มะเร็งต่อมลูกหมาก

อาหาร 6 อย่าง สกัด! “มะเร็งต่อมลูกหมาก”

Views

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก กับประสบการณ์ในการรักษาของคุณหมอคนดัง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์ผ่านเพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุ

“มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชายสูงอายุ (แต่ไม่ใช่สาเหตุการตายอันดับ 1 ของผู้ชาย) พบมากถึงร้อยละ 14 แต่ถ้าชันสูตรศพผู้ชายอายุ 70 ปีขึ้นไปที่เสียชีวิตจากโรคอื่น พบมะเร็งในต่อมลูกหมากร้อยละ 70 ผู้ชายอายุ 80 ปีขึ้นไปพบมะเร็งในต่อมลูกหมากร้อยละ 80 ผู้ชายอายุ 90 ปีขึ้นไปพบมะเร็งในต่อมลูกหมากมากถึงร้อยละ 90

มะเร็งต่อมลูกหมากร้อยละ 90 เป็นมะเร็งเกรดต่ำ ไม่ดุร้าย โตช้า ไม่กระจายไปอวัยวะอื่น มักไม่มีอาการ คนที่เป็นมะเร็งชนิดนี้ติดตามไป 10 ปี ส่วนใหญ่ร้อยละ 98 ตายจากโรคอื่น ไม่ได้ตายจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แตกต่างจากมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดเกรดสูง ซึ่งพบร้อยละ 10 จะโตเร็ว กระจายไว โอกาสเสียชีวิตสูงถึงแม้จะได้รับการรักษา

การดูแลรักษามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดไม่ลุกลามเกรดต่ำทำได้ 3 วิธี

1 ผ่าตัดต่อมลูกหมากออกทั้งหมด

2 ฉายแสง หรือฝังแร่

3 ไม่ทำอะไร ติดตามอย่างใกล้ชิด

การผ่าตัดหรือฉายแสง มีข้อดีคือสามารถกำจัดมะเร็งได้หมด แต่มีผลข้างเคียงหลายอย่างตามมา
 เช่น กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ บางคนปัสสาวะราด ต้องนุ่งผ้าอ้อม

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 84 ปีปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะไม่ค่อยพุ่งมาหลายปี เจาะเลือดค่า PSA 12 สูง (ค่าปกติน้อยกว่า 4) ทำคอมพิวเตอร์สแกนช่องท้องพบต่อมลูกหมากโต มีก้อนเล็กๆที่บริเวณผิวของต่อมลูกหมาก ได้เจาะเนื้อต่อมลูกหมากผ่านลำไส้ใหญ่ส่วนปลายภายใต้การวางยาสลบ ตัดชิ้นเนื้อส่งพยาธิวิทยา ตรวจเจอทั้งโรคต่อมลูกหมากโต(Benign prostatic hyperplasia) และมะเร็งต่อมลูกหมาก (Adenocarcinoma) Gleason score (3+3=6) คือมะเร็งชนิดเกรดต่ำ ไม่ดุร้าย

ผู้ป่วยขอไม่รับการผ่าตัด หรือฉายแสง เนื่องจากอายุมากแล้ว ขอติดตามทุก 3 เดือน ได้ให้ยากินสำหรับโรคต่อมลูกหมากโต หลังกินยา 3 เดือน ปัสสาวะคล่องขึ้น ค่า PSA ลดลงเหลือ 7

แนะนำให้ผู้ป่วยกินมะเขือเทศ บรอคโคลี่ ชาเขียว ถั่ว น้ำทับทิม และปลา เพื่อหวังว่าจะสกัดกั้นมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ให้โตเร็ว”

ขอบคุณ สยามรัฐ