งตัว หลังการฉายแสงครั้งที่ 2 เริ่มต้น อาการข้างเคียงเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่เพียงอาการปากแห้ง การอ้าและบดเคี้ยวอาหารลำบากมากขึ้น ยังอาจสูญเสียการรับรสและกลิ่น หูหนวก, น้ำไหลออกจากหู การเคลื่อนไหวส่วนศีรษะและลำคอลำบาก เป็นต้น ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

เพื่อลดทอนอาการแทรกซ้อนในการรักษาซ้ำครั้งต่อไป และคงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยเอาไว้ อันเป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการรับประกันผลการรักษา โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าได้คิดค้นรูปแบบการรักษาด้วยความเย็นผนวกการให้ยาอนุภาคขนาดเล็กเฉพาะส่วน ที่มุ่งเป้ากลุ่มผู้ป่วยมะเร็งโพรงจมูกที่กลับมาเป็นซ้ำ การสลายด้วยความเย็นของมะเร็งโพรงจมูก คือ การใช้แท่งเข็มความเย็นแทงผ่านเข้าไปยังส่วนเกิดมะเร็ง จากนั้นเดินเครื่องทำความเย็นก๊าซอาร์กอนและฮีเลียม ทำให้ปลายเข็มที่เจาะเข้าไปอยู่ในภาวะอุณหภูมิต่ำมาก เซลล์มะเร็งในบริเวณที่ทำความเย็นจะถูกทำให้เป็นน้ำแข็งตาย

Microsphere คือ เคมีบำบัดโดยใช้อนุภาคขนาดเล็กที่เก็บกักสารหรือยาที่เป็นของแข็ง (ระบบนำส่งยาในรูปแบบ microsphere ซึ่งเป็นของแข็งที่มีลักษณะกลม ขนาดอนุภาคเล็กสม่ำเสมอ) เป็นเทคโนโลยีการรักษาด้วยเคมีบำบัดยุคใหม่ล่าสุด ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน FDA จากสหรัฐอเมริกา และใช้อย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ ทั้งอเมริกาและยุโรป หลังการรักษาด้วยความเย็น เนื่องจากหลอดเลือดในส่วนเกิดมะเร็งมีการปิดกั้น แต่การทำเคมีบำบัด Microsphere ไม่เพียงปริมาณยาที่สามารถผ่านเข้าไปในส่วนเกิดมะเร็งได้มากขึ้น แต่ตัวยาที่เข้าไปยังสามารถอยู่ในส่วนเกิดมะเร็งได้นาน นั่นคือ ส่วนที่เป็นมะเร็งจะได้รับปริมาณยาที่เข้มข้นและยาออกฤทธิ์อยู่นาน เป็นการยกระดับผลการรักษาด้วยเคมีบำบัดอย่างชัดเจน

โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า เป็นศูนย์ผู้เชี่ยวชาญทางคลินิกมะเร็งที่สำคัญของจีน ซึ่งมีความโดดเด่นในการผ่าตัดมะเร็งโดยรุกล้ำพื้นที่น้อย ผู้ป่วยที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจเข้ารับบริการรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณหลิว เวยเวย (Ms.Liu Weiwei)คุณมู่ เฉิงเหม่ย (Ms.Mu Chengmei)โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า สำนักงานกรุงเทพฯ โทร.081-580-3998, 094-221-1169, 02-717-1200 เลขที่ 719 ชั้น 23 อาคาร KPN Tower พระราม 9 บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ เว็บไซด์ www.fudacancerthailand.com ID LINE 0815803998, 0942211169

ผลการรักษามะเร็งโพรงจมูกก่อนและหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก : Sanook.com

Leave a Reply