คอเลสเตอรอลสมุนไพร

8 ชาช่วยลดไขมัน แถมหั่นความอ้วน !

Views

ชาลดความอ้วน สำหรับคนที่อยากลดความอ้วนและลดไขมัน บอกเลยว่าต้องดื่มชาลดความอ้วน 8 ชนิดนี้

ชาลดความอ้วน

          ในบรรดาประโยชน์ของชาชนิดต่าง ๆ มีสรรพคุณอย่างหนึ่งของชาที่คนอยากลดความอ้วนรู้แล้วต้องหามาลอง เพราะไม่เพียงแต่ชาจะช่วยลดไขมันได้เท่านั้น แต่ชาบางชนิดยังช่วยเบิร์นแคลอรีให้อีกต่างหาก โอ้โห ! มีชาอะไรบ้างนะที่ช่วยลดความอ้วนได้ ตามมาดูเลยจ้า
1. ชาขาว  

          ชาขาวมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และช่วยส่งเสริมการทำงานของตับ เมื่อร่างกายได้รับไขมันเข้ามา ทั้งตับและระบบเผาผลาญจึงจัดการไขมันได้เร็วขึ้น อีกทั้งชาขาวยังช่วยยับยั้งการดูดซึมของไขมัน และเปลี่ยนเป็นกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปแทน รวมทั้งยังช่วยควบคุมน้ำย่อยให้เป็นไปโดยปกติ ลดอาการหิวบ่อย ๆ ได้อีกต่างหาก

ชาลดความอ้วน

2. ชาเขียว

          ชาเขียวเป็นชาอันดับหนึ่งที่หลายคนเลือกดื่มเพื่อลดน้ำหนัก โดยชาเขียวมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ และยิ่งกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต และเพิ่มการออกซิเดชั่นของไขมันเมื่อออกกำลังกายด้วยแล้วบอกเลยว่าชาเขียวจัดการได้จิ๊บ ๆ

          ทั้งนี้ในการดื่มชาเขียวเพื่อลดน้ำหนักควรต้องดื่มชาเขียวเป็นประจำทุกวันนะคะ และต้องดื่มอย่างน้อยวันละ 2-5 ถ้วยต่อวันเลยล่ะ

3. ชาดำ

          จากงานวิจัยพบว่า ชาดำมีส่วนช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลให้มีความสมดุล ไม่พุ่งขึ้นสูงหรือลดลงต่ำ ซึ่งก็จะช่วยลดความอยากกินของหวาน ๆ และช่วยลดน้ำหนักได้ไปในตัว โดยเฉพาะคนที่มีความเครียดมารบกวนอยู่บ่อย ๆ เจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ตัวการพาความอ้วนมาเยือนเราจะยิ่งปั่นป่วน ดังนั้นลองดื่มชาดำไปดักความอ้วนไว้ก่อนเลย

ชาลดความอ้วน

4. ชารอยบอส หรือชาแดง

          งานวิจัยของ Uličná, et al. พบว่า ในชารอยบอสมีส่วนประกอบหนึ่งซึ่งช่วยป้องกันภาวะเครียดออกซิเดชั่น (Oxidative Stress) และยังมีสารฟลาโวนอยด์, โพลีฟีนอล ที่ช่วยยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไขมันเกาะเซลล์เนื้อเยื่อ และกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ

ชาลดความอ้วน

5. ชาอู่หลง

          จากผลการศึกษาที่ลงใน The Journal of Nutrition พบว่า ชาอู่หลงมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญถึง 10-20% และมีแนวโน้มจะช่วยลดน้ำหนักได้กว่า 1 กิโลกรัม เมื่อดื่มชาอู่หลงประมาณ 6 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ ชาอู่หลงยังมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันที่มีประสิทธิภาพกว่าชาเขียว แถมรสชาติยังเข้มข้นกว่า โดยนักวิจัยก็แนะนำให้ดื่มชาอู่หลงปริมาณ 2 แก้วต่อวันนะคะ

ชาลดความอ้วน

6. ชากุหลาบ

          ชากุหลาบอุดมไปด้วยวิตามินเอ, บี 3, ซี, ดี และอี ซึ่งนอกจากจะช่วยในการต้านเชื้อต่าง ๆ แล้ว ชากุหลาบยังช่วยลดความอ้วนได้ด้วยการกำจัดสารพิษในร่างกาย รวมทั้งยังมีสารที่ช่วยเบิร์นไขมันได้เป็นอย่างดี

7. ชาเปปเปอร์มินต์

          จุดเด่นของชาเปปเปอร์มินต์ คือ สามารถเร่งการย่อยอาหารให้เร็วขึ้น ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง ช่วยลดความอยากอาหาร แถมคุณสมบัติในการเบิร์นแคลอรีให้อีกอย่าง แค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วล่ะเนอะ กับการเป็นชาช่วยลดความอ้วนอันดับต้น ๆ

ชาลดความอ้วน

8. ชาโป๊ยกั๊ก

          โป๊ยกั๊กที่เป็นเครื่องเทศในผงพะโล้นี่ล่ะค่ะที่ช่วยลดความอ้วนได้ ด้วยคุณสมบัติช่วยย่อยอาหาร ปรับการทำงานของลำไส้ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง และปัญหาช่องท้องต่าง ๆ ซึ่งเมื่อการทำงานของระบบย่อยอาหารและลำไส้ไหลรื่นดี ระบบเผาผลาญก็จะทำงานได้เร็วขึ้นตามไปด้วย

ในการดื่มชาเพื่อลดความอ้วน สิ่งแรกที่ควรต้องรู้ไว้ก่อนคือ ควรจะดื่มชาแบบอุ่นร้อนนะคะ เพราะสารอาหารที่ดีของชาจะกระจายตัวได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องดื่มชาเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: kapook.com

Leave a Reply