นิ่วในถุงน้ำดีอาหาร กับ สุขภาพ

ลดกินมัน เพิ่มกากใย ห่างไกลนิ่วในถุงน้ำดี

Views

เมื่อพูดถึง “นิ่ว” เราคงจะคุ้นชินกับโรคนิ่วที่เกิดในไต กรวยไต และนิ่วในกระเพาะปัสสาวะหรือทางเดินปัสสาวะ แต่ไม่ค่อยได้จะได้ยินว่าใน “ถุงน้ำดี” ก็เกิดนิ่วได้ นิ่วในถุงน้ำดีนั้นมีสาเหตุการเกิดที่ต่างออกไป คือแทบจะเรียกได้ว่าเกิดจากพฤติกรรมการกินล้วนๆ เลยก็ว่าได้ ไม่เหมือนนิ่วในอวัยวะอื่นๆ ที่มักเกิดจากแคลเซียม ยูริก ร่วมกับสารอื่นๆ ในร่างกาย

นิ่วในถุงน้ำดีเกิดจากการสะสมของไขมันและคอเลสเตอรอล ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงมักเป็นผู้ที่มีรูปร่างอ้วนหรือท้วม โดยเกิดในผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง และหญิงสูงวัยมากที่สุด ดังนั้นการหลีกเลี่ยงอาหารให้ห่างไกลนิ่วในถุงน้ำดี จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง และอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง แล้วเราควรกินอะไรดี…

เปลี่ยนมากินแบบนี้สิ ลดความเสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดีได้

ถ้าต้องการโปรตีน ก็กินเนื้อสัตว์ที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ อย่างเนื้อไก่ไม่ติดหนัง อกไก่ หรือกินปลา พวกปลาช่อน ปลาดุก ปลาซาบะ นม ไข่ขาว หรืออาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ถั่วเปลือกแข็ง หากจะปรุงอาหารด้วยน้ำมันก็เลือกใช้น้ำมันไม่อิ่มตัว เน้นการกินผัก ผลไม้ ธัญพืชที่อุดมไปด้วยใยอาหาร อาทิ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ดื่มนมสด นมเปรี้ยว หรือกินโยเกิร์ตพร่องมันเนย และที่สำคัญควรดื่มน้ำมากๆ

อาหารแบบนี้ที่ควรลด

อาหารที่ควรลด คืออาหารเพิ่มความอ้วนทั้งหลาย โดยเฉพาะน้ำมัน ไขมัน หรืออาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น อาหารทอด เนยเค็ม น้ำสลัดครีม เนื้อสัตว์ที่ติดมัน รวมถึงเบคอน เครื่องในสัตว์ เช่น ปอด ตับ หัวใจ ผ้าขี้ริ้ว เซี่ยงจี้ สมองหมู อาหารทะเลบางชนิด เช่น ปลาหมึก ปู หอยแครง หอยนางรม หรืออาหารประเภทไข่ เช่น ไข่นกกระทา ไข่แดงของไข่ไก่และไข่เป็ด ไข่ปลา ส่วนขนมหวานที่มีน้ำตาลและกะทิ เช่น กล้วยบวดชี ขนมหม้อแกง ขนมถ้วย ขนมหรือของกินเล่นที่มีไขมันแฝงตัวอยู่ เช่น ไอศกรีม คุกกี้ โดนัท เค้ก ก็ควรทานให้น้อย และที่สำคัญคือเครื่องดื่มแอลกฮอล์จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันไตรกลีเซอไรด์ อันเป็นสาเหตุใหญ่ในการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีก็ควรลดหรืองดเช่นกัน

อย่างที่บอกแล้วว่า นิ่วในถุงน้ำดีมีสาเหตุจากอาหารที่เรากินเข้าไปเป็นสำคัญ และอาหารก็นับเป็นปัจจัยหลักอันหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพด้วยรวม การเลือกกินอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ รวมถึงการไม่ทานของหวาน เค็ม รสจัด หรืออาหารที่ผ่านการปรุงแต่งพวกอาหารสำเร็จรูป ขนมถุงกรุบกรอบ รวมถึงการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราห่างไกลโรคนิ่วในถุงน้ำดี รวมถึงโรคอื่นๆ ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : phyathai.com

Leave a Reply