สุขภาพทั่วไป

ดื่มชา ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

Tea and leaf
Views

ชา เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่นิยมมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ถูกค้นพบเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน โดยจักรพรรดิ์ Shen Nung สารสำคัญในชา คือ แคททีคินและฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ช่วยป้องกันความเสื่อมของร่างกายและโรคเรื้อรังต่างๆ

ประโยชน์ของ ชา ต่อสุขภาพ

โรคหัวใจ

นักวิจัยแนะนำการ ดื่มชา อาทิ ชาเขียว ชาดำหรือชาแดง ชาอูลอง ชาขาว ฯลฯ วันละ 1-5 ถ้วย เพื่อลดโรคหัวใจหรือป้องกันหัวใจวาย สารฟลาโวนอยด์ในชาอาจช่วยป้องกันเกล็ดเลือดเกาะตัวตามผนังเส้นเลือดแดงและนำไปสู่โรคหลอดเลือดแดง

  • การวิจัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าผู้ที่รับประทานสารฟลาโวนอยด์มากที่สุด มีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง 68%   อาหารที่มีสารฟลาโวนอยด์มากที่สุดคือ ชาดำ รองลงมาคือ หัวหอม และแอ๊ปเปิ้ล
  • งานวิจัยในโรงเรียนแพทย์ฮาวาร์ด รัฐบอสตัน ศึกษาชาย-หญิง 340 คนที่มีปัญหาหัวใจวายอยู่ พบว่าผู้ที่ ดื่มชา ดำวันละถ้วย  ลดความเสี่ยงหัวใจวาย 44% เทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม
  • การวิจัยจากองค์การอาหารและเกษตรของสหรัฐอเมริกาพบว่าการ ดื่มชา ดำวันละ 5 ถ้วย ช่วยลดแอลดีแอลคอเลสเทอรอลและคอเลสเตอรอลรวมได้ ในกลุ่มชาย-หญิงที่มีคอเลสเตอรอลสูงขึ้นไม่มาก

โรคมะเร็ง

การวิจัยเบื้องต้นแนะว่าสารฟลาโวนอยด์ในชาอาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง

โรคเบาหวาน

หลักฐานทางระบาดวิทยาพบว่าการ ดื่มชา เขียวอาจป้องกันเบาหวาน

  • นักวิจัยพบว่าสารธรรมชาติในชาช่วยเพิ่มความไวต่ออินซูลินในเซลไขมันถึง 150 เท่า
  • งานวิจัยขนาดเล็กในผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่า การ ดื่มชา วันละ 6 ถ้วย นาน8 สัปดาห์จะช่วยลดระดับน้ำตาลลง 15-20%
  • การวิจัยจากไต้หวันพบว่าอาสาสมัคร 20 คนที่เป็นเบาหวานประเภท 2 และใช้ยาลดระดับ
    น้ำตาล  หลังจาก ดื่มชา อูลองขนาดแก่(แช่น้ำเพียง 10 นาที) วันละ 6 ถ้วย (ถ้วยละ 240 มล.) นาน 30 วัน ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง 29% จึงแนะว่า ชาอูลองอาจมีช่วยเพิ่มฤทธิ์ยาเบาหวานประเภท 2
iStock_000010728743_Small

เพิ่มภูมิต้านทาน

สารอะมิโนแอล-เธียนีนอาจช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อ และเพิ่มคลื่นอัลฟา (alpha wave)ในสมอง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ข้อมูลล่าสุดพบว่าชาดำช่วยลดผลของฮอร์โมนเครียด

สุขภาพปากและฟัน

การวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์คในหนูพบว่า ชาดำช่วยลดฟันผุได้ คาดว่าสารฟลาโวนอยด์ในชามีผลยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก ลดการเกิดฟันผุ

การวิจัยจากมหาวิทยาลัยในชิคาโกพบว่า สารโพลีฟีนอลช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นปาก

ชามีอันตรายหรือไม่

ในชามีสารฟลูออไรด์ซึ่งมีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน แต่ถ้ากินมากเกินไปจะทำให้กระดูกเปราะและฟันเป็นจุดขาวได้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาโลหิตจาง ไม่ควร ดื่มชา พร้อมอาหารเพราะสารแทนนินจะลดการดูดซึมธาตุเหล็กและโปรตีนในลำใส้ อาจทำให้ร่างกายขาดธาตุเหล็ก

วิธีชงชาให้ได้ประโยชน์

Dr. Prior และคณะพบว่าเวลาที่เราแช่ชาดำชนิดซองในน้ำเดือด สารต้านอนุมูลอิสระจะออกมาในน้ำอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวและชาดำได้เร็วและมีประสิทธิ ภาพ การ ดื่มชา วันละถ้วยจะให้สารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอต่อร่างกาย

แค่เทน้ำเดือดๆ ลงบนซองชาหรือใบชาแช่ประมาณ 3-5 นาที แต่ถ้าคุณกำลังเร่งรีบ จุ่มซองยกขึ้นลงประมาณ 1 นาที จะช่วยปล่อยสารฟลาโวนอยด์จากชาเร็วขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะว่าการจุ่มขึ้นจุ่มลงเพียง 1 นาทีกับการแช่ไว้ 4 นาที จะได้ประโยชน์พอๆกัน สำหรับชาเขียวให้แช่นานประมาณ 1-1 1/2 นาที

ขอบคุณที่มาจาก : Health&Cuisine กันยายน, Issue 80

Leave a Reply