ผลกระทบ โควิด-19โควิด-19

พปชร. โต้ หมอชลน่าน ปม AI คัดกรองจ่ายเงิน เราไม่ทิ้งกัน ยืนยันไม่มั่ว

Views

โฆษก พลังประชารัฐ โต้ หมอชลน่าน ยืนยันระบบ AI คัดกรองจ่าย เงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน ไม่มั่ว แจงมีฐานข้อมูลชัดเจน

วันที่ 13 เม.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเยียวยา 5,000 บาท ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ว่า ในรอบแรกตรวจสอบแล้วมีผู้ลงทะเบียน 7.9 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ 1.68 ล้านคน ที่กำลังทยอยจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ กลุ่มที่ต้องกรอกข้อมูลเพิ่มเติม 1.53 ล้านคน และกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 4.78 ล้านคน

นายธนกร กล่าวต่อว่า เมื่อปิดการลงทะเบียนและการคัดกรองจบแล้ว กระทรวงการคลัง จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ยื่นอุทรณ์ได้ หากอุทรณ์ผ่านก็จะจ่ายเงินเยียวยาให้ 3 เดือนเช่นเดียวกัน

นายธนกร กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ระบบ AI เพราะคัดกรองมั่วนั้น ยืนยันว่า ระบบคัดกรองไม่มั่วแน่นอน เพราะใช้ฐานข้อมูลที่ชัดเจนและมีการขึ้นทะเบียนไว้ และยังมีกระบวนการที่ใช้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกด้วย กระบวนการคัดกรองไม่มีปัญหา

นายธนกร กล่าวต่อว่า แต่ที่ไม่ผ่านเกณฑ์เพราะเป็นเกษตรกรนั้น เนื่องจากเกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนไว้อย่างชัดเจน และจะมีมาตรการช่วยต่อไป ที่ผ่านมา รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มต่าง ๆทั้งจ่ายเงินค่าปลูก ค่าเกี่ยว หรือประกันรายได้ รัฐบาลมีเป้าหมายช่วยประชาชนทุกกลุ่มและจะทำให้รวดเร็วครอบคลุมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กำชับให้ดูแลประชาชนที่เดือดร้อนทุกกลุ่ม ทำทันที และทำให้เร็ว