ข่าวเด่นทั่วไทย

เชียงใหม่กลับมาสดใสอีกครั้ง ! หลังฝนชะล้างหมอกควัน

Views

วันที่ 27 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่าว่า จากการที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้สภาพในเมืองที่ก่อนหน้านี้ปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ถูกฝนชะล้างและทำให้สภาพอากาศกลับมาสดใส อีกทั้งไม่ร้อนจนเกินไป โดยสภาพบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ วันนี้พบว่าไม่มีหมอกควันไฟเข้าปกคลุมเหมือนในทุกวัน หลังจากที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็สามารถกลับมองเห็นวิวดอยสุเทพได้อีกครั้ง หลังจากไม่สามารถมองเห็นมานานหลายเดือน

นอกจากนี้ ฝนที่ตกทั้งคืนยังทำให้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งวัดโดยแอพพลิเคชั่น “Airvisual” ลดลงเหลือเพียงแค่ 5.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในรอบหลายเดือน เช่นเดียวกับหลายอำเภอที่ค่าเฉลี่ยไม่เกิน 20ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร มีเพียง อ.แม่อาย ที่วัดค่าได้สูงสุดที่ 28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เช้าวันนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าไม่พบ Hotspot ความร้อนจากการเผาป่าแม้แต่จุดเดียว อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 เมษายน นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของประกาศคำสั่งห้ามเผาในที่โล่ง โดยเด็ดขาด ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ทางจังหวัด เตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าจากการเผา เตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ของชาวบ้าน

ขอยคุณข้อมูลข่าวจาก https://www.chiangmainews.co.th/

Leave a Reply