โควิด-19

ที่ประชุมศบค.ชง ครม. เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์เดือนพ.ค.ออกไป

Thaweesilp Visanuyothin นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
Views

ที่ประชุมศบค.เสนอเลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ เดือนพ.ค.63ออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงผลการประชุม ศบค.ว่า ในการประชุมศบค.ได้มีการเสนอให้เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ในเดือนพ.ค.63 ออกไป เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าการมีวันหยุดหลายวัน ทำให้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้มีการเดินทางหรือเคลื่อนย้ายของประชาชนมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการเลื่อนวันหยุดเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหลังจากนี้ศบค.จะเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค. มีมติให้เลื่อนวันหยุดพิเศษและวันหยุดราชการทุกวันในเดือน พ.ค.ออกไปก่อน ประกอบด้วย วันแรงงาน 1 พ.ค. / วันฉัตรมงคล 4 พ.ค. / วันวิสาขบูชา 6 พ.ค. และ วันพืชมงคล 11 พ.ค. เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า หากมีการวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง

“ส่วนให้มีวันหยุดชดเชยเมื่อไหร่นั้น คาดว่าอาจจะเป็นช่วงปลายปีนี้หรือขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่อไป”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีการตัดสิทธิวันหยุดดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการเลื่อนไปก่อนเท่านั้น ส่วนเรื่องข้อปฏิบัติต่างๆ ยังคงเน้นตามข้อกำหนดและมาตรการของสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องการดเว้นระยะห่าง แต่อาจจะมีการผ่อนปรนตามข้อกำหนด

ขอขอบคุณ https://www.posttoday.com

Leave a Reply