ภูมิคุ้มกันรู้ทัน-โรคสุขภาพทั่วไป

5 เคล็ดลับสร้างเกราะภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันลูกป่วย

Views

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคิดหาวิธีปกป้องลูกจากสารพัดที่จับต้องได้ทุกวันเพราะไม่มีใครเลย แต่ถ้าที่คุณลูกมีภูมิคุ้มกันที่ดีแข็งแรงจากเนชั่ภายในเปรียบเหมือนมีเกราะคอยป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่คุณคุณพ่อคุณคุณแม่ก็คลายกังวลได้ว่าได้ที่คุณลูกจะไม่เจ็บป่วยง่ายเมื่อคุณต้องขณะนี้ท่ามกลางความสามารถเสี่ยงอย่างเช่นในห้างหุ้นส่วนจำกัดตำแหน่งที่เคยหรือที่สาธารณะเป็นต้น

การ ที่ลูกได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย การมีส่วนร่วมของร่างกายดีขึ้นมากมาย แต่ยังมีความสามารถในการรับรู้สิ่งต่าง ๆ และการพัฒนาของลูกให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ  

5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

1. ให้ลูกกินนมแม่ เพราะนมแม่ดีที่สุด ในนมแม่มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด รวมถึงจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างการทํางานของระบบต่างๆของร่างกาย ได้แก่ ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบทางเดินอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด ระบบประสาท และระบบต่อมไร้ท่อ ฮอร์โมนต่างๆ ฯลฯ ที่ควบคุมการเจริญเติบโต และกระบวนการเมตาบอลิซึมของร่างกาย ซึ่งมีอิทธิพลต่อสุขภาพของเด็กเมื่อเติบใหญ่

2. ให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์ หลังจากการให้นมแม่เพียงอย่างเดียวใน 6 เดือนแรก ให้เด็กได้รับอาหารเสริมตามวัยที่ครบ 5 หมู่ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้งจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เช่น LGG (Lactobacillus rhamnosus GG) เป็นจุลินทรีย์มีประโยชน์ชนิดหนึ่ง ซึ่งพบได้ในนม โยเกิร์ต มีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องการปกป้องสุขภาพของลูกน้อย มีหน้าที่ปกป้องทางเดินหายใจ และกระตุ้นให้มีการสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมร่างกายจะตอบสนองด้วยการ สร้างภูมิคุ้มกัน ขึ้นมาทำลายเชื้อโรคนั้นให้หมดไป และ Prebio 1 (พรีไบโอวัน) ใยอาหารธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาหารจุลินทรีย์ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีได้อีกด้วย

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น เมื่อเลือดลมสูบฉีด ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาว หมุนเวียนไปยังระบบต่างๆทั่วร่างกาย ทำหน้าที่ดักจับสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกออกไปทำกิจกรรมง่ายๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการตามวัย ฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น
• การเล่นทราย นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อยแล้ว ยังเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และมัดใหญ่ของลูกด้วย ลูกจะได้ออกแรงทั้งแขน ขา และลำตัว รวมทั้งช่วยให้มือและสายตาทำงานประสานกัน ได้เรียนรู้การแยกแยะรูปทรง และพัฒนาระบบประสาทไปในตัว
• การว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อทุกส่วน และช่วยเรื่องการทำงานของปอดและหัวใจ พอลูกได้ออกแรงจนเหนื่อย ก็จะทำให้ลูกน้อยกินอาหารได้มากขึ้น นอนหลับได้สนิท และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ในขณะที่เขาว่ายน้ำ ลูกก็จะได้หัดทักษะหลายด้านไปพร้อมๆ กัน เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายเส้นใยประสาทในสมองให้ทำงานประสานกันได้ดีขึ้น
• ปล่อยให้เล่นเลอะเทอะบ้าง การที่คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกน้อยได้ออกไปสนุกกับการเรียนรู้โลกกว้างกับเพื่อนๆ จนเลอะเทอะเปรอะเปื้อนถือเป็นเรื่องปกติ คุณแม่ควรปล่อยให้เขาได้เล่นสนุกสนาน เพราะการที่ร่างกายของเขาได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ นอกบ้าน เช่น สนามหญ้า ดิน ทราย ต้นไม้ ของเล่นในสวนสาธารณะ เป็นการเสริมสร้างทักษะการใช้ชีวิตให้กับลูกน้อยได้กล้าที่จะทำกิจกรรมต่างๆ อย่างอิสระ ส่งเสริมจินตนาการกว้างไกล เป็นเด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ และมีพัฒนาการที่สมวัย

ชวนลูกเล่นสนุก เสริมภูมิคุ้มกัน

4. ให้ลูกฉีดวัคซีนเด็กป้องกันโรค เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะการพาลูกไปรับวัคซีนตามวัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และวัคซีนทางเลือก (ถ้ารับค่าใช้จ่ายได้) จะช่วยลดโอกาสป่วยหรือลดความรุนแรงของโรคที่อาจเกิดกับลูกได้

5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เด็กเล็กวัย 1-2 ปี ควรนอนวันละ 11-14 ชั่วโมง ขณะที่เด็ก 3-6 ปี ควรนอนหลับพักผ่อนวันละ 10-13 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกาย ได้ซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอ หลั่งฮอร์โมนและสารต่างๆ และการนอนหลับจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสมองและร่างกาย ขณะเดียวกัน ถ้าลูกอดนอน หรือนอนไม่เพียงพอ ยังส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอด้วย

การปล่อยให้ลูกเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากเจ้าตัวน้อยจะได้ความสนุก รู้จักเข้าสังคมแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฝึกจินตนาการ พัฒนากล้ามเนื้อ และระบบประสาท แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างดีแล้ว อาหารการกินของลูกก็เป็นเรื่องสำคัญในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ สุขภาพดี สมองดี และมีพัฒนาการที่ดี สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ไว คุณแม่จึงต้องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้ด้วยการดูแลโภชนาการให้เหมาะสมตามช่วงวัย ให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เพียงเท่านี้เขาก็จะเป็นเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย พร้อมเรียนรู้ทุกประสบการณ์ในอนาคต#Lovebestprotect #LGG #Prebio1 #ใยอาหารที่มาจากธรรมชาติโอลิโกฟรุกโตสและอินนูลิน #ปกป้องลูกน้อยด้วยภูมิคุ้มกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.rakluke.com nestlemomandme

Leave a Reply