สุขภาพคุณแม่และหญิงตั้งครรภ์

ไขข้อข้องใจ ‘ผ่าคลอด’ กับ ‘คลอดธรรมชาติ’ แบบไหนดีสุด?

Views

สำหรับคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ของการคลอดลูกมาก่อนก็มักจะเกิดความกังวลใจ และไม่เข้าใจถึงการคลอดอย่างถูกวิธี หรือบางคนก็อาจจะเกิดความกลัวเมื่อช่วงเวลานั้นๆ กำลังจะมาถึง ดังนั้นก่อนที่คุณแม่ทั้งหลายจะเข้าสู่ช่วงของการคลอดจริงๆ แล้ว ก็ควรที่จะทำความเข้าใจถึงการคลอดแบบต่างๆ ให้ดีเสียก่อน ก็จะช่วยให้คุณแม่สามารถตัดสินใจได้ว่าการคลอดแบบไหนที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดสำหรับตนเอง

การคลอดของมนุษย์แบ่งออกเป็นกี่วิธี
การคลอดโดยทั่วไปแล้วจะมีด้วยกัน 2 วิธีหลักๆ ก็คือ การคลอดแบบธรรมชาติหรือที่คุณแม่ทั้งหลายใช้วิธีการเบ่งคลอดด้วยแรงทั้งหมดของตัวเอง ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือ การผ่าตัดด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ควรเลือกการคลอดแบบไหนดีที่สุด
สำหรับการคลอดบุตรในสมัยนี้นั้น ซึ่งมีช่องทางการคลอดลูกได้มากกว่าการคลอดธรรมชาติ ซึ่งนั่นก็คือการผ่าคลอด หากก็ใช่ว่าการคลอดนั้นคุณแม่จะสามารถเลือกวิธีการคลอดในแบบที่ตนเองต้องการได้ทุกครั้งไป เพราะส่วนมากแล้วแพทย์จะแนะนำให้คลอดแบบธรรมชาติตามสัญชาตญาณของมนุษย์ ซึ่งเป็นวิธีการคลอดที่ดีกับทั้งตัวแม่และลูกน้อยเอง ส่วนการคลอดด้วยวิธีผ่าตัดนั้น แพทย์มักจะเอาไว้ใช้เป็นทางเลือกในกรณีที่การคลอดแบบธรรมชาติจะส่งผลเสียหรืออันตรายต่อชีวิต อย่างเช่น เด็กมีขนาดตัวใหญ่จนไม่สามารถผ่านช่องคลอดออกมาได้ เด็กนอนในท่าผิดปกติหรือเด็กจำเป็นต้องคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น

mom2
ไขข้อข้องใจ ‘ผ่าคลอด’ กับ ‘คลอดธรรมชาติ’ แบบไหนดีสุด?

เลือกผ่าคลอดได้หรือไม่
คุณแม่หลายคนกลัวความเจ็บของการเบ่งคลอด และอยากจะเลือกการผ่าตัดมากกว่า ดังนั้น ใครที่แพทย์แนะนำให้คลอดธรรมชาติ แต่อยากเลือกการผ่าคลอดก็สามารถทำได้ในยุคปัจจุบัน เพราะด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาไปอย่างมาก ส่งผลให้การผ่าคลอดมีความปลอดภัยสูงขึ้น เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กลัวเจ็บ หรือต้องการเลือกเวลาในการคลอดด้วยตนเอง เหล่านี้ ทำให้การผ่าคลอดเริ่มได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน

baby
ไขข้อข้องใจ ‘ผ่าคลอด’ กับ ‘คลอดธรรมชาติ’ แบบไหนดีสุด?

ส่วนข้อเสียของการผ่าคลอดนั้นอยู่ที่ระหว่างทำการผ่าตัด เนื่องจากจะเกิดบาดแผลขนาดใหญ่ เสี่ยงเสียชีวิตขณะผ่าตัด การติดเชื้อและแผลที่หายช้ากว่า ในบางรายที่มีภาวะซีดก็จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายขึ้น

เพราะฉะนั้นแล้ว การคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาทางการตั้งครรภ์อื่นใด แถมยังช่วยให้การฟื้นตัวหลังคลอดเร็วกว่า และบาดแผลที่เกิดขึ้นมีเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการผ่าคลอดอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ ไม่ว่าคุณแม่จะอยากคลอดแบบไหนก็ขอให้อยู่ที่ความพร้อมทั้งทางด้านสภาพจิตใจและกำลังกาย กำลังใจทุกๆ ด้าน เมื่อสภาพจิตใจเราดี เชื่อว่าจะทำให้การคลอดทุกกรณีผ่านพ้นไปได้ด้วยดีแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณ https://www.sanook.com

Leave a Reply