สุขภาพทั่วไป

5 เคล็ดลับ ผิวสวยใส มั่นใจทะลุจอ

Views
ที่มาคอลัมน์ สวยแซ่บ มติชนรายวันหน้า 20
เผยแพร่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563

5 เคล็ดลับ ผิวสวยใส มั่นใจทะลุจอ

แม้ว่าจะเปลี่ยนจาก “พนักงานออฟฟิศ” มาเวิร์ก ฟรอม โฮม นั่งทำงานอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโรคโควิด-19 แต่ก็ยังต้อง “สื่อสาร” ผ่านวิดีโอกับเพื่อนร่วมงานอยู่ดี เพราะฉะนั้นจะปล่อยให้ ผิวหน้า โทรมไม่ได้ เมิร์ซ เอสเธติกส์ ชวน แพทย์หญิงอรุณี ทองอัครนิโรจน์ มาแชร์ 5 เคล็ดลับการดูแลผิวหน้าให้แข็งแรงและกระจ่างใส ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผิวเสีย เช่น แสงแดดที่ส่องผ่านทางหน้าต่างทำให้ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอยก่อนวัย ขณะเดียวกันการอยู่ห้องแอร์ก็ส่งผลให้ผิวแห้งได้ ยังมีมลภาวะในอากาศหรือฝุ่น ความเครียดจากการทำงาน และเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนที่ทำให้ผิวของอ่อนแอ รวมถึงแสงสว่างจากจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ ที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ จึงควรลดแสงสว่างของหน้าจอให้มากที่สุดหรือมีค่าศูนย์ จะช่วยลดปัญหาผิวได้ถึง 80% และการตั้งหน้าจอให้อยู่ในระดับสายตา ยังช่วยลดการเกิดเหนียงและริ้วรอยบริเวณคอด้วย

2.ทาครีมกันแดดเสมอแม้อยู่ในบ้าน เพราะการทาครีมกันแดดไม่เพียงแค่ปกป้องผิวจากแสง UVA ที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และ UVB ที่ทำให้ผิวหมองคล้ำจากแสงแดดเท่านั้น ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงของหน้าจอมือถือและคอมพิวเตอร์อีกด้วย ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า PA+++ และค่า SPF 30 เป็นอย่างต่ำ

3.ทำความสะอาดและบำรุงผิวอย่างถูกวิธี ควรเช็ดผิวไปตามแนวรูขุมขนบนใบหน้า วิธีการเช็ดผิวหน้าแบบนี้จะทำให้ผิวสะอาดยิ่งขึ้นและไม่เกิดปัญหาเรื่องสิวอุดตันตามมา ควรล้างหน้าอย่างอ่อนโยน และไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งจนเกินไป ควรบำรุงผิวด้วยเซรั่มหรือโลชั่น แล้วค่อยตามด้วยครีม เพื่อให้ผิวชุ่มชื่นและฉ่ำวาวยิ่งขึ้น

4.เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและวิตามินซี เช่น ฝรั่ง มะเขือเทศ อะโวคาโด และแอปเปิลสีเขียว เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความสดใสให้ผิว รวมทั้งดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอวันละ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว

5.ปรับไลฟ์สไตล์ให้ดีและมีคุณภาพ คือการปรับฮอร์โมนของร่างกายให้สมดุล ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการนอนดึก เข้านอนไม่เกินเวลา 4 ทุ่ม จะทำให้ร่างกายหลับสนิทในช่วงเที่ยงคืน ผิวจึงได้รับการฟื้นฟู และช่วยชะลอวัยได้ ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 45 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

แพทย์หญิงอรุณี ทองอัครนิโรจน์

นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยให้หุ่นดีอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

Leave a Reply