รู้ทัน-โรคโรคหวัดในสัตว์เลี้ยง

รู้ทันโรคหวัดแมว : แมวเป็นหวัดได้เหมือนกันนะ

Views

ไม่ใช่แค่คนอย่างเราที่พอเจอเข้ากับอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนจัด สลับฝนตก ก็อาจจะทำให้ร่างกายอ่อนแอจนติดเชื้อโรคและป่วยเป็นหวัดได้ รู้หรือไม่ว่าแมวก็มีโอกาสที่จะเป็นหวัดได้ไม่ต่างจากคนเรา แม้ว่าสาเหตุจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรืออาจติดจากแบคทีเรียคนละชนิดกับคน (ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลไปว่าแมวเป็นหวัดแล้วจะมาติดเรา) แต่เมื่อแมวเป็นหวัดแล้วก็อาจติดต่อในหมู่แมวกันเองได้ ซึ่งโรคหวัดแมวนี้เป็นได้ในแมวเด็กและแมวที่โตเต็มวัย มารู้ให้ทันโรคหวัดแมว จะได้รู้จักสังเกตอาการและป้องกันแมวแสนรักของเราให้ปลอดภัยจากหวัดแมวกันดีกว่า

สาเหตุของหวัดแมว

โรคหวัดแมวเกิดจากเชื้อไวรัสที่จําเพาะในแมว ได้แก่ Feline Herpesvirus (FHV) และ Feline Calici Virus (FCV) รวมทั้งอาจมีการติดเชื้อเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ร่วมด้วย โรคหวัดแมวสามารถเป็นได้ในแมวทุกวัย แต่อาการจะรุนแรงในลูกแมว และแมวที่อ่อนแอ

สัญญาณเตือนหวัดแมว

หากเราสังเกตเห็นแมวของเรามีอาการต่อไปนี้ ให้ระวังเอาไว้ เพราะนี่เป็นสัญญาณที่บอกว่าแมวสุขภาพดีแสนน่ารักของเรา อาจกลายเป็นแมวเป็นหวัดไปแล้ว

• ซึม เบื่ออาหาร : อาการเริ่มต้นที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อแมวเริ่มป่วย แม้จะยังไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นโรคอะไร แต่ก็เป็นสัญญาณที่ต้องให้ความสำคัญและคอยสังเกตเอาไว้

• จาม มีน้ำมูก : แมวเป็นหวัดอาจพบว่ามี น้ำมูกใส หรือข้นเขียว มีอาการจาม ซึ่งแล้วแต่ความรุนแรงของโรค อาการเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าทางเดินหายใจมีปัญหาแล้ว

• ไอ : แมวที่ป่วยอาจมีอาการไอ ซึ่งพบทั้งอาการไอร่วมกับมีเสมหะหรือไม่มีเสมหะก็ได้ ซึ่งนี่อาจหมายถึงการเกิดคอ จนถึงปอดและหลอดลมอักเสบได้

• น้ำตาไหล : ในกรณีที่แมวเป็นหวัดแบบรุนแรงขึ้นอาจพบว่ามีขี้ตาเยอะ ตาขาวบวมแดง ตาบวมจนปิด น้ำตาไหล

• ลิ้น เหงือก และช่องปากอักเสบ : แมวที่เป็นหวัดอาจจะกินอาหารลดลง หรือไม่กินอาหาร นั่นก็เพราะเมื่อลองเปิดปากแมวเป็นหวัดดู อาจพบว่ามีแผลหลุมในช่องปากที่เป็นสาเหตุให้แมวที่ป่วยด้วยโรคหวัดแมวกินน้อยลงได้

รักษาหวัดแมว

หากสังเกตพบอาการต่างๆ ดังที่กล่าวมา ควรรีบพาแมวไปพบคุณหมอ โดยคุณหมอจะทำการตรวจร่างกาย และวินิจฉัยโรค หากแมวเป็นหวัดคุณหมอจะให้ยารักษาตามอาการ เช่น ให้ยาป้ายตาในกรณีที่มีตาบวม น้ำตาไหล ให้ยาลดน้ำมูกและเสมหะ เป็นต้น

ป้องกันหวัดแมว

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการเอาชนะโรคหวัดแมวคือ การป้องกันโรค ทำได้ง่ายๆ ด้วยการเสริมภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้แมวของเราจากการทำวัคซีน เพื่อสร้างและกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แมวของเราตั้งแต่เด็ก วัคซีนที่ให้คือ วัคซีนรวมในแมว ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคหัดและหวัดแมว แนะนำให้เริ่มทำได้ตั้งแต่น้องแมวอายุ 8 สัปดาห์ขึ้นไป โดยคุณหมอจะนัดฉีดให้ครบตามโปรแกรมและนัดฉีดกระตุ้นเป็นประจำทุก ๆ ปี รวมทั้งเลือกให้อาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยมที่จะช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น Purina ONE ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จากวิตามิน E,A และซิลิเนียม (อ่านเพิ่มเติม) ทำให้แมวสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย รวมทั้งเป็นการป้องกันหรือลดความรุนแรงของอาการจากโรคหวัดแมวที่เกิดจากเชื้อไวรัสได้

ข้อมูลจาก : purinaone.co.th

Leave a Reply