คอเลสเตอรอล

โรคจากไขมันอิ่มตัว

Views

ไขมัน

       “ไขมัน”…เป็นหนึ่งในสารอาหารหลัก 5 หมู่ ทำหน้าที่ให้พลังงาน สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ในร่างกาย ช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน (วิตามินเอ ดี อี เค) ช่วยห่อหุ้มอวัยวะและกระดูก

       ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น และเป็นสารจำเป็นในการสังเคราะห์สารสำคัญหลายชนิดให้กับร่างกาย เช่น คอเลสเตอรอล (cholesterol) ซึ่งเป็นสารสำคัญต่อกระบวนสังเคราะห์โปรวิตามินดี ฮอร์โมนเพศ และน้ำดี

       ที่สำคัญร่างกายไม่สามารถสร้างไขมันบางชนิดได้ เช่น กรดไขมันที่จำเป็น (essential fatty acids) ได้แก่ กรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร

       ไขมันอิ่มตัว (Saturated fat) มาจากอาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์ (มีข้อยกเว้นสำหรับน้ำมันมะพร้าว ที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน)
       ไขมันจากสัตว์ทุกชนิดมีคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัวจะมีสถานะเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้องไขมันอิ่มตัว อาจเรียกง่ายๆว่า ไขมันไม่ดี มักเป็นไขมันจากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น

* ไขมันสัตว์
* ไขมันที่แทรกในเนื้อสัตว์ นม เนย
* ไขมันกลุ่มนี้รวม ไขมันคอเลสเตอรอล ,ไขมันไตรกลีเซรายด์

 

“ไขมันอิ่มตัว”…เมื่อบริโภคในปริมาณมาก มักไปสะสมในเซลล์ไขมันทั่วร่างกาย ก่อให้เกิดโรค
 

       1.โรคอ้วน คนเรารับประทานอาหารเข้าไปไม่ว่าจะเป็นประเภทแป้ง หรือโปรตีนหากพลังงานที่ได้รับเกินความต้องการร่างกายก็จะสะสมอาหารส่วนเกินเหล่านั้นในรูปไขมัน สะสมมากขึ้นจนกลายเป็นโรคอ้วน

       2.โรคหลอดเลือดแดงแข็ง การกินอาหารที่มีไขมันมาก จะทำให้ไขมันไปจับที่ผนังหลอดเลือดแดง ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็งและจะตีบตันในที่สุด จึงส่งผลให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆขาดเลือดหล่อเลี้ยง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ และ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบันโรคหลอดเลือดสาเหตุนี้เป็นโรคหลอดเลือดที่พบได้บ่อยที่สุด

       3.โรคหลอดเลือดสมอง เป็นชนิดของหลอดเลือดสมองที่พบได้กว่า 85% ของโรคหลอดเลือดสมองทั้งหมด เกิดจากอุดตันของหลอดเลือดจนทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไปเพียงพอ ซึ่งมีสาเหตุมาจากไขมันที่เกาะตามผนังหลอดเลือดจนทำให้เกิดเส้นเลือดตีบแข็ง

       โรคที่เกิดจากไขมันอิ่มตัวสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย เพราะการรับประทานอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดโรคต่างๆควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้มากที่สุด

       ส่วนการออกกำลังกาย จะช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ดีอีกอย่างหนึ่ง เราจึงไม่ควรละเลย เพื่อให้ชีวิตของเราได้ใช้อย่างคุ้มค่า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : letterplanet.com

Leave a Reply