มะเร็งต่อมลูกหมาก

โรคต่อมลูกหมากโต คืออะไร ?

Views

เชื่อว่ามีหนุ่ม ๆ จำนวนไม่น้อยที่กำลังสงสัยอยู่ว่า โรคต่อมลูกหมากโต คืออะไร อันตรายหรือไม่ แล้วหากเป็นแล้วจะต้องทำอย่างไร วันนี้ มีข้อมูลโรคนี้จากแฟนเพจ คลีนิกนายแพทย์กัมปนาท ของ นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มาฝาก

โรคต่อมลูกหมากโต คือ ภาวะที่ต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ผิดปกติ โดยตำแหน่งของต่อมลูกหมากจะอยู่ในบริเวณใต้กระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมากทำหน้าที่สร้างสารที่เป็นของเหลวประมาณ 30% ของน้ำอสุจิ และต่อมลูกหมากจะขยายขนาดเพิ่มขึ้นตามอายุ ดังนั้นผู้ชายที่มีอายุเกิน 60 ปี จะเริ่มสังเกตุว่าตัวเองมีอาการปัสสาวะผิดปกติไป

อาการของโรคต่อมลูกหมากโต

ปัสสาวะบ่อยหรือต้องการปัสสาวะทันที
ปัสสาวะนาน ปัสสาวะอ่อน ปัสสาวะสะดุด (ขัดเบา) ปัสสาวะเป็นหยด ๆ
รู้สึกปวดขณะถ่ายปัสสาวะ
ปัสสาวะหลายครั้งในตอนกลางคืน
มีเลือดปนออกมาในปัสสาวะ

 

การวินิจฉัยโรคต่อมลูกหมากโต

การตรวจสอบร่างกายและซักประวัติโดยละเอียด ซึ่งรวมไปถึงการตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนัก ซึ่งแพทย์จะใช้นิ้วสวมถุงมือสอดเข้าไปในทวารหนักและกดลงบนต่อมลูกหมากเพื่อตรวจและประเมินขนาดของต่อมลูกหมากว่าผิดปกติหรือไม่

การรักษา

-หากมีอาการเพียงเล็กน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องรักษา
-ควรงดดื่มของเหลวหรือแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไปโดยเฉพาะในเวลากลางคืนเพื่อลดปริมาณปัสสาวะและลดจำนวนครั้งในการตื่น
-หากอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จะเริ่มทำการรักษาด้วยการให้ยา เพื่อลดอการปัสสาวะบ่อยและปัสสาวะขัด และสุดท้ายในรายที่เป็นมาก ๆ หรือทานยาแล้วไม่ได้ผล จำเป็นต้องทำการส่องกล้องเพื่อการวินิจฉัยและผ่าตัดแก้ไขต่อไป

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นภาวะที่พบได้เป็นปกติของผู้ชายที่สูงอายุ ที่เมื่อเป็นแล้วจะทำให้การปัสสาวะผิดปกติ การพบแพทย์และทำการรักษา สามารถทำให้การปัสสาวะกลับมาดีขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นครับ